Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải tiếp bà Olga Lidia Tapia Iglesia - Bí thư Trung ương Đảng Cu Ba

Chiều ngày 9/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn cán bộ Cu Ba do bà Olga Lidia Tapia Iglesia - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Khoa học, Giáo dục và Thể thao trung ương làm trưởng đoàn. Cùng dự còn có Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng

Trong thời gian tới, hai Bên sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức có hiệu quả các hoạt động hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch cụ thể để tăng cường hơn nữa tình hữu nghị và quan hệ đặc biệt có một không hai trên thế giới của hai dân tộc Việt Nam - Cu Ba (Ảnh: Văn Duy)

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao mối quan hệ giao lưu văn hoá, nghệ thuật tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian qua. Thứ trưởng Lê Khánh Hải cám ơn các bạn Cu Ba đã luôn ủng hộ các hoạt động văn hoá, nghệ thuật quốc tế do Việt Nam đăng cai tổ chức. Thứ trưởng đề nghị hai Bên tiếp tục phát huy hợp tác văn hoá, nghệ thuật để xứng với tình hữu nghị mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel đã xây dựng.

Bên cạnh văn hóa, nghệ thuật, du lịch cũng là lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển. Mặc dù khoảng cách địa lý giữa hai quốc gia khá xa, đường bay cũng chưa thuận lợi thế nhưng có rất nhiều người dân Việt Nam đã sang thăm Cu Ba. Chia sẻ về cảm xúc khi hai lần tới công tác tại Cu Ba, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cho biết Cu Ba có nhiều danh lam thắng cảnh tươi đẹp, người dân Cu Ba chân thành, đó chính là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch hai nước, để người dân Cu Ba và Việt Nam được hiểu hơn về nhau, góp phần vào sự phát triển chung của hai quốc gia.

Đối với lĩnh vực thể thao, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cho biết, Hai Bên đã ký Thỏa thuận hợp tác về thể dục thể thao ngày 19 tháng 11 năm 2015 tại Hà Nội. Triển khai các nội dung trong thỏa thuận hợp tác, hai Bên đã cùng thúc đẩy và tăng cường hợp tác kỹ thuật, tăng cường trao đổi các đoàn đại biểu, HLV, chuyên gia và chuyên viên trong lĩnh vực TDTT và khoa học thể thao ứng dụng; trao đổi thông tin, tài liệu và vật phẩm phục vụ học tập và phương pháp giảng dạy liên quan đến lĩnh vực TDTT; tăng cường trao đổi giảng viên, chuyên gia các hội thảo, khóa học và hội nghị khoa học được tổ chức ở hai nước, tổ chức thi đấu giao hữu ở mỗi nước,…

Với những kết quả đạt được, cũng như những tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Thứ trưởng Lê Khánh Hải bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, hai Bên sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức có hiệu quả các hoạt động hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch để tăng cường hơn nữa tình hữu nghị và quan hệ đặc biệt có một không hai trên thế giới của hai dân tộc Việt Nam - Cu Ba.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải tiếp đồng chí Olga Lidia Tapia Iglesia (Ảnh:Văn Duy)

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Olga Lidia Tapia Iglesia bày tỏ lời cảm ơn Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã dành thời gian đón tiếp đoàn. Bà Olga Lidia Tapia Iglesia cũng bày tỏ quan điểm rằng văn hóa, nghệ thuật và du lịch là những lĩnh vực mà Chính phủ cần tạo điều kiện để đời sống tinh thần của người dân được phát triển, để nhân dân hai nước được gần gũi và hiểu hơn về nền văn hóa, tập quán của mỗi quốc gia.

Lĩnh vực du lịch giữa Cu Ba và Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển đặc biệt là cả hai quốc gia đều có nhiều phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nhiều địa danh du lịch nổi tiếng. Nhân dân Việt Nam yêu thiên nhiên, thích du lịch, đó là tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch hai nước.

Đặc biệt ở lĩnh vực thể thao, bà Olga Lidia Tapia Iglesia chia sẻ về Trung tâm khoa học TDTT hiện đại hàng đầu thế giới của Cu Ba, trong đó phòng Lab kiểm tra và phòng chống Doping nằm trong 31 phòng Lab được Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) đạt tiêu chuẩn hàng đầu. Cu Ba có nền tảng đào tạo vận động viên thành tích cao và đang đầu tư mạnh cho lứa vận động viên trẻ đủ sức giành huy chương tại Olympic Tokyo năm 2020.

Bà Olga Lidia Tapia Iglesia cho biết, trước khi thăm Bộ VHTTDL, đoàn cán bộ Cu Ba đã có chuyến thăm tới trường THCS Nghĩa Tân và Bà thực sự ấn tượng với cơ sở vật chất dành cho thể thao trường học tại đây, chất lượng không kém gì cơ sở thể thao thành tích cao.

Cũng tại buổi làm việc, bà Olga Lidia Tapia Iglesia mong muốn trong thời gian tới, phía Bộ VHTTDL và Tổng cục TDTT Việt Nam sẽ hỗ trợ Thể thao Cu Ba trong việc cử một số đội tuyển sang tập huấn, làm quen với điều kiện thời tiết trước khi tham dự Olympic Tokyo 2020.

Đối với hoạt động hợp tác trong lĩnh vực TDTT, bà Olga Lidia Tapia Iglesia hoàn toàn thống nhất với quan điểm của Thứ trưởng Lê Khánh Hải về việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này. Theo đó, Cu Ba sẽ hỗ trợ Việt Nam về chuyên gia y học thể thao, tăng cường trao đổi các đoàn cán bộ quản lý về thể dục thể thao, chuyên gia phòng chống doping trong thể thao; hỗ trợ chuyên gia huấn luyện giỏi và chuyên gia các môn thể thao thế mạnh khác của Cu Ba nhằm góp phần vào sự phát triển chung quan hệ hai nước.

A.T  

Ảnh trong bài
  • Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải tiếp bà Olga Lidia Tapia Iglesia - Bí thư Trung ương Đảng Cu Ba