Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên tiếp đoàn cán bộ cấp cao Uzbekistan

Sáng nay (19/4), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn đại biểu cấp cao Bộ Văn hóa Uzbekistan do Ngài Kukonbaev Umidjon – Thứ trưởng Bộ Văn hóa Uzbekistan dẫn đầu.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên và Ngài Kukonbaev Umidjon tại buổi tiếp (Ảnh:VD)

Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Thứ trưởng Vương Duy Biên đã khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam-Uzbekistan là quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Về lĩnh vực Văn hóa, Thứ trưởng Vương Duy Biên đánh giá cao quan hệ giao lưu văn hóa hai bên. Ngoài các sự kiện lớn như chương trình Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Uzbekistan đã được tổ chức lần đầu vào năm 2012 và Những ngày Văn hóa Uzbekistan tại Việt Nam năm 2018, phía Việt Nam đã nhiều lần cử đoàn nghệ sỹ tham gia Liên hoan Âm nhạc “Giai điệu phương Đông” tại thành phố cổ kính Samarkand.

Về lĩnh vực Thể thao, trong những năm gần đây, giữa hai nước Việt Nam - Uzbekistan đã thường xuyên có những hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn ngoại giao các cấp để chia sẻ kinh nghiệm trong tập huấn và tổ chức thi đấu thể thao. Thứ trưởng Vương Duy Biên đã dành lời khen ngợi và gửi lời chúc mừng tới đội tuyển U23 Uzbekistan khi mới đây nhất, tại giải Bóng đá U23 Châu á diễn ra tại Trung Quốc, đội tuyển U23 Uzbekistan đã giành chiến thắng trước đội tuyển U23 Việt Nam tại trận chung kết đầy ấn tượng.

Thứ trưởng Vương Duy Biên chụp ảnh cùng đoàn cán bộ cấp cao Uzbekistan (Ảnh: VD )

Về lĩnh vực Du lịch, kể từ năm 1996  sau khi Hiệp định hợp tác du lịch giữa hai Bên được ký kết, các hoạt động về trao đổi đoàn nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác kinh doanh du lịch, trao đổi thông tin xúc tiến quảng bá, đầu tư và phát triển du lịch được tiến hành thường xuyên.

Để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Uzbekistan và Việt Nam trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian tới, Thứ trưởng Vương Duy Biên bày tỏ mong muốn giữa hai Bộ cần tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu, nhất là các hoạt động giao lưu về văn hóa nhằm tạo nên sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam-Uzbekistan.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Uzbekistan Kukonbaev Umidjon đã có lời cảm ơn sâu sắc đến phía Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã phối hợp tích cực tổ chức Những ngày Văn hóa Uzbekistan năm 2018. Đây là một trong những hoạt động có ý nhằm giới thiệu, quảng bá về văn hóa, đất nước, con người Uzbekistan tới nhân dân Việt Nam. Qua đó, góp phần thúc đẩy mối quan hệ, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Thứ trưởng Bộ Văn hóa Uzbekistan Kukonbaev Umidjon nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp, hai Bên cũng nhất trí đẩy mạnh quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai nước thông qua các hoạt động  như: cử các đoàn nghệ thuật tham gia các liên hoan văn hóa nghệ thuật quốc tế được tổ chức tại hai Bên. Cụ thể, phía Việt Nam tiếp tục xem xét cử đoàn nghệ sỹ tham gia Liên hoan Âm nhạc “Giai điệu phương Đông” vào các năm chẵn tại Uzbekistan. Ngược lại, Uzbekistan cũng xem xét tham gia các kỳ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội được tổ chức vào các năm chẵn tại Việt Nam. Hai Thứ trưởng cũng thống nhất trao đổi kế hoạch tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Uzbekistan vào năm 2019. Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Vương Duy Biên mời đoàn nghệ sỹ Uzbekistan tham gia Liên hoan Múa rối quốc tế tại Việt Nam năm 2018. Thứ trưởng Kukonbaev Umidjon  cho biết, sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa Uzbekistan xem xét khả năng cử đoàn nghệ sỹ đến Việt Nam tham gia Liên hoan múa rối quốc tế.

Chương trình Những ngày Văn hóa Uzbekistan tại Việt Nam được tổ chức từ ngày 17-22/4/2018 tại thủ đô Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa.

Nhiều hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ Những ngày Văn hóa Uzbekistan tại Việt Nam được tổ chức như: chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Lễ khai mạc. Bên cạnh đó là các hoạt động triển lãm: Triển lãm “Uzbekistan ngày nay” được tổ chức và trưng bày bao gồm triển lãm ảnh với chủ đề “Hình ảnh Uzbekistan: lịch sử và hiện đại” và trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Uzbekistan.

Với khoảng 30 bức ảnh, triển lãm tạo nên hình ảnh đẹp và thống nhất của đất nước Uzbekistan. Triển lãm thể hiện sự đa dạng của thiên nhiên, lịch sử lâu đời, chân dung những nhân vật mà tổ tiên của họ đã tạo dựng được những kiệt tác của kiến trúc cổ xưa và cùng làm cho mảnh đất Uzbekistan trở nên trù phú. Không gian triển lãm cũng trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, gồm: các sản phẩm khắc gỗ, sơn mài, thêu, dệt may, trang phục dân tộc và phụ kiện.

VD

Ảnh trong bài
  • Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên tiếp đoàn cán bộ cấp cao Uzbekistan