Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tiếp Chủ tịch Ủy ban Giáo dục thành phố Kushiro, tỉnh Hokkaido

Sáng 26/1, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến đã có buổi tiếp và làm việc cùng với đoàn cán bộ Nhật Bản do ông Yoshikata OKABE Chủ tịch Ủy ban Giáo dục thành phố Kushiro, tỉnh Hokkaido làm trưởng đoàn.

Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tiếp Chủ tịch Ủy ban Giáo dục thành phố Kushiro, tỉnh Hokkaido (Ảnh: Văn Duy)
Theo ông Yoshikata OKABE, hướng tới Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020, Chính phủ Nhật Bản chọn các địa phương có nguyện vọng hỗ trợ tiếp nhận địa điểm huấn luyện VĐV cũng như tiến hành hoạt động giao lưu với du khách các nước làm “host town” hay còn gọi là "địa phương đón tiếp". Ngoài các tỉnh Ibaraki, thành phố Hokota (tỉnh Ibaraki), thành phố Mimasaka (tỉnh Okayama), tỉnh Nagasaki thì thành phố Kushiro, tỉnh Hokkaido vừa mới được chọn là “host town” của đoàn thể thao Việt Nam tại Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020.

Chính vì vậy, thành phố Kushiro, tỉnh Hokkaido đã thành lập một đoàn công tác tới Tổng cục TDTT để thảo luận cụ thể về kế hoạch liên quan tới công tác chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 trong đó có hoạt động tập huấn của các môn thể thao Việt Nam tại thành phố Kushiro, tỉnh Hokkaido. Liên quan tới vấn đề này, ông Yoshikata OKABE cũng giới thiệu về thế mạnh của thành phố với những Trung tâm tập luyện cơ sở vật chất tốt, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là đối với những môn thể thao như: Điền kinh, Judo, Karate.

Không chỉ là địa điểm tập luyện lý tưởng đối với các môn thể thao Olympic mà thành phố Kushiro còn là điểm đến của các môn thể thao Paralympic đặc biệt là Cử tạ. Thành phố Kushiro cũng là sự lựa chọn thường xuyên của nhiều địa phương trên toàn đất nước Nhật Bản để làm địa điểm tập luyện, nâng cao thành tích thi đấu. Ông Yoshikata OKABE cũng cho biết việc di chuyển từ thành phố thủ đô Tokyo tới tỉnh Hokkaido cũng rất tiện khi chỉ mất khoảng hơn một giờ đồng hồ bằng máy bay và có rất nhiều chuyến bay nội địa phục vụ trong ngày. 

Cũng theo ông Yoshikata OKABE, khí hậu tại thành phố Kushiro thông thường giá lạnh, vào mùa hè có nhiều ngày bị bao phủ bởi sương mù biển nên mát mẻ hơn các vùng khác, là điều kiện thuận lợi để tập luyện cho các môn thể thao mùa đông. Sau buổi làm việc này, ông Yoshikata OKABE mong muốn lãnh đạo Tổng cục TDTT bố trí thời gian, tổ chức đoàn cán bộ tới thị sát các địa điểm tập luyện tại thành phố Kushiro để hướng tới hợp tác giữa hai Bên. Ngoài hợp tác trong lĩnh vực tập huấn chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020, ông Yoshikata OKABE mong muốn hai Bên sẽ mở rộng hợp tác cả ở lĩnh vực đào tạo, thông qua các hoạt động giao lưu thể thao để tăng cường hợp tác giữa hai Bên.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến chụp ảnh cùng đoàn cán bộ Nhật Bản (Ảnh: VDuy)
Về phần mình, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến cho biết Thể thao Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho ASIAD 18 sẽ diễn ra vào tháng 8 năm nay và hướng tới Olympic mùa hè Tokyo 2020 đối với các VĐV trọng điểm và các môn thể thao trọng điểm. Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến đánh giá cao vai trò của các chuyên gia Nhật Bản trong việc góp phần nâng cao thành tích nhiều môn thể thao của Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến khẳng định, việc tập huấn tại Nhật Bản là điều kiện rất tốt cho thể thao Việt Nam đặc biệt là trong quá trình chuẩn bị hướng tới Olympic mùa hè Tokyo 2020. Chính vì vậy, sau buổi làm việc ngày hôm nay, Tổng cục TDTT sẽ nghiên cứu về các địa điểm tập luyện mà ông Yoshikata OKABE giới thiệu để xây dựng chương trình khảo sát thực tế cũng như sớm đưa ra quyết định cho hoạt động hợp tác giữa hai Bên.

Ngoài ra, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến cũng mong muốn ngoài vấn đề hợp tác trong tập huấn, hai Bên có thể hướng tới hợp tác ở các lĩnh vực khác như: thi đấu giao hữu, phòng chống doping, dinh dưỡng...  Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến khẳng định các hoạt động văn hóa, thể thao dù là ở cấp độ nào cùng góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người tới nhân dân hai nước cũng như giúp thắt chặt quan hệ hợp tác, hữu nghị.

A.T  

Ảnh trong bài
  • Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tiếp Chủ tịch Ủy ban Giáo dục thành phố Kushiro, tỉnh Hokkaido