Ký thỏa thuận hợp tác về Thể dục Thể thao giữa Bộ VHTTDL và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào

Ngày 18/8, tại Hà Nội Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về Thể dục Thể thao giai đoạn 2016 - 2020 nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác về Thể dục Thể thao giữa hai nước.

Tham dự buổi lễ về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng. Phía bạn Lào có bà Sengdeuane Lachanthaboun - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cùng các thành viên trong đoàn cán bộ cấp cao của Lào.

Việt Nam và Lào ký kết thỏa thuận hợp tác về Thể dục Thể thao (Ảnh: Văn Duy)
Tại Lễ ký thỏa thuận, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao sự hợp tác, quan hệ ngoại giao mật thiết giữa hai quốc gia Lào và Việt Nam trong nhiều năm qua. Đặc biệt, trong lĩnh vực Thể dục Thể thao, Việt Nam sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất góp phần thúc đẩy sự phát triển Thể thao của quốc gia Lào trong những năm qua và những năm tiếp theo. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gửi lời mời tới bà Bộ trưởng và các thành viên trong đoàn cán bộ cấp cao của Lào sang thăm và làm việc tại Việt Nam lần này vào tháng 9 tới đây sang tham dự và thăm danh lam thắng cảnh khu vực miền trung Việt Nam khi Việt Nam là chủ nhà của Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á lần thứ V (ABG 5). 

Bà Sengdeuane Lachanthaboun - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã cảm ơn lãnh đạo Bộ VHTTDL đã tổ chức buổi đón tiếp, ký thỏa thuận rất trọng thị, đồng thời đánh giá cao cũng như bày tỏ sự tri ân của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào tới Bộ VHTTDL, đặc biệt là ngành Thể dục Thể thao Việt Nam trong nhiều năm qua đã luôn sẵn sàng giúp đỡ Lào trong sự nghiệp phát triển Thể thao của Lào.

Đáng kể là tại SEA Games 25 do Lào đăng cai tổ chức, phía Việt Nam đã có công đóng góp lớn vào sự thành công của sự kiện quan trọng này. Cùng với đó, trong công tác đào tạo, tập huấn VĐV, HLV của Lào luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía Việt Nam. Gần đây nhất là đoàn cán bộ ngành Thể dục Thể thao Việt Nam đã sang thăm và tư vấn cho Lào về việc quy hoạch, chiến lược phát triển Thể thao của Lào cũng như chuyển đổi Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Lào lên thành Học viện.

Toàn cảnh buổi ký kết (Ảnh: Văn Duy)
Trong thỏa thuận được ký kết hợp tác Thể dục Thể thao giai đoạn 2016 - 2020 giữa Lào và Việt Nam nêu rõ, hai bên tiếp tục trao đổi các đoàn cán bộ lãnh đạo cấp cao, cán bộ quản lý về Thể dục Thể thao nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị tốt đẹp, đồng thời trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác quản lý phát triển Thể dục Thể thao ở mỗi nước. Đồng thời, hai bên trao đổi các đoàn vận động viên thi đấu tại các giải Thể thao được tổ chức ở mỗi nước và khuyến khích Ủy ban Olympic, các Liên đoàn/Hiệp hội Thể thao quốc gia, cơ quan quản lý Thể dục Thể thao của các tỉnh, thành, ngành, đặc biệt là đối với các địa phương có biên giới chung của hai nước tăng cường các hoạt động giao lưu và hợp tác song phương về Thể dục Thể thao.

Hàng năm, phía Việt Nam giúp tiếp nhận các VĐV của Lào sang tập huấn tại Việt Nam, hoăc cử HLV của Việt Nam sang huấn luyện VĐV Lào theo yêu cầu của phía Lào, sau khi Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào phê duyệt, tiếp tục trao đổi thông tin về tình hình phát triển Thể dục Thể thao của mỗi nước và các vấn đề Thể thao quốc tế mà hai bên bên cùng quan tâm.

Hai bên cùng phối hợp, lập dự án trình Chính phủ hai nước phê duyệt và tổ chức thực hiện giai đoạn 2 dự án xây dựng Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Lào (Sikeud). Dựa trên tinh thần đó, phía Việt Nam sẽ giúp Lào chuẩn bị đề án xây dựng Học viện Thể dục Thể thao quốc gia Lào.

Xuất phát từ quan hệ đặc biệt giữa hai nước, Việt Nam và Lào sẽ làm hết sức mình để giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia ngày càng phát triển, góp phần quan trọng vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống. Qua đó, khẳng định tình hữu nghị vĩ đại và quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào sẽ mãi mãi vững bền và không ngừng phát triển.

N.H  

Ảnh trong bài
  • Ký thỏa thuận hợp tác về Thể dục Thể thao giữa Bộ VHTTDL và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào