Những ngày Văn hóa Philippines tại Việt Nam năm 2016

Ngày 17/8, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên đã có buổi tiếp đoàn đại biểu cấp cao Uỷ ban Quốc gia về Văn hóa và Nghệ thuật Philippines do ngài Felipe de Leon Jr. – Chủ tịch (cấp Bộ trưởng) dẫn đầu sang thăm chính thức Việt Nam và tham dự “Những ngày Văn hóa Philippines tại Việt Nam 2016” nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Philippines từ ngày 16 đến ngày 21/8/2016.

Tại buổi tiếp, ngài Felipe de Leon Jr. – Chủ tịch (cấp Bộ trưởng) đánh giá cao mỗi quan hệ hợp tác giữa hai hai quốc gia Việt Nam và Philippines trong nhiều năm qua, đặc biệt trên các mặt văn hóa thể thao và du lịch.

Ngài Felipe de Leon Jr nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Việt Nam và Philippines đã bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước. Tuy nhiên, mối quan hệ giao thương giữa 2 nước có thời quãng thời gian bị gián đoạn khi người Tây Ban Nha đến xâm lấn Philippines và người Pháp tiến hành đô hộ Việt Nam từ thế kỷ 16 và 19. Mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines được chính thức thiết lập vào ngày 12/7/1976.

Hai bên ký biên bản hợp tác văn hóa (Ảnh: Văn Duy)
Cùng với việc mở rộng chính sách đối ngoại của Việt Nam, quan hệ giữa hai nước đã ấm lên và phát triển không ngừng trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trước thềm hội nghị APEC 2015 ở Manila, thủ đô của Philippines, Chính phủ hai nước đã ký kết thoả thuận nâng cấp mối quan hệ lên tầm đối tác chiến lược, trong đó hợp tác trong lĩnh vực biển, đại dương là lĩnh vực hợp tác trụ cột trong quan hệ giữa hai quốc gia.

Nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Philippines (12/7/1976 – 12/7/2016), Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Nghệ thuật Quốc gia Philippines và Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam tổ chức Những Ngày Văn hoá Philippines tại Việt Nam từ ngày 16 -21/8/2016 tại Hà Nội và Thanh Hóa.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: Văn Duy)
Theo đó, chương trình Những Ngày Văn hoá Philippines tại Việt Nam bao gồm các hoạt động như: Triển lãm văn hóa nghệ thuật với chủ đề "Truyền thống và đương đại: các tác phẩm từ tập quán của Philippines" tổ chức tại Trung tâm triển lãm văn hóa và nghệ thuật Việt Nam từ ngày 17 - 19/8/2018. Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối 17/8 và tại Nhà hát Lam Sơn - Thanh Hóa vào tối 18/8/2016.

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của đoàn Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Văn hóa và Nghệ thuật Philippies, hai bên đã ký "Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ủy ban Quốc gia về Văn hóa và Nghệ thuật Philippines giai đoạn 2017 - 2020".

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định: Phía Việt Nam sẽ đảm bảo những điều kiện tốt nhất để sự kiện "Những ngày văn hóa Philippines tại Việt Nam năm 2016" được diễn ra thành công tốt đẹp và để lại những ấn tượng sâu sắc. Thứ trưởng Vương Duy Biên hy vọng, sau khi văn bản hợp tác văn hóa giữa 2 nước đã được ký kết, sẽ là cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia ngày càng tốt đẹp và phát triển bền vững, nổi bật là những lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

N.H

Ảnh trong bài
  • Những ngày Văn hóa Philippines tại Việt Nam năm 2016