Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng tiếp đoàn cán bộ Hội đồng Olympic châu Á

Sáng 6/11, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn cán bộ Hội đồng Olympic châu Á do ông David DS Moon, thành viên Ban điều hành Hội đồng Olympic châu Á, thành viên Liên đoàn Taekwondo châu Á làm trưởng đoàn.

Đoàn cán bộ Hội đồng Olympic châu Á do ông David DS Moon, thành viên Ban điều hành Hội đồng Olympic châu Á, thành viên Liên đoàn Taekwondo châu Á làm trưởng đoàn tới thăm và làm việc tại Tổng cục TDTT (Ảnh: Y Trang)

Mở đầu buổi tiếp, ông David DS Moon cho biết mục đích của chuyến thăm Việt Nam và làm việc tại Tổng cục TDTT được xuất phát từ chủ trương phát triển vai trò của VĐV thông qua việc thành lập và phát triển các Ủy ban VĐV thuộc Ủy ban Olympic quốc gia của Ủy ban Olympic quốc tế và Hội đồng Olympic châu Á đã khởi động thực hiện triển khai chủ trương này ở châu lục.

Ngoài ra, chuyến thăm và làm việc tại Tổng cục TDTT còn có các nội dung liên quan tới việc xây dựng trung tâm huấn luyện, học bổng cho các VĐV có thành tích xuất sắc và hỗ trợ cho các VĐV có hoàn cảnh khó khăn. Hội đồng Olympic châu Á cũng mong muốn triển khai dự án đào tạo VĐV nhằm tạo điều kiện khởi nghiệp cho VĐV sau khi kết thúc thi đấu.

Đối với Dự án xây dựng Trung tâm huấn luyện, Hội đồng Olympic châu Á mong muốn sau khi đưa vào hoạt động sẽ tiến hành mới các VĐV Olympic và VĐV nổi tiếng của các quốc gia khác tới giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.

Riêng đối với Taekwondo, ông David DS Moon kỳ vọng tương lai có thể tổ chức từ hai đến ba giải vô địch thế giới mỗi năm nhằm tăng cơ hội thi đấu cọ xát và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm cho các VĐV Việt Nam.

Cũng theo ông David DS Moon, để triển khai hiệu quả và thành công các dự án nêu trên, cần nhận được sự phối hợp, trao đổi thường xuyên của Tổng cục TDTT, của Ủy ban Olympic Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng mong muốn qua ông David DS Moon, gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah và Hội đồng Olympic châu Á đã luôn dành cho Thể thao Việt Nam sự ủng hộ rất lớn trong tất cả các sự kiện thể thao của Hội đồng Olympic châu Á nói chung và Thể thao Việt Nam nói riêng. Đặc biệt đối với công tác tổ chức Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 tại Đà Nẵng, Việt Nam, đích thân Chủ tịch Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah và các thành viên của Hội đồng Olympic châu Á đã nhiều lần đến thăm và hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công sự kiện này.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng tiếp đoàn cán bộ Hội đồng Olympic châu Á (Ảnh: Y Trang)

Chia sẻ tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cũng cho biết so với quốc tế, cơ sở vật chất và điều kiện tập luyện của Thể thao Việt Nam còn nhiều khó khăn từ trang thiết bị, điều kiện tập luyện. Thành tích của Thể thao Việt Nam còn khoảng cách khá xa so với thành tích của thể thao châu Á.

Riêng đối với Taekwondo, môn thể thao này được phát triển khá sớm tại Việt Nam. Tại Thế vận hội mùa hè năm 2000 ở Sydney, khi môn thể thao này lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu, Việt Nam đã giành HCB. Tuy nhiên, sau đó, thành tích không duy trì và có phần đi xuống.

Hiện, Taekwondo là môn thể thao thể thao được đầu tư trọng điểm nhưng thành tích vẫn chưa được như mong muốn. Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng hy vọng với sự hỗ trợ của Hội đồng Olympic châu Á và kinh nghiệm của đích thân ông David DS Moon, thành tích của Taekwondo Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể.

Đối với dự án đào tạo VĐV nhằm tạo điều kiện khởi nghiệp cho VĐV sau khi kết thúc thi đấu, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng rất hoan nghênh cũng như chia sẻ rằng đây là nội dung mà chính phủ và ngành rất quan tâm, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng mong muốn dự án này sẽ sớm được đưa vào triển khai, thực hiện.

Ban phát triển VĐV của Ủy ban Olympic Việt Nam đã đi vào hoạt động tuy nhiên chưa hiệu quả như mong muốn. Chính vì vậy, rất cần có sự hỗ trợ, hướng dẫn và quan tâm từ phía Hội đồng Olympic châu Á để Ban phát triển VĐV của Ủy ban Olympic Việt Nam hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Vấn đề xây dựng Trung tâm huấn luyện bao gồm địa điểm, quy mô cụ thể, quy hoạch các môn tập luyện sẽ sớm được đưa ra thảo luận cụ thể.

A.T

Ảnh trong bài
  • Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng tiếp đoàn cán bộ Hội đồng Olympic châu Á