Ký kết Chương trình hợp tác Văn hóa giữa Việt Nam và Italia giai đoạn 2018 - 2021

Chiều ngày 20/9, tại Bộ VHTTDL đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình hợp tác Văn hóa giữa chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và chính phủ nước Cộng hòa Italia giai đoạn 2018 - 2021.

Ký kết Chương trình hợp tác Văn hóa giữa Việt Nam và Italia giai đoạn 2018 - 2021 (Ảnh: A.T)

Dự lễ ký kết, về phía Bộ VHTTDL Việt Nam có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, về phía Italia có Ngài Vincenzo De Luca- Tổng vụ trưởng xúc tiến văn hóa và kinh tế - Bộ Ngoại giao Cộng hòa Italia. Cùng dự có bà Cecilia Piccioni - Đại sứ  Italia tại Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL nhiệt liệt chào mừng đoàn tới thăm, làm việc và tham gia buổi lễ ký kết tại Bộ.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh Việt Nam và Italia có mối quan hệ hợp tác lâu dài trong suốt 45 năm. Ngoài hợp tác ở các lĩnh vực chính trị, xã hội, các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật cũng để lại những ấn tượng sâu sắc qua nhiều dự án hợp tác văn hóa, nghệ thuật được triển khai tổ chức. Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch cũng cho thấy nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là từ tháng bảy năm 2016 khi Việt Nam miễn thị thực cho du khách Italia trong 15 ngày, lượng khách du lịch tới Việt Nam ngày càng tăng. Năm 2017, lượng khách du lịch Italia tới Việt Nam tăng hơn 13% so với năm 2016 và bảy tháng đầu năm 2018, lượng khách đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với lĩnh vực thể thao, phía Việt Nam mong muốn hai Bên tăng cường hơn nữa trong việc cử các đoàn tham gia thi đấu giao hữu, thi đấu tại các giải mà hai Bên tổ chức để có thể trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, đặc biệt là ở môn Bóng đà mà Italia rất nổi tiếng.

Với kết quả hợp tác đạt được trong những năm qua cũng như với chương trình hợp tác Văn hóa giữa chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và chính phủ nước Công hòa Italia giai đoạn 2018 - 2020, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy hy vọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia sẽ đạt được những bước tiến lớn trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng nêu bật những nội dung công việc trọng tâm mà hai Bên cần phối hợp triển khai trong khuôn khổ chương trình hợp tác như mong muốn phía Italia, một quốc gia có bề dày văn hóa sẽ chia sẻ kinh nghiệm về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, góp phần giúp Việt Nam phát triển về lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, phía Việt Nam cũng mong muốn Italia tham gia hỗ trợ nhiều hoạt động trong thời gian tới như liên hóa múa rối quốc tế, liên hoan phim và xiếc quốc tế cùng nhiều hoạt động khác. Hoạt động trọng tâm trong quan hệ hai nước năm 2019 sẽ là dự án điện ảnh. Năm 2020, hoạt động trọng tâm trong chương trình hợp tác hai quốc gia sẽ là vấn đề bản quyền tác giả. Theo đó, phía Việt Nam sẽ cần Italia hỗ trợ, góp ý kiến trong việc tổ chức hội thảo. Năm 2021, chuyên đề phát triển văn hóa đọc cần sự hỗ trợ của Italia trong việc cung cấp các sản phẩm văn hóa đọc.

Đối với lĩnh vực thể thao và du lịch, phía Bộ VHTTDL sẽ có kiến nghị cụ thể tăng cường giao lưu hai nước. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn các hoạt động trọng điểm sẽ được triển khai, thực hiện hiệu quả tạo sự gắn kết giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Chương trình hợp tác văn hóa sẽ là công cụ hữu hiệu để tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực văn hóa góp phần vào sự phát triển chung quan hệ hai nước. (Ảnh: A.T)

Về phía mình, Ngài Vincenzo De Luca bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác hai quốc gia trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật đặc biệt nhân sự kiện kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao hai nước.

Ngài Vincenzo De Luca cho biết đã có cơ hội đến thăm Việt Nam từ năm 1999, sau gần mười năm trở lại, ông thực sự ấn tượng với một Việt Nam đổi mới, phát triển tích cực, chuyển mình đáng ngạc nhiên.

Ngài Vincenzo De Luca nhấn mạnh Italia đã trở thành đối tác tin cậy của Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và bên cạnh đó là đối tác văn hóa, du lịch. Italia ghi nhận con số hơn 10.000 khách du lịch Việt Nam tới Italia hay năm 1999 số lượng du học sinh Việt Nam tới Italia chỉ được tính trên đầu ngón tay thì tới nay con số này đã lên tới 300 du học sinh. Thành phần du học sinh cũng rất đa dạng, không chỉ là sinh viên các trường Đại học mà có cả học sinh các trường phổ thông trung học.

Ngài Vincenzo De Luca cũng dẫn chứng rằng các lĩnh vực như thiết kế thời trang, âm nhạc, ẩm thực, điện ảnh Ý đã được giới thiệu tại Việt Nam và đây sẽ là nền tảng để thúc đẩy không chỉ các hoạt động văn hóa truyền thống mà còn cả lĩnh vực giải trí như điện ảnh.

Ngài Vincenzo De Luca nhất trí cao với những hoạt động hợp tác trọng tâm mà Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã đề xuất đồng thời nhấn mạnh rằng Chương trình hợp tác văn hóa giữa chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và chính phủ nước Công hòa Italia giai đoạn 2018 - 2021 sẽ là công cụ hữu hiệu để tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực văn hóa góp phần vào sự phát triển chung quan hệ hai nước.

A.T 

Ảnh trong bài
  • Ký kết Chương trình hợp tác Văn hóa giữa Việt Nam và Italia giai đoạn 2018 - 2021