Thứ trưởng Vương Duy Biên tiếp đoàn Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa Nghệ thuật Campuchia

Sáng nay (8/11), Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã có buổi tiếp và làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa, Nghệ thuật Campuchia - Ngài Khim Sarith. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam (diễn ra từ 8-11/11/2017, tại Hà Nội và Quảng Ninh).

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên và Ngài Quốc vụ khanh Campuchia Khim Sarith (Ảnh: V.Duy )
Tại buổi làm việc, ngài Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa Nghệ thuật Campuchia Khim Sarith cho biết, ông cùng đoàn công tác đến Việt Nam lần này với mục đích là tham dự Tuần lễ Văn hóa Campuchia và Triển lãm Campuchia tại Việt Nam. Các hoạt động này nhằm thiết thực chào mừng ngày độc lập của Campuchia (9/11) và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ  ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia (1967-2017). Thông qua các hoạt động trên, giúp người dân Việt Nam có cơ hội hiểu hơn về đất nước, con người, văn hóa Campuchia; đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.

Quốc vụ khanh Khim Sarith cho rằng, trong nhiều năm qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 đất nước Campuchia và Việt Nam luôn được củng cố, phát triển, trong đó có mối quan hệ hợp tác ở lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bởi vậy, thông qua chuyến thăm và làm việc lần này, phía Campuchia mong muốn cùng trao đổi với Bộ VHTTDL Việt Nam để thúc đẩy hợp tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa hai bên.

Thứ trưởng Vương Duy Biên nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu Quốc vụ khanh Campuchia đã đến Việt Nam. Thứ trưởng cũng gửi tới Ngài Quốc vụ khanh và các thành viên trong đoàn lời chúc sức khỏe và chúc cho Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam thành công rực rỡ.

Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định, thông qua những hình thức trao đổi hợp tác về Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mối quan hệ giữa hai bên càng thêm gắn bó vững mạnh. Phía Việt Nam sẽ cố gắng hết sức trong điều kiện của mình để giúp đỡ Campuachia những kinh nghiệm có được trong lĩnh vực mình quản lý. Tuy vậy, khi triển khai xuống cơ sở, rất mong sự chỉ đạo của Chính phủ Campuchia, sự nỗ lực của Bộ Văn hóa, Nghệ thuật Campuchia để chương trình hợp tác giữa 2 bên đạt được những hiệu quả thiết thực.

Trước tấm thịnh tình từ phía Bộ VHTTDL Việt Nam, ngài Quốc Vụ khanh Khim Sarith cũng bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi và hy vọng sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới sẽ đạt được những kết quả như mong muốn. Ngài Khim Sarith nhấn mạnh rằng "Văn hóa nghệ thuật là cầu nối quan hệ ngoại giao, cầu nối giữa nhân dân hai nước. Đặc biệt, trong thời bình thì giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia sẽ giúp nhân dân hai nước chia sẻ và hiểu nhau hơn nữa, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng gắn bó hơn.”

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: V.Duy )
Để hiện thực hóa mối quan hệ hợp tác giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa, Nghệ thuật Campuchia, trong thời gian tới hai bên sẽ triển khai nhiều hoạt động hợp tác về Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cụ thể, về lĩnh vực Văn hóa, Nghệ thuật: Hai bên sẽ phối hợp triển khai nội dung kế hoạch hợp tác Văn hóa, Nghệ thuật giai đoạn 2018-2022; Năm 2018, tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia; Tham gia các hoạt động Văn hóa, Nghệ thuật trong khuôn khổ hợp tác khu vực như CLMV, ACMECS hoặc cơ chế hợp tác COCI trong khuôn khổ ASEAN; Tập trung tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Văn hóa, Nghệ thuật giữa 2 nước trong hợp tác song phương cũng như thông qua cơ chế hợp tác đa phương. Trong đó, cần quan tâm thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa nhân dân dọc các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia.

Về TDTT: Hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia; Tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước; Gắn kết các hoạt động giao lưu thể thao nhân dịp các sự kiện lớn giữa 2 nước.

Về Du lịch: Hai nước đã ký Hiệp định hợp tác Du lịch song phương cấp chính phủ (09/9/1995);  Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Du lịch Campuchia đã ký bản ghi nhớ về hợp tác du lịch nhân dịp Hội chợ Du lịch quốc tế Tp Hồ Chí Minh năm 2015. Ngoài các văn bản ký kết, hàng năm hoạt động trao đổi khách giữa 2 bên cũng không ngừng tăng cao. Năm 2016, lượng khách du lịch Campuchia đến Việt Nam đạt 211.949 lượt, đứng thứ 13 trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2017, khách du lịch Campuchia đến Việt Nam tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó, số lượng khách Việt Nam đến Campuchia luôn đứng đầu trong các thị trường gửi khách đến Campuchia (năm 2016 đạt gần 960.000 lượt, chiếm 19% tổng lượng khách quốc tế đến Campuchia).

VD


 

Ảnh trong bài
  • Thứ trưởng Vương Duy Biên tiếp đoàn Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa Nghệ thuật Campuchia