Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, Ngài Parvathaneni Harish.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Parvathaneni Harish (Ảnh: Y Trang)
Mở đầu buổi tiếp, Đại sứ Parvathaneni Harish vui mừng thông báo năm 2017 cũng là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Ấn Độ. Trong thời gian qua, Việt Nam và Ấn Độ đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa như: biểu diễn nghệ thuật, lễ hội, tuần phim tại mỗi nước.

Năm 2014, phía Ấn Độ tài trợ 2,8 triệu đô la Mỹ cho bảo tồn, tôn tạo Di sản Văn hóa thế giới khu di tích Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam. Bộ VHTTDL Việt Nam cũng phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đón đoàn chuyên gia Viện Nghiên cứu khảo cổ học Ấn Độ sang Việt Nam để xúc tiến triển khai thực hiện "Bản ghi nhớ về bảo tồn và tôn tạo các nhóm Tháp tại Di sản Văn hóa Thế giới Khu Di tích Mỹ Sơn, Quảng Nam".

Đặc biệt, vào ngày 21/4 tới đây, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam sẽ chính thức ra mắt. Sự kiện này được coi là bước tiến trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực văn hóa. Cũng theo Đại sứ Parvathaneni Harish, tại sự kiện này sẽ diễn ra các màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc thể hiện sự hợp tác sâu, rộng giữa hai nước trong lĩnh vực văn hóa.

Tại buổi làm việc hôm nay, Đại sứ Parvathaneni Harish mong muốn được cùng Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao đổi thêm về kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch năm 2017 cũng như hướng tới việc ký kết thỏa thuận hợp tác cho giai đoạn 2018 - 2020.

Đại sứ cũng chia sẻ cảm xúc về sự chào đón nồng nhiệt của nhân dân Việt Nam  đối với văn hóa Ấn Độ mà đặc biệt là đối với Yoga. Đại sứ Parvathaneni Harish cho rằng, Yoga đã trở thành cầu nối hiệu quả giữa Ấn Độ và nhân dân Việt Nam. Phía Đại sứ quán Ấn Độ cũng có sự hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Yoga Việt Nam để tổ chức các sự kiện liên quan.

Bên cạnh văn hóa, du lịch cũng là thế mạnh hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam. Để có được sự đột phá trong hợp tác ở lĩnh vực này, Đại sứ Parvathaneni Harish cũng đề nghị phía Bộ VHTTDL tổ chức các tour du lịch tâm linh, đặc biệt là tới các điểm như: Mỹ Sơn, Ninh Thuận, Phan Rang... nhằm đẩy mạnh và thu hút khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam.

Cùng dự buổi làm việc có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, bà Lê Thị Hoàng Yến. (Ảnh: Y Trang)
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng nhấn mạnh sự kiện khai trương Trung tâm Trung tâm Văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam là dấu ấn trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ ở lĩnh vực văn hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định hợp tác văn hóa luôn đóng vai trò quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam - Ấn Độ và tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này là rất lớn, chính vì vậy, trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa các hoạt động mà đặc biệt là phong trào Yoga đang được hưởng ứng tích cực không chỉ tại thủ đô Hà Nội mà còn ở khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Bên cạnh văn hóa, du lịch cũng là lĩnh vực tiềm năng mà hai Bên cần xem xét để tăng lượng khách du lịch. Bộ trưởng cũng tiếp thu ý tưởng nhằm phát triển hơn nữa hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực du lịch hai nước từ phía Đại sứ Parvathaneni Harish với kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi lượng khách du lịch tới Việt Nam vào năm 2018.

A.T

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam