Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Huân tước Puttnam

Sáng 19/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp Huân tước Puttnam, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Huân tước Puttnam sáng ngày 19/10 (Ảnh: Văn Duy)
Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giới thiệu với Huân tước Puttnam về cơ cấu, hoạt động của Bộ VHTTDL là một bộ đa ngành và lĩnh vực hoạt động rất rộng. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng vui mừng thông báo việc Chính phủ Việt Nam vừa ban hành chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Việt Nam ban hành một chiến lược như thế này. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, ở Việt Nam đây là một lĩnh vực mới mẻ do đó để ban hành được chiến lược này, Việt Nam đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát tới nhiều quốc gia trong đó có Vương quốc Anh để học hỏi kinh nghiệm.

Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn tới Huân tước Puttnam, bà Cherry Gough - Giám đốc Hội đồng Anh và ông Danny WhiteHead - Phó Giám đốc Hội đồng Anh về sự quan tâm, giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch mà đặc biệt ở lĩnh vực đào tạo bóng đá trẻ.

Theo đó, bóng đá Việt Nam trong năm qua đã có những phát triển đáng khích lệ tại đấu trường khu vực và châu lục, nổi bật là bóng đá trẻ. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng chia sẻ, người dân Việt Nam có niềm đam mê đặc biệt đối với Bóng đá trong nước và cả các giải ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, sự phát triển của môn thể thao này chưa thực sự được như mong muốn của người hâm mộ, chính vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn trong thời gian tới Việt Nam và Vương quốc Anh sẽ có những hợp tác nhằm phát triển thể thao nói chung và Bóng đá Việt Nam nói riêng.

Ở lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng vui mừng thông báo về việc chính phủ Việt Nam sẽ cởi mở hơn trong việc miễn thị thực và cấp thị thực điện tử nhằm tăng lượng khách du lịch đến Việt Nam vào năm tới. Một vấn đề khác mà Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề cập tới trong buổi tiếp Huân tước Puttnam đó là vấn đề bản quyền. Vấn đề này đã thực hiện được khoảng 10 năm và đã đạt được những kết quả nhất định và nếu không làm tốt vấn đề bản quyền tác giả thì không thể phát triển được ngành công nghiệp văn hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cảm ơn Huân tước Puttnam về những bài học quý báu mà Huân tước đã chia sẻ (Ảnh: Văn Duy)
Chính vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn là một quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Vương quốc Anh sẽ hỗ trợ để Việt Nam thực hiện tốt vấn đề bản quyền từ đó phát triển hiệu quả ngành công nghiệp văn hóa.

Tại buổi tiếp, Huân tước Puttnam đã chúc mừng chính phủ Việt Nam ban hành được chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Tại Vương quốc Anh, ngành công nghiệp văn hóa có vai trò vô cùng quan trọng, với tốc độ phát triển gấp đôi so với các ngành công nghiệp khác.

Huân tước Puttnam cũng chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp văn hóa tại Vương quốc Anh trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ làm trong lĩnh vực này tại các trường Đại học nghệ thuật, âm nhạc, văn hóa...  Ngoài ra, Huân tước Puttnam cũng nhấn mạnh những bài học thực tiễn, khó khăn, giải pháp để phát triển ngành công nghiệp văn hóa.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cảm ơn Huân tước Puttnam về những bài học quý báu mà Huân tước đã chia sẻ. Việt Nam còn phải học hỏi nhiều từ các quốc gia trong đó có Vương quốc Anh để có thể phát triển hiệu quả lĩnh vực này.

A.T

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Huân tước Puttnam