Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Tân Đại sứ Cu Ba tại Việt Nam

Sáng nay 22/12 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp Tân Đại sứ Cu Ba tại Việt Nam - bà Lianys Torres Rivera. Cùng dự buổi tiếp, có đại diện Cục hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: YTrang)
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi lời chúc mừng Tân Đại sứ Cu Ba với cương vị, nhiệm vụ mới tại Việt Nam, đồng thời chào mừng bà Lianys Torres Rivera đã tới thăm và làm việc tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trân trọng và cảm kích trước sự đón tiếp nồng hậu của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Lianys Torres Rivera tỏ rõ sự hài lòng và mong muốn sau cuộc gặp xã giao lần này, mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia Cu Ba - Việt Nam ngày càng bền chặt và phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch do Bộ hiện đang quản lý.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, trong những năm qua quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia rất bền chặt và người dân hai nước có những tình cảm đặc biệt. Riêng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cu Ba đã có những thỏa thuận, ký kết Nghị định thư, Hiệp định hợp tác, thỏa thuận song phương về việc thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai quốc gia.

Cụ thể, ở lĩnh vực văn hóa, kể từ khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được thành lập, nhiều hoạt động hợp tác, trao đổi trong lĩnh vực văn hóa giữa hai nước đã được tăng cường. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã mời các đoàn nghệ thuật Cu Ba sang thăm và biểu diễn nghệ thuật tại Festival Huế và Hà Nội. Hai bên thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực triển lãm ảnh và thủ công mỹ nghệ, Liên hoan phim tại mỗi nước.

Nổi bật là lĩnh vực Thể dục Thể thao: Quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia rất tốt đẹp. Hai nước tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả thỏa thuận hợp tác về Thể dục Thể thao đã ký năm 2015. Cùng với đó, tích cực trao đổi đoàn cán bộ lãnh đạo, quản lý giữa hai nước. Phía Việt Nam mong muốn thuê chuyên gia Boxing của Cu Ba để huấn luyện cho đội tuyển quốc gia của Việt Nam, tuy nhiên hai bên sẽ cùng nhau thỏa thuận để tháo gỡ những khó khăn liên quan tới thủ tục tài chính cho phù hợp với quy định của Việt Nam.

Đặc biệt, trong tháng 11 vừa qua, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 7 về hoạt động thể chất và thể thao AFIDE 2017; đoàn Thứ trưởng đã chào xã giao Phó Chủ tịch thứ nhất nước Cộng hòa Cu Ba Miguel Diaz Canel; Hội đàm với Chủ tịch Viện Thể thao, giáo dục thể chất và giải trí quốc gia Cu Ba Antonio Eduador Becalli Garrido, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Cu Ba và đại diện Bộ Du lịch Cu Ba.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chụp ảnh lưu niệm cùng Tân Đại sứ (Ảnh: YTrang)
Theo kế hoạch, trong năm 2018 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ mời Chủ tịch Viện Thể thao, giáo dục thể chất và giải trí quốc gia Cu Ba sang thăm Việt nam để trao đổi về điều kiện tập luyện cho các VĐV Cu Ba tham dự Olympic Tokyo 2020 và mời chuyên gia Cu Ba sang Việt Nam tập huấn cho 1 số bộ môn thế mạnh của Cu Ba như: Boxing, Bóng chuyền.

Về hợp tác chuyên gia Y học Thể thao Barbado: Mở ra nhiều cơ hội cho Bệnh viện Thể thao Việt Nam có thể hợp tác dưới hình thức tiến hành trao đổi thông tin Y học Thể thao thường xuyên giữa Bệnh viện và bác sĩ Barbado. Bệnh viện sẽ xem xét khả năng mời bác sĩ Barbado tham gia các lớp đào tạo Y học Thể thao, Hội thảo khoa học, hợp tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học nếu điều kiện hai bên cho phép. Bệnh viện Thể thao Việt Nam cũng xem xét khả năng cử bác sĩ sang học tập, đào tạo tại Cu Ba khi hai bên có điều kiện phù hợp - Tân Đại sứ Cu ba - bà Lianys Torres Rivera nhấn mạnh.

Ở lĩnh vực du lịch, hai nước Cu Ba, Việt Nam thường xuyên trao đổi thông tin, kinh nghiệm phát triển du lịch, tăng cường thông tin về các sự kiện, hội chợ du lịch ở mỗi nước để thu hút các doanh nghiệp du lịch có quan tâm tham gia, đẩy mạnh trao đổi các đoàn và tăng cường tiếp xúc giữa doanh nghiệp hai nước.

Nhân dịp này, Tân Đại sứ Cu Ba - bà Lianys Torres Rivera đã gửi tới Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện lời mời thăm và làm việc tại Cu Ba. Về phía mình, bà Lianys Torres Rivera cam kết sẽ nỗ lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ nhằm nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Cu Ba, đặc biệt trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

N.H

 

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Tân Đại sứ Cu Ba tại Việt Nam