Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tiếp đại diện Trường Đại học TDTT Gdansk - Ba Lan

Chiều nay 12/2, tại Tổng cục TDTT, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến đã có buổi tiếp và làm việc với ông Trần Anh Quân - Đại diện Trường Đại học TDTT Gdansk, Ba Lan. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ TDTT quần chúng.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến  tiếp ông Trần Anh Quân - Đại diện  Trường Đại học TDTT Gdansk, Ba Lan (Ảnh: VD )
Tại buổi làm việc, ông Trần Anh Quân đã giới thiệu những nét cơ bản về trường Đại học TDTT Gdansk. Đây là một trong năm trường Đại học lớn của Ba Lan chuyên về lĩnh vực TDTT, với trên 50 năm hình thành và phát triển. Trường Đại học TDTT Gdansk đã trở thành cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ giáo sư, tiến sỹ hàng đầu trong lĩnh vực TDTT của Ba Lan.

Ngoài công tác giảng dạy, Trường Đại học TDTT Gdansk còn có các trung tâm như: Trung tâm chuyên nghiên cứu về khả năng của Vận động viên, Trung tâm Y tế chuyên chữa trị và phục hồi chấn thương cho Vận động viên, Trung tâm đào tạo VĐV của một số môn thế mạnh như: Bóng chuyền, Bóng đá, Đấu kiếm, Bơi lội... và sắp tới trường còn xây dựng thêm Trung tâm Tâm lý học thể thao. Với thế mạnh về nhiều mặt cùng với bề dày kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu và đào tạo, nhiều vận động viên của Trường Đại học TDTT Gdansk đã trở thành thành viên đội tuyển quốc gia của Ba Lan và đóng góp nhiều thành tích cho thể thao Ba Lan tại các đấu trường quốc tế như Olympic, các giải thế giới.

Cũng theo chia sẻ của ông Trần Anh Quân, Trường Đại học TDTT Gdansk, Ba Lan đã có quan hệ hợp tác với nhiều nước trong trên thế giới. Ở khu vực châu Á, nhiều Vận động viên, sinh viên Trung Quốc đã sang tập huấn tại đây. Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực Châu Á, phía Trường Đại học TDTT Gdansk mong muốn được hợp tác với Việt Nam.

Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục TDTT và Trường Đại học Gdansk, Ba Lan được ký kết sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên, VĐV Việt Nam trong việc học tập, nghiên cứu và nâng cao thành tích (Ảnh: VD)
Cụ thể, phía Trường Đại học TDTT Gdansk đã đưa ra một số đề nghị mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo (cao học, nghiên cứu, trao đổi sinh viên, giảng viên) với các trường Đại học TDTT của Việt Nam; tập huấn (phía Trường Đại học TDTT Gdansk Ba Lan muốn Việt Nam cử các Vận động viên sang các Trung tâm của trường tập huấn ở những môn thể thao thế mạnh của Ba Lan và ngược lại) và nghiên cứu trong lĩnh vực y học, tâm lý học. Đây cũng là hai lĩnh vực thế mạnh của nhà trường. Ngoài ra, Trường Đại học TDTT Gdansk cũng rất quan tâm đến đối tượng người cao tuổi ở Việt Nam tập luyện TDTT và đặc biệt là việc tìm hiểu, nghiên cứu về các môn Võ cổ truyền của Việt Nam.

Trước những đề xuất của đại diện Trường Đại học TDTT Gdansk, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến hoàn toàn nhất trí. Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến cho biết, ở Việt Nam, các trường Đại học TDTT trực thuộc Bộ VHTTD và chịu sự quản lý về môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục TDTT sẽ làm đầu mối để liên kết nhằm đẩy mạnh thỏa thuận hợp tác giữa các trường Đại học TDTT của Việt Nam với trường Đại học TDTT Gdansk.

Đối với đề xuất hợp tác nghiên cứu khoa học, Tổng cục TDTT mong muốn phía trường Đại học TDTT Gdansk sẽ giúp Việt Nam trong việc cử chuyên gia về lĩnh vực tâm lý thể thao sang giúp Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức Hội thảo, giảng dạy tại các lớp tập huấn. Đây cũng là vấn đề mà Thể thao Việt Nam còn yếu, nhiều VĐV của Việt  Nam có trình độ chuyên môn tốt nhưng đã vấn đề tâm lý khi thi đấu tại các đấu trường quốc tế.  Riêng về công tác tập huấn, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến đề nghị, trường Đại học TDTT Gdansk làm rõ hơn thế mạnh của trường ở những môn thể thao cụ thể (từ 3-5 môn).

Trên cơ sở các nội dung được thảo luận tại buổi làm việc, phía Tổng cục TDTT sẽ chỉ đạo các Vụ, đơn vị chức năng tiếp tục có những nghiên cứu, đề xuất cụ thể để thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục TDTT với trường Đại học TDTT Gdansk - Ba Lan sớm được ký kết.

Gdansk là một thành phố hiện đại, là trung tâm văn hóa, khoa học, thể thao và giải trí của Ba Lan. Gdansk tọa lạc bên bờ biển Baltic là một thành phố cảng độc đáo và phát triển mạnh. Thành phố đóng một vai trò quan trọng trong việc lật đổ chủ nghĩa cộng sản và thường được nhắc đến như một thành phố của tự do. Gdansk luôn đứng đầu bảng xếp hạng trong danh sách những nơi hạnh phúc nhất để sống với 79.2% lượt bình chọn của người dân Ba Lan. Chính những bãi biển đẹp, thời tiết ôn hòa và sự sôi động, hiện đại, trẻ trung của nhịp sống đã tạo nên kết quả ấn tượng này. Trường Đại học TDTT  Gdansk hứa hẹn sẽ là địa điểm lý tưởng để học tập, rèn luyện nâng cao thành tích thể thao. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục TDTT và Trường Đại học TDTT  Gdansk được ký kết chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các sinh viên, giảng viên, Vận động viên Việt Nam trong việc nghiên cứu, tập huấn.

VD

Ảnh trong bài
  • Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tiếp đại diện Trường Đại học TDTT Gdansk - Ba Lan