Quan hệ Việt Nam và Philippines ngày càng bền chặt và không ngừng phát triển

Nhân kỷ niệm 120 năm Quốc khánh Philippines (12-6-1898/ 12-6-2018), chiều tối ngày 12/6, tại khách sạn Melia (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã tới dự tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm ngày lễ trọng đại này. Tại tiệc chiêu đãi Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Chính phủ, nhân dân và cá nhân ngài đại sứ nước Cộng hòa Philippines.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Philippines Noel Servigon nhấn mạnh, đây là dịp để tưởng nhớ tới công cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như những con người Philippines đã chiến đấu vì tự do của đất nước. Đánh giá về quan hệ song phương Philippines - Việt Nam, Đại sứ Noel Servigon bày tỏ tin tưởng rằng, bên cạnh những thành tựu đạt được như hiện nay, hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng hợp tác. Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Philippines đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ tin tưởng rằng, trên nền tảng tốt đẹp sẵn có và nỗ lực chung của hai nước, quan hệ song phương Việt Nam-Philippines sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, không chỉ phục vụ lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước mà còn đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, cũng như nâng cao sự gắn kết giữa các thành viên ASEAN.

Quan hệ hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Philippines ngày càng phát triển bền chặt
(Ảnh:Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch)
Cùng với đó, Bộ trưởng cũng chúc mừng những thành tựu quan trọng của Chính phủ và nhân dân Philippines trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước chịu nhiều thiên tai, Philippines vẫn duy trì vị trí là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hàng đầu châu Á. Năm 2017, đạt con số ấn tượng là 6,7%.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Là hai nước chia sẻ đường biên giới chung trên biển và là thành viên của cộng đồng ASEAN, Việt Nam và Philippines đã và đang vun đắp mối quan hệ hợp tác chiến lược trên mọi lĩnh vực.

Thời gian qua, hai nước đã duy trì, trao đổi nhiều đoàn cấp cao cũng như các cấp. Bên cạnh quan hệ chính trị và giao lưu nhân dân đang ngày càng mở rộng, kim ngạch thương mại hai chiều đã giữ vững được ổn định. Năm 2017 đạt mức 4 tỉ USD, tăng 25% so với năm 2016.

Hợp tác an ninh quốc phòng tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hoạt động nổi bật và thực chất. Hợp tác trong các lĩnh vực khác như biển, đại dương, nông ngư nghiệp, văn hóa, du lịch, giáo dục cũng đang đạt được những tiến triển tích cực.

Số lượng sinh viên Việt Nam sang học tại Philippines và số lượng giáo viên của Philippines sang giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam đang tăng dần. Họ chính là cầu nối cho quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, không chỉ hiện tại mà cả trong tương tai.

Năm 2017, cả hai nước đã phối hợp chặt chẽ hỗ trợ nhau đạt những thành công, những trọng trách to lớn như vai trò Chủ tịch ASEAN của Philippines và chủ nhà APEC của Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tin tưởng, các kết quả đạt được trong năm của Philippines là cơ sở để ASEAN phát triển vững chắc trong những năm tiếp theo. Đồng thời, trên nền tảng tốt đẹp sẵn có và nỗ lực chung của Chính phủ, nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam và Philippines sẽ không ngừng được củng cố và tăng cường trong thời gian tới.

Mối quan hệ phát triển mạnh mẽ không chỉ phục vụ lợi ích nhân dân hai nước mà còn đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định khu vực. Nâng cao hơn nữa sự gắn kết giữa các thành viên ASEAN. Theo kế hoạch vào tháng 7/2018, cả hai bên sẽ tổ chức Ủy ban hợp tác song phương cấp Bộ trưởng ngoại giao nhằm rà soát, đánh giá và chỉ ra những phương hướng trong thời gian tới.

N.H

 

Ảnh trong bài
  • Quan hệ Việt Nam và Philippines ngày càng bền chặt và không ngừng phát triển