Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Năm 2017 Cục hợp tác quốc tế cần xây dựng quy trình trình tổ chức công việc

Sáng ngày 30/12/2016, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã tới dự, chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác hợp tác quốc tế năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của Cục Hợp tác quốc tế. Dự Hội nghị có đại diện Tổng cục Du lịch, Tổng cục TDTT, Cục Di sản văn hóa, Cục Điện ảnh, Cục nghệ thuật biểu diễn, Vụ pháp chế, Vụ Tài chính và Công đoàn Bộ VHTTDL.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Trùng Khánh báo cáo tại Hội nghị (Ảnh: Văn Duy)

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Trùng Khánh cho biết, mặc dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam gặp nhiều khó khăn và thách thức, nhưng công tác hợp tác, giao lưu quốc tế trên các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch vẫn được tăng cường, diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi theo hướng thực chất, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa nghệ thuật Việt Nam diễn ra cả trong và ngoài nước đã góp phần vào thành tích chung của ngoại giao Việt Nam, nâng cao uy tín, vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Năm 2016, Cục Hợp tác quốc tế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao lưu, hợp tác quốc tế, góp phần vào thành tích chung của ngành văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch. Mặc dù khó khăn về tài chính, ngân sách thu hẹp, nhưng cục Hợp tác quốc tế vẫn chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan chọn lựa, tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu văn hóa, xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời thúc đẩy sự giao lưu giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước trong khu vực thông qua các sự kiện quốc tế được tổ chức tại Việt Nam.

Hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa, thể thao và du lịch đã và đang thực sự trở thành một trong những kênh quan trọng quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa nghệ thuật Việt Nam được tổ chức ở nước ngoài với chương trình đa dạng, phong phú, giúp công chúng các nước ngày càng hiểu sâu hơn, có thiện cảm hơn về Việt Nam, để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp trong lòng khán giả quốc tế, đặc biệt là cộng đồng người Việt Nam ở xa Tổ quốc.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cục Hợp tác quốc tế nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ Lãnh đạo Bộ giao, đảm bảo chất lượng, đúng kế hoạch, góp phần vào thành tích chung của ngành văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đưa ra những con số cụ thể về kết quả đạt được của công tác hợp tác quốc tế trong năm 2016 như: phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ soạn thảo, đàm phán, thẩm định trình lãnh đạo Bộ phê duyệt, ký kết 16 văn bản, điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế, cam kết hợp tác quốc tế; thu hút các nguồn lực bên ngoài hỗ trợ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành như Bộ Văn hóa Liên bang Nga cấp 79 suất học bổng toàn phần, chương trình hợp tác phát triển Việt Nam - Đan Mạch về lĩnh vực văn hóa giai đoạn 2011 - 2016 tài trợ 14.916 đô la Mỹ, UNESCO hỗ trợ 40.000 đô la Mỹ...

Năm 2017, để thực hiện hiệu quả các công việc được giao, Cục Hợp tác quốc tế tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế trong khu vực và trên thế giới, hướng đến triển khai các chương trình hợp tác thực chất, hiệu quả. Tận dụng cơ chế hợp tác, quan hệ tương hỗ với một số nước có nhu cầu và tiềm năng hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch. Nghiên cứu, áp dụng các hình thức quảng bá mới trong các hoạt động văn hóa, đối ngoại.

Tích cực vận động và tranh thủ viện trợ trên các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch. Đẩy mạnh chính sách xã hội hóa, tranh thủ sự hợp tác, giúp đỡ của cac cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các bộ, ban, ngành, cộng đồng người Việt Nam ở xa Tổ quốc trong các hoạt động đối ngoại của ngành.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước trong các hoạt động đối ngoại, hoạt động thể dục thể thao và xúc tiến du lịch, nhất là quảng bá, xúc tiến của các địa phương. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức quản lý hoạt động của các cơ quan văn hóa các nước tại Việt Nam.

 Hội nghị tổng kết công tác hợp tác quốc tế năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của Cục Hợp tác quốc tế (Ảnh: Văn Duy)
Góp ý kiến cho công tác hợp tác quốc tế năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của Cục Hợp tác quốc tế, hầu hết các đại biểu dự Hội nghị đều thống nhất đánh giá cao vai trò của Cục hợp tác quốc tế trong hoạt động phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ về công tác hợp tác quốc tế. Trong đó, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục Du lịch khẳng định vai trò của Cục Hợp tác quốc tế trong những việc được triển khai năm 2016 đã góp phần tích cực vào công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

Ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục TDTT cũng đánh giá cao hiệu quả công tác hợp tác quốc tế năm 2016 của Cục Hợp tác quốc tế với số lượng công việc khổng lồ. Công tác phối hợp giữa Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục TDTT và Cục Hợp tác quốc tế luôn chặt chẽ, hiệu quả. Năm 2016, Cục Hợp tác quốc tế đã hỗ trợ Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục TDTT trong công tác tham dự hai sự kiện lớn là Olympic và Paralympic Rio 2016 cũng như tiếp đón các đoàn khách quan trọng tham dự Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 tại Đà Nẵng. Trong thời gian tới, ông Hoàng Xuân Vinh cũng đề nghị tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Cục Hợp tác quốc tế, trước mắt là tại các sự kiện thể thao của năm 2017 như SEA Games và ASEAN Para Games tại Malaysia.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hoan nghênh tập thể Cục Hợp tác quốc tế đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2016 với tình thần trách nhiệm cao, bố trí công việc khoa học từ sắp xếp chương trình đến tổ chức thực hiện, thể hiện tính chuyên nghiệp cao. Khối lượng lớn công việc mà Cục hoàn thành trong năm 2016 cho thấy trình độ và năng lực cán bộ tốt của tập thể lãnh đạo, công chức của Cục Hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, sang năm 2017 cũng như các năm tiếp theo, Bộ trưởng đề nghị Cục Hợp tác quốc tế cần chia khối lượng công việc ra làm hai nhóm đó là nhóm công việc thường niên và nhóm công việc đột xuất.

Đối với nhóm công việc thường niên, Bộ trưởng yêu cầu xây dựng quy trình tổ chức công việc đơn giản nhưng hiệu quả. Bên cạnh đó, tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác tổ chức đoàn ra và ứng dụng cải cách hành chính trong giải quyết công việc được Bộ trưởng nhấn mạnh để có được hiệu quả cao hơn nữa trong năm 2017 cũng như các năm tiếp theo của Cục Hợp tác quốc tế.

A.T

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Năm 2017 Cục hợp tác quốc tế cần xây dựng quy trình trình tổ chức công việc