Chủ tịch Viện Thể thao, Giáo dục thể chất và giải trí Quốc gia Cu Ba thăm và làm việc tại Việt Nam

Trong 2 ngày 6-7/4, đoàn cán bộ Viện Thể thao, Giáo dục thể chất và giải trí Quốc gia Cu Ba (INDER) do ông Antonio Eduador Becalli Garrido - Chủ tịch Viện dẫn đầu đã tới thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL,Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội.

Tại buổi làm việc với Bộ VHTTDL chiều 6/4, khẳng định mối quan hệ bền vững giữa 2 quốc gia Việt Nam và Cu Ba, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh: Quan hệ hợp tác song phương giữa Cuba và Việt Nam đang phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực TDTT. Hai Bên đã ký Thỏa thuận hợp tác về thể dục thể thao giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Viện Thể thao, giáo dục thể chất và giải trí quốc gia nước Cộng hòa Cu Ba (INDER) ngày 19 tháng 11 năm 2015 tại Hà Nội.

Triển khai các nội dung trong bản Ký kết quả thuận hợp tác giữa 2 nước từ năm 2015, hai bên đã cùng thúc đẩy và tăng cường hợp tác kỹ thuật, tăng cường trao đổi các đoàn đại biểu, HLV, chuyên gia và chuyên viên trong lĩnh vực TDTT và khoa học thể thao ứng dụng; trao đổi thông tin, tài liệu và vật phẩm phục vụ học tập và phương pháp giảng dạy liên quan đến lĩnh vực TDTT; tăng cường trao đổi giảng viên, chuyên gia các hội thảo, khóa học và hội nghị khoa học được tổ chức ở hai nước, tổ chức thi đấu giao hữu ở mỗi nước,…

Trong năm qua, Cu Ba đã đón nhận và đào tạo 22 sinh viên Việt Nam theo học chuyên sâu thể thao và giáo dục thể chất. Trong thời gian tới, Chủ tịch Antonio Eduador Becalli Garrido cũng khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực về TDTT giữa hai nước. Đặc biệt, Cu Ba đã xây dựng Trung tâm khoa học TDTT hiện đại hàng đầu thế giới, trong đó phòng Lab kiểm tra và phòng chống Doping nằm trong 31 phòng Lab được Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) đạt tiêu chuẩn hàng đầu. Chính vì thế Cu Ba mong muốn giúp đỡ Việt Nam về Y học TDTT.

Đặc biệt, là quốc gia có nền tảng đào tạo vận động viên thành tích cao, Cuba đang đầu tư mạnh cho lứa vận động viên trẻ đủ sức giành huy chương tại Olympic Tokyo năm 2020. Do vậy, phía Cu Ba cũng mong muốn hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho các VĐV Việt Nam hướng tới Thế vận hội Olympic 2020 tại Nhật Bản.

Đoàn cán bộ INDER làm việc tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Ảnh: Quý Lượng)

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 7/4, đoàn cán bộ INDER đã tới thăm Trung tâm HLTTQG Hà Nội và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội. Đi cùng đoàn có ông Vương Bích Thắng – Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT.

Tại buổi làm việc ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cũng bày tỏ mong muốn phía Cu Ba sẽ tạo điều kiện đưa các HLV, chuyên gia có chuyên môn ở các môn thế mạnh của mình như: Boxing, Bóng chuyền, Điền kinh sang Việt Nam để có thể trao đổi kinh nghiệm tại Việt Nam. Và ngược lại, ông Vương Bích Thắng cũng cho biết Việt Nam sẽ tạo điều kiện hết sức có thể trong việc Cu Ba sẽ cử một số đội tuyển của nước mình sang tập huấn, làm quen với điều kiện thời tiết trước khi tham dự Olympic Tokyo 2020. Về lĩnh vực y học thể thao, Tổng cục trưởng cũng hy vọng được phía Cu Ba hỗ trợ trong việc phục hồi-vật lý trị liệu cho các VĐV nhất là một số môn đối kháng có khả năng chấn thương lớn.

Bày tỏ ấn tượng của mình sau khi thăm quan các điều kiện cơ sở vật chất tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội, Chủ tịch Antonio Eduador Becalli Garrido cho biết: Phía Cu Ba cũng sẽ gửi kế hoạch sớm, những đội tuyển sẽ sang đây tập huấn trước khi lên đường tham dự Olympic Tokyo 2020. Cu Ba cũng hoàn toàn nhất trí về phía Việt Nam cử VĐV tập huấn nhằm hướng tới một kỳ Olympic thành công. Ông cũng bày tỏ, đây là thời gian quan trọng và tích cực tập huấn cho các VĐV trọng điểm và hai bên sẽ gắn kết để có thể hỗ trợ lẫn nhau và Cu Ba luôn sẵn sàng.

Đây sẽ là sự hợp tác mang lại lợi ích cho cả hai phía, bao gồm hỗ trợ về chuyên gia y học thể thao, tăng cường trao đổi các đoàn cán bộ quản lý về thể dục thể thao, chuyên gia phòng chống doping trong thể thao...; hỗ trợ chuyên gia huấn luyện boxing giỏi và chuyên gia các môn thể thao thế mạnh khác của Cu Ba như Bóng chuyền, Điền kinh, Thể dục, Cử tạ, Bơi...

KC

Ảnh trong bài
  • Chủ tịch Viện Thể thao, Giáo dục thể chất và giải trí Quốc gia Cu Ba thăm và làm việc tại Việt Nam