Thứ trưởng Lê Khánh Hải tiếp Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam

Chiều 4/4/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam - Ngài Thomas LOIDL và Chủ tịch Ủy ban Olympic Áo - Ngài Karl STOSS. Cùng dự buổi tiếp còn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam - ông Hoàng Vĩnh Giang.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải chào xã giao Chủ tịch Ủy ban Olympic Áo - Ngài Karl STOSS (Ảnh: Y Trang)
Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao sự hợp tác giữa hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực đặc biệt đối với thể thao. Nhân dân Việt Nam đặc biệt dành tình yêu cho môn Bóng đá cũng như cho vị HLV người Áo Alfred RIEDL, người đã đồng hành cùng Bóng đá Việt Nam một thời gian dài. Chính vì vậy, Thứ trưởng Lê Khánh Hải mong muốn với vai trò là một quốc gia có nền thể thao phát triển, Áo sẽ hỗ trợ cho thể thao Việt Nam trong thời gian tới thông qua việc trao đổi các đoàn HLV, VĐV nhằm nâng cao thành tích tại các sự kiện thể thao quan trọng mà gần nhất là SEA Games 29, hướng tới Asiad 18 và mục tiêu xa hơn là Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020.

Bên cạnh lĩnh vực thể thao, lĩnh vực văn hóa cũng là vấn đề mà Thứ trưởng Lê Khánh Hải đề nghị phía bạn hỗ trợ thông qua việc trao đổi các đoàn nghệ thuật, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước con người tới nhân dân hai nước. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, phía Bộ VHTTDL đang tích cực chuẩn bị cho Tuần Văn hóa Việt Nam tại Áo với nhiều hoạt động đa dạng trong đó có triển lãm hình ảnh đất nước, con người cũng như những tiết mục nghệ thuật mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Ngoài thể thao, văn hóa, du lịch cũng là lĩnh vực mà Thứ trưởng Lê Khánh Hải kỳ vọng sẽ có những kết quả tốt trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Áo thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc. Đại sứ Thomas LOIDL khẳng định trong suốt 45 năm quan hệ ngoại giao hai nước, Áo luôn là đối tác tin cậy của Việt Nam. Hai quốc gia có quan hệ tốt trên nhiều phương diện, chính vì vậy Áo và Việt Nam cần tiếp tục thảo luận để có được sự hợp tác hiệu quả hơn nữa trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Một nhiệm vụ quan trọng trong chuyến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL lần này mà Đại sứ Thomas LOIDL nhấn manh tới đó là việc Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước tính đến năm 2016 đã hết hiệu lực và việc tiếp tục ký kết Thỏa thuận này nhằm tạo nên khung pháp lý cho hoạt động hợp tác giữa hai Bên trong thời gian tới là rất cần thiết.

Chính vì vậy, Đại sứ Thomas LOIDL mong muốn tại buổi làm việc này, hai Bên có thê tiến hành thảo luận cụ thể nhằm đi đến việc ký kết Thỏa thuận trong thời gian sớm nhất và đây sẽ trở thành sự kiện thiết thực đánh dấu 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Áo.

Toàn cảnh buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam - Ngài Thomas LOIDL và Chủ tịch Ủy ban Olympic Áo - Ngài Karl STOSS.  (Ảnh: Y Trang)
Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Olympic Áo và cũng là thành viên Ủy ban Olympic quốc tế Karl STOSS đánh giá cao thành tích của thể thao Việt Nam trong những năm gần đây đặc biệt là tại Olympic mùa hè Rio 2016. Nhấn mạnh về vai trò quan trọng của thể thao, là cầu nối không rào cản giữa các quốc gia với nhau, Chủ tịch Karl STOSS mong muốn được biết yêu cầu cụ thể của Thể thao Việt Nam đối với các môn thể thao mà phía Áo có thể hỗ trợ tập huấn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang nhấn mạnh về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Áo trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch vào năm 2017, năm đánh dấu quan hệ hợp tác với bề dày 45 năm giữa hai nước.

Đồng ý với quan điểm của Phó Chủ tịch Hoàng Vĩnh Giang, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến khẳng định việc sớm ký kết Thỏa thuận hợp tác ở lĩnh vực VHTTDL giữa hai nước cho giai đoạn tiếp theo sẽ là cơ sở pháp lý để tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác cũng như giúp cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực VHTTDL sôi nổi hơn, tươi mới hơn.

Bàn về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cho biết, hai Bên sẽ tiếp tục thảo luận kế hoạch cũng như nội dung chi tiết để đi đến thống nhất ký kết Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL giữa hai nước cho giai đoạn tiếp theo nhân sự kiện Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sang thăm Áo vào tháng Sáu tới. Thứ trưởng hy vọng Thỏa thuận được ký kết sẽ tạo nên luồng gió mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Áo trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

A.T

Ảnh trong bài
  • Thứ trưởng Lê Khánh Hải tiếp Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam