Việt Nam – Uruguay thúc đẩy hợp tác đào tạo Bóng đá trẻ

Sáng ngày 14/12, Tại Hà Nội Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp tân Đại sứ Uruguay tại Việt Nam – bà Rosario Portell Casanova nhân dịp bà nhận nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chào mừng bà tân Đại sứ nhận nhiệm vụ nhiệm kỳ tại Việt Nam đúng vào dịp Việt Nam và Uruguay kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao (1993- 2018), cột mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Bà Rosario hiểu những trách nhiệm của mình trong nhiệm kỳ ở Việt Nam là tăng cường quan hệ song phương và đưa hình ảnh đất nước Uruguay đến gần hơn với người dân Việt Nam. Trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch, bà Rosario cho rằng có rất nhiều tiềm năng và thế mạnh để hai nước có thể hợp tác, cùng phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tân Đại sứ Uruguay (Ảnh: Văn Duy)
Theo đó, bà Rosario Portell Casanova chúc mừng Việt Nam và Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện vì những thành tích nổi bật của Bóng đá trẻ Việt Nam những năm gần đây đã để lại những tiếng vang, dấu ấn lớn trong khu vực và châu lục. Đặc biệt là thành công của đội tuyển Bóng đá Việt Nam tại AFF Cup 2018 đang diễn ra (ngày mai 15/12 diễn ra trận chung kết giữa tuyển Việt Nam và Malaysia tại Mỹ Đình – Hà Nội).

Bà Rosario Portell Casanova khẳng định: Ở đất nước Uruguay Bóng đá có lẽ là thế mạnh nhất, ở đây người dân từ người già đến trẻ em ai cũng yêu và đam mê Bóng đá. Chính vì vậy, đây sẽ là một lợi thế rất lớn nếu hợp tác với Việt Nam trên lĩnh vực Bóng đá. Đặc biệt là công tác đào tạo các lứa cầu thủ trẻ.

Bà Rosario Portell Casanova vui vẻ cho hay: hiện nay, đất nước Uruguay có 3,5 triệu dân thì cả 3,5 triệu người đều có thể là huấn luyện viên Bóng đá. Uruguay đã từng 15 lần vô địch Mỹ La Tinh. Bóng đá trẻ của Uruguay không phải được đào tạo ở trường học mà ở chính các câu lạc bộ. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với Việt Nam trong việc đào tạo bóng đá trẻ.

Sau những chia sẻ của tân đại sứ Uruguay, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng: Có lẽ, ở bất kỳ một giai đoạn nào, quốc gia nào cũng vậy, Bóng đá – môn Thể thao vua có sức gắn kết thần kỳ giữa con người với con người, giữa quốc gia này với quốc gia khác không phân biệt màu da, sắc tộc hay tôn giáo. Tại Việt Nam, người dân rất yêu và đam mê Bóng đá, những chiến thắng của đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam đã tạo nên sức hút mạnh mẽ giúp  người dân cả nước gần nhau hơn, tự hào và yêu đất nước mình hơn.

Việt Nam và Uruguay thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa 2 quốc gia, đặc biệt trên lĩnh vực Bóng đá (Ảnh: Văn Duy)
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Việt Nam luôn mong muốn xây dựng và phát triển một nền Bóng đá lớn mạnh, vươn lên hàng đầu khu vực và có vị trí vững chắc trong châu lục. Để làm tốt những mục tiêu đề ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Tổng cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sớm xây dựng các kế hoạch hợp tác cụ thể với Uruguay ở lĩnh vực Bóng đá. Nhưng trước mắt, việc làm đầu tiên có lẽ là nên tổ chức hợp tác giao hữu giữa các tuyển trẻ của Bóng đá 2 nước. Và sau đó là tiến tới việc tăng cường mời các chuyên gia hàng đầu về Bóng đá của Uruguay sang giảng dạy và chia sẻ các kinh nghiệm huấn luyện về Bóng đá tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, khẳng định Uruguay nói riêng và Mỹ La tinh nói chung là các quốc gia có nền Bóng đá phát triển hàng đầu thế giới. Điều này, bất cứ ai cũng có thể biết đến, với những lợi thế từ Uruguay có được, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị bà Rosario Portell Casanova kết nối với các Bộ, ngành liên quan của Uruguay và hỗ trợ để triển khai sớm việc hợp tác trong lĩnh vực Bóng đá thời gian tới.

Về lĩnh vực du lịch và văn hoá, bà Rosario Portell Casanova cho rằng có rất nhiều tiềm năng để hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Hiện nay, hiểu biết về lịch sử, đất nước và con người giữa hai bên hiện nay chưa nhiều.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh việc hợp tác giữa hai quốc gia trên các lĩnh vực do Bộ quản lý là rất cần thiết. Tuy nhiên, do địa lý xa xôi, văn hoá khác biệt, điều kiện đi lại khó khăn nên thời gian qua hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch còn hạn chế; lượng khách du lịch qua lại giữa hai nước còn ít. “Dự kiến năm 2019, Việt Nam sẽ tổ chức roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam ở Mỹ La tinh, trong đó có Uruguay. Thời gian tới, Việt Nam cũng sẽ đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch ở thị trường này”.

Bộ trưởng cho rằng để sự hợp tác giữa hai quốc gia hiệu quả, thì cần phải chọn ra những lĩnh vực có nhiều tiềm năng, khả thi, mang lại hiệu quả để hợp tác trước như: Bóng đá, du lịch, điện ảnh, trao đổi đoàn nghệ thuật... từ đó đẩy mạnh sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

N.H

Ảnh trong bài
  • Việt Nam – Uruguay thúc đẩy hợp tác đào tạo Bóng đá trẻ