Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Sáng ngày 4/1/2017, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - ngài UMEDA Kunico để thảo luận về nội dung hợp tác giữa bai Bên trong thời gian tới cũng như chuẩn bị lực lượng tham dự Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - ngài UMEDA Kunico (Ảnh: Văn Duy)
Mở đầu buổi tiếp, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đồng thời khẳng định quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực thể thao đã có từ rất lâu. Trong những năm gần đây hai Bên luôn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này.

Hai Bên thường xuyên trao đổi các đoàn cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, các nhà khoa học thể thao, trọng tài, huấn luyện viên và vận động viên tham dự các Hội nghị, hội thảo về khoa học thể thao, các giải thể thao quốc tế được tổ chức ở hai nước và tại các kỳ Đại hội thể thao khu vực và trên thế giới. Việt Nam cũng cử cán bộ lãnh đạo thể thao tham gia các chương trình học tập và trao đổi kinh nghiệm, hội nghị về quản lý thể thao tại Nhật Bản.

Năm 2015, thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tai Việt Nam, chính phủ Nhật Bản và Ủy ban Paralympic Nhật Bản đã tạo điều kiện cho các VĐV khuyết tật Việt Nam tham dự khóa tập huấn về Bơi, Cử tạ tại Nhật Bản để chuẩn bị cho Paralympic Tokyo 2020. Năm 2015, 2016, Tổng cục TDTT đã có buổi tiếp xúc và làm việc với các tổ chức thể thao của các địa phương của Nhật Bản về kế hoạch chuẩn bị cho đoàn thể thao Việt Nam tập huấn trước Olympic và Paralympic Tokyo 2020 như tỉnh Nagasaki, thành phố Mimasaka, thành phố Machidai, thành phố Mie.

Năm 2016, Tổng cục TDTT đã lựa chọn thành phố Nagasaki là địa điểm tập huấn cho một số môn thể thao trước Olympic Tokyo 2020. Cũng trong năm 2016, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật Bản - Ngài HASE Hiroshi cũng tới thăm quan cơ sở vật chất tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Hà Nội.

Trong những năm qua, các chuyên gia, huấn luyện viên của Nhật Bản đã huấn luyện các đội thể thao Việt Nam như Karate, Bóng đá, Bóng chuyền...

Để tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ở lĩnh vực thể thao trong những năm tới, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn đề nghị Ngài Đại sứ làm cầu nối liên kết với các cơ quan, tổ chức liên quan hỗ trợ cho Thể thao Việt Nam ở các môn thế mạnh của Nhật Bản như: Judo, Karate, Thể dục, Điền kinh, Bơi, Cầu lông, Vật, nghiên cứu y học thể thao và chống doping, dinh dưỡng trong thể thao.

Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn cũng bày tỏ mong muốn phía Nhật Bản hỗ trợ để thể thao Việt Nam có được một môn thể thao đồng đội vượt qua được vòng loại Olympic. Thêm vào đó là việc Nhật Bản tạo điều kiện để thể thao Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn với các hoạt động trong chương trình "Thể thao cho ngày mai" - chương trình mà phía Nhật Bản xúc tiến nhằm hướng tới Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

Toàn cảnh buổi tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam  - Ngài UMEDA Kunico(Ảnh: Văn Duy)
Về phần mình, Đại sứ UMEDA Kunico đánh giá cao sự phát triển của thể thao Việt Nam trong những năm gần đây đặc biệt là thành tích đáng tự hào tại Olympic và Paralympic Rio 2016 với những chiếc HCV danh giá đầu tiên trong lịch sử tham dự các kỳ Thế vận hội. Bóng đá Việt Nam cũng khẳng định được vị trí và năng lực tại các giải đấu tầm cỡ trong năm qua.

Đại sứ cũng bày tỏ lời cảm ơn tới Bộ VHTTDL vì sự phối hợp và hỗ trợ tích cực phía Nhật Bản tổ chức thành công Giải Karate Shoto ASEAN - Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm một năm ngày thành lập cộng đồng ASEAN vào tháng 12/2016.

Đại sứ cũng gợi ý rằng, ngoài những hoạt động theo chương trình hợp tác chính thức, Tổng cục TDTT nên chủ động kết nối với các tổ chức, cơ quan, Liên đoàn thể thao tại Nhật Bản để làm phong phú hơn quan hệ hợp tác trong lĩnh vực TDTT và phía Đại sứ quán Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức để giúp đỡ trong các trường hợp này. Riêng đối với môn Karate là môn thể thao được đưa vào chương trình thi đấu chính thức tại Olympic Tokyo 2020, chính vì vậy Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản cũng kỳ vọng nhận được sự hỗ trợ từ các Ủy ban Olympic quốc gia trong đó có Việt Nam.

Về những đề nghị từ phía Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn, Đại sứ UMEDA Kunico có ý kiến rằng hai Bên cần tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác tạo tiền đề cho việc xây dựng nội dung kế hoạch chi tiết và đưa vào triển khai trên thực tiễn. Cũng theo Đại sứ UMEDA Kunico, việc ký kết thỏa thuận hợp tác trong các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nhà nước sẽ rất thuận lợi.

Kết thúc buổi tiếp, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn chúc nước chủ nhà tổ chức thành công Olympic và Paralympic Tokyo 2020, tiếp tục tạo tiếng vang cho khu vực châu Á trên trường quốc tế.

A.T

Ảnh trong bài
  • Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam