Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tiếp Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội

Sáng 17/10, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến đã có buổi tiếp đoàn cán bộ Văn phòng đại diện UNESCO Hà Nội do Trưởng Đại diện, ông Micheal Croft làm trưởng đoàn.

Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tiếp Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội (Ảnh: Y Trang)

Mở đầu buổi tiếp, ông Micheal Croft chia sẻ về nhiệm vụ chung trong chiến lược quốc gia của UNESCO tại Việt Nam là hỗ trợ chính phủ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, góp phần phát triển kinh tế, xã hội bằng các lĩnh vực năng lực kỹ thuật về giáo dục, khoa học, văn hóa, truyền thông và thông tin của tổ quốc.

Theo đó, UNESCO sẽ thúc đẩy thực thi kế hoạch tại Việt Nam nhằm nâng cao những đóng góp của ngành thể thao đối với sự phát triển bền vững và hòa bình ở cấp quốc gia, đồng thời cụ thể hóa sự đóng góp của thể thao đối với sự phát triển bền vững thông qua một chính sách thể thao quốc gia toàn diện.

UNESCO có năm mảng hoạt động lớn gồm: văn hóa, giáo dục, khoa học xã hội và nhân văn (bao gồm các hoạt động thanh niên và thể thao), thông tin và truyền thông. Trong suốt năm năm hoạt động kể từ khi thành lập văn phòng tại Hà Nội, có rất nhiều hoạt động hiệu quả ở các lĩnh vực, tuy nhiên các hoạt động về thể thao chưa được như mong muốn.

Bên cạnh đó, theo quan điểm của UNESCO, Thể dục thể thao là công cụ tiềm năng góp phần thúc đẩy xã hội, đây cũng là một trong những vai trò của UNESCO trong lĩnh vực hoạt động toàn cầu. Thể dục thể thao và giáo dục thể chất hướng con người tới cuộc sống lành mạnh hơn. Thể dục thể thao khẳng định vai trò phát triển xã hội khi khuyến khích người dân tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực này. Đẩy mạnh phát triển Thể dục thể thao sẽ kéo theo đẩy mạnh kinh tế thông qua Thể dục thể thao.

UNESCO mong muốn dùng năng lực của mình để hỗ trợ phát triển Thể dục thể thao tại Việt Nam, đặc biệt là là thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa UNESCO và Tổng cục TDTT. Thể dục thể thao ở Việt Nam đang có những lợi thế phát triển khi nhận được sự quan tâm từ phía Đảng, chính phủ, người dân Việt Nam yêu thích tập luyện thể thao và cơ sở hạ tầng thể thao ở Việt Nam cũng đang dần được nâng cấp, phát triển.

Theo ông Micheal Croft, có nhiều quốc gia mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực Thể dục thể thao, trong đó có Argentina, Urugoay và Venezuela. Urugoay và Venezuela mặc dù không có nhiều tiềm năng kinh tế nhưng có thế mạnh về chuyên môn, có thể cử các chuyên gia những môn thể thế mạnh sang hỗ trợ thể thao Việt Nam.

Ông Micheal Croft cũng khẳng định UNESCO sẽ nỗ lực hết sức là cầu nối giữa Việt Nam và các quốc gia quan tâm. Thông qua buổi làm việc này, Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO Hà Nội, ông Micheal Croft cũng mong muốn hiểu rõ hơn về những kiến nghị, đề xuất từ phía Tổng cục TDTT để hoạt động hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực này trong thời gian tới thực sự hiệu quả.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Y Trang)

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến bày tỏ lời cảm ơn về sự quan tâm của UNESCO đối với sự phát triển của thể thao nói chung và thể thao Việt Nam nói riêng đồng thời chia sẻ về cơ cấu, chức năng của Tổng cục TDTT, về thực trạng của thể thao Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến cũng cho biết Thể thao thành tích cao và Thể thao Người khuyết tật Việt Nam đã tham gia thi đấu ở các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới, cũng như đã giành được những chiếc HCV quý giá tại Thế vận hội mùa hè. Bóng đá Việt Nam thời gian gần đây đạt được dấu ấn nhất định, được ghi nhận tại đấu trường châu lục và thế giới.

Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến khẳng định buổi làm việc hôm nay có ý nghĩa quan trọng trong việc đặt nền tảng cho sự hợp tác giữa UNESCO và Tổng cục TDTT trong tương lai. Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến mong muốn UNESCO và Tổng cục TDTT sẽ có nhiều dự án hợp tác trong tương lai đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và tuyên truyền.

Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến cũng đề nghị UNESCO hỗ trợ trong việc kết nối Việt Nam với các quốc gia khác nhằm tăng cường hỗ trợ về năng lực chuyên môn. Tổng cục TDTT sẽ sớm gửi tới UNESCO những tài liệu mà phía bạn yêu cầu để nghiên cứu, trao đổi, thảo luận về các hoạt động mà hai Bên có thể tiến hành hợp tác đạt hiệu quả cao nhất.

A.T

Ảnh trong bài
  • Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tiếp Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội