Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Nga Vnukov Konstantin Vasilevich

Chiều ngày 20/10, tại Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Đại sứ Nga tại Việt Nam Vnukov Konstantin Vasilevich.

Tại buổi tiếp, Ngài Đại sứ đã đề cao mối quan hệ tốt đẹp lâu nay giữa hai quốc gia. Thông qua buổi tiếp, Ngài Đại sứ mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực VHTTDL.

Ngài Đại sứ cho rằng mối quan hệ hợp tác về văn hóa giữa hai quốc gia thời gian qua có những bước phát triển rất tốt đẹp. Hai bên đã cùng nhau phối hợp tổ chức giao lưu nhiều hoạt động văn hóa, trong đó, sự thành công từ các chương trình “Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam” vào các năm 2007, 2010, 2013; “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga” vào các năm 2008, 2011, 2014, 2016 đã góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: Y Trang)

Bên cạnh đó, tháng 11/2015, hai bên đã ký kết “Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ VHTTDL Việt Nam với Bộ VH Nga giai đoạn 2016 – 2018”. Trong năm 2016, phía Nga cũng đã tham dự rất nhiều các sự kiện văn hóa lớn tại Việt Nam như Festival Huế hồi tháng 4; Tháng 6, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga”… Trong thời gian tiếp theo, Ngài Đại sứ mong muốn được đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, cụ thể trước mắt hướng tới 2 sự kiện lớn trong năm 2017 đó là “Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam” và tổ chức trưng bày, triển lãm Điện Kremlin tại Việt Nam.

Về lĩnh vực Thể thao, Ngài Đại sứ cho biết: tháng 11/2014, nhân chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác TDTT. Hiện nay, tại Việt Nam đã có khá nhiều các chuyên gia, các HLV người Nga đang sinh sống và làm việc ở các môn như Thể dục, Xe đạp, Bơi, Điền kinh… Ngoài ra, phía Việt Nam cùng Nga cũng đã có thêm 1 biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển Thể thao người khuyết tật hồi tháng 5/2015.

Về du lịch, Ngài Đại sứ bày tỏ niềm vui mừng khi hai quốc gia ngày một tăng số lượng khách qua lại và mong muốn hai nước tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung của “Kế hoạch hợp tác về du lịch giai đoạn 2016 – 2018”.

Phát biểu tại buổi tiếp, trên tinh thần đồng tình và thống nhất với những đề xuất, kiến nghị từ phía Ngài Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, phía Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa giữa hai quốc gia được diễn ra thuận lợi, thành công. Đối với lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ từ phía Nga. Cùng với đó là những kế hoạch hợp tác thiết thực, có hiệu quả cao và tính hiệu quả này có thể đo bằng huy chương.

Riêng về Du lịch, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là một trong những ngành được Đảng và Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm. Bộ trưởng chia sẻ: trong năm 2016, tính đến hết tháng 9 đã có khoảng 300 nghìn lượt khách Nga tới Việt Nam và mong muốn con số này sẽ lên khoảng 400 nghìn lượt khi kết thúc năm 2016. Đối với Nga, Bộ trưởng đánh giá rất cao tiềm năng du lịch giữa hai quốc gia và Bộ trưởng đề nghị cần phải có những giải pháp thiết thực để đẩy mạnh lượng khách qua lại giữa hai nước.

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Nga Vnukov Konstantin Vasilevich