Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Tổng thư ký hành chính - nội vụ chính quyền Hồng Công, Trung Quốc

Chiều 17/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc cùng bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga - Tổng thư ký hành chính - nội vụ chính quyền Hồng Công cùng đoàn đại biểu Chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Công sang thăm Việt Nam. Cùng tiếp đoàn còn có lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ VHTTDL

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng cho biết, bà sẽ xúc tiến hơn nữa việc giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam tới người dân Hồng Công (Ảnh: Văn Duy)
Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhiệt liệt chào mừng bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga và Đoàn đại biểu Chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Công sang thăm Việt Nam và vui mừng trước sự phát triển của Hồng Công - Trung Quốc trong thời gian qua cũng như sự hợp tác hiệu quả giữa Bộ VHTTDL với các cơ quan liên quan của Hồng Công, Trung Quốc

Theo đó, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Việt Nam và Hồng Công, Trung Quốc nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc và dựa trên Hiệp định hợp tác văn hóa mà hai bên ký kết vào năm 1992. Qua đó, hai Bộ đã xây dựng, ký kết Kế hoạch thực thi Hiệp định văn hóa theo từng giai đoạn. Hàng năm, Cục điện ảnh cử đoàn tham dự Liên hoan phim tại Hồng Công.

Du lịch được đánh giá là lĩnh vực tiềm năng trong quan hệ hợp tác giữa hai Bên. Trong bảy tháng đầu năm 2016, lượng khách Hồng Công đến Việt Nam tăng đột biến. Qua đó, Việt Nam đã đón 19.397 lượt khách Hồng Công, tăng 211.8% so với cùng kỳ năm ngoái. Hồng Công hiện có 41 dự án đầu tư vào du lịch Việt Nam chủ yếu là lĩnh vực khách sạn, sân Golf. Để khai thác thị trường tiềm năng này, năm 2015, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã tổ chức phát động thị trường tại Hồng Công.

Trong lĩnh vực thể dục thể thao, trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam, Trung Quốc, với Hồng Công, Tổng cục TDTT gửi đoàn đi thi đấu tại các giải giao hữu giữa các quốc gia và vũng lãnh thổ. 

Trong thời gian tới, để quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch giữa Việt Nam và Hồng Công, Trung Quốc phát triển hơn nữa, Bô trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị phía bạn tích cực giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa hai Bên. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề nghị phía Hồng Công, Trung Quốc hỗ trợ các hoạt động giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thông qua các triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật Việt Nam tại Hồng Công.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định, đặt văn hóa ngang hàng với phát triển kinh tế, chính trị, xã hội. Coi văn hóa là nền tảng xã hội, là mục tiêu, động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển và xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Hiện Việt Nam cũng đã xây dựng chiến lược ngành công nghiệp văn hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Tổng thư ký hành chính - nội vụ chính quyền Hồng Công, Trung Quốc (Ảnh: Văn Duy)
Để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Du lịch, đề nghị Hồng Công, Trung Quốc tạo điều kiện, hỗ trợ tổ chức đoàn doanh nghiệp lữ hành khách sạn, các nhà đầu tư sang Việt Nam tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư vào các khu du lịch tổng hợp, du lịch chuyên đề quốc gia đã được phê duyệt. Hỗ trợ Việt Nam tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam tại Hồng Công. Tăng cường kết nối tour du lịch tàu biển giữa các cảng biển của ASEAN trong đó có Việt Nam với Hồng Công.

Còn đối với lĩnh vực thể dục thể thao, đề nghị Hồng Công, Trung Quốc tiếp tục tạo điều kiện cho các đội tuyển có điều kiện thi đấu tại Việt Nam trong các giải đấu khu vực. Trên cơ sở Hiệp định thể thao Việt Nam - Trung Quốc đã ký, tiếp nhận các VĐV Việt Nam sang thi đấu và tập huấn tại Hồng Công.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga bày tỏ lời cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mặc dù rất bận rộn nhưng vẫn thu xếp thời gian để tiếp đoàn. Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết, đây là lần đầu tiên bà tới Việt Nam với tư cách Tổng thư ký hành chính - nội vụ chính quyền Hồng Công, Trung Quốc. Bà cũng bày tỏ sự vui mừng trước thành tích tột bậc của môn Bắn súng Việt Nam tại Olympic Rio 2016.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng thống nhất quan điểm với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Hồng Công, Trung Quốc thời gian tới. Bà Lâm Thị Nguyệt Nga khẳng định, sau chuyến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL lần này, hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Công, Trung Quốc trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch sẽ có những bước tiến mới.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng cho biết, bà sẽ xúc tiến hơn nữa việc giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam tới người dân Hồng Công. Qua chuyến thăm lần này, bà đánh giá cao ngành dịch vụ tại Việt Nam mà đặc biệt là ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đó chính là yếu tố thuận lợi để ngành du lịch Việt Nam phát triển cũng như thu hút khách du lịch Hồng Công nói riêng và du khách các nước tới Việt Nam nói chung.

A.T

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Tổng thư ký hành chính - nội vụ chính quyền Hồng Công, Trung Quốc