Trao tặng Bằng khen cho Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội

Ngày 10/10, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn Cơ quan Liên bang về cộng đồng các quốc gia độc lập, đồng bào ở nước ngoài và hợp tác nhân văn quốc tế Liên bang Nga do bà Mitrafonova E.V dẫn đầu trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội.

Bà Mitrafonova E.V- Chủ tịch Cơ quan Liên bang về cộng đồng các quốc gia độc lập, đồng bào ở nước ngoài và hợp tác nhân văn quốc tế Liên bang Nga tại buổi trao nhận Bằng khen cho Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội  (Ảnh: VDuy )

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Khánh Hải bày tỏ sự vui mừng những bước phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên bang Nga. Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Liên bang Nga là mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, được xây dựng bởi nền tảng văn hóa, trong đó tình cảm của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Nga luôn là thứ tình cảm đặc biệt. Người dân Việt Nam luôn trân trọng nhân dân Nga.

 Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã trở thành một đại diện xứng đáng của Liên bang Nga với việc thực hiện những hoạt động đa diện trong các lĩnh vực quan hệ xã hội, hợp tác văn hoá, khoa học, kinh doanh và các bình diện khác trong quan hệ hợp tác nhân văn giữa Nga và Việt Nam, qua đó củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị Nga-Việt.

Tính đến nay, sau 15 năm năm thành lập (2003-2018), Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã, đang thực hiện các chương trình và dự án lớn, trong đó cấp nhà nước và quốc tế như: Các hội thảo khoa học- thực hành và Hội nghị quốc tế về giảng dạy tiếng Nga với tham dự của các đoàn đoàn đại biểu các trường đại học hàng đầu của Nga và các nhà Nga ngữ đến từ các nước láng giềng trong khu vực; Những Ngày tiếng Nga và Văn hóa Nga;Phong trào thi Olympic về các khoa học nhân văn và kỹ thuật nhằm mục đích thực hiện đợt tuyển sinh trong khuôn khổ hạn ngạch hàng năm do chính phủ Nga phân bổ cho Việt Nam;Các festival ca nhạc tiếng Nga và sáng tạo thiếu nhi; Các triển lãm ảnh và nghệ thuật...

Bên cạnh đó, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga cũng thực hiện một loạt các dự án như: Dự án doanh nghiệp đổi mới công nghệ “Các công ty Nga trong không gian kinh tế Việt Nam: chiến lược đối tác”;Dự án giáo dục dài hạn “Các trường đại học Nga”; Dự án xuất bản và dịch thuật mà trong khuôn khổ đó các tác phẩm văn học Nga được dịch sang tiếng Việt...

 Hoạt động của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã góp phần không chỉ quảng bá văn hóa, ngôn ngữ, giáo dục và khoa học Nga tại Việt Nam mà còn mở rộng giao lưu giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy hợp tác nhân văn, trong đó có hỗ trợ việc dạy và học tiếng Nga tại Việt Nam, kết nối và phát triển hợp tác giữa các tổ chức giáo dục, khoa học của hai nước, đóng góp tích cực vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, củng cố và phát triển tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc, qua đó thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng phát triển lên tầm cao mới.

Đánh giá cao đóng góp của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đối với sự hợp tác trong lĩnh vực Văn hóa nói riêng, mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa Việt Nam - Liên bang Nga nói chung, Thứ trưởng Lê Khánh Hải bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động hơn, sâu rộng hơn để góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nga, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Thứ trưởng Lê Khánh Hải cũng khẳng định "Bộ VHTTDL sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để việc quảng bá, giới thiệu Văn hóa Nga, con người Nga tới nhân dân Việt Nam đạt hiệu quả.

Đoàn Cán bộ Cơ quan Liên bang về cộng đồng các quốc gia độc lập, đồng bào ở nước ngoài và hợp tác nhân văn quốc tế Liên bang Nga tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ VHTTDL (Ảnh: V.Duy )

Để ghi nhận những đóng góp của Trung tam Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đối với hợp tác văn hóa Việt Nam - Liên bang Nga, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội vì những thành tích trong hợp tác giao lưu văn hóa Việt Nam - Nga. Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho bà Shaffinskaya Natalia - Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội.

Bà Mitrafonova E.V - Chủ tịch Cơ quan Liên bang về cộng đồng các quốc gia độc lập, đồng bào ở nước ngoài và hợp tác nhân văn quốc tế Liên bang Nga đã cảm ơn lãnh đạo Bộ VHTT&DL đã dành thời gian tiếp đoàn cũng như trao tặng Bằng khen cho Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga. Bà Mitrafonova E.V cho biết, sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hoạt động của Trung tâm tại Việt Nam bằng những hoạt động thiết thực cụ thể như mở rộng các chương trình giao lưu văn hóa, hợp tác trong lĩnh vực di sản, mở rộng thêm một số dự án đào tạo, xuất bản, dịch thuật tiếng Nga ra tiếng Việt... Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực Văn hóa nói riêng, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng phát triển bền vững.


VD

 

Ảnh trong bài
  • Trao tặng Bằng khen cho Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội