Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp và làm việc với các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam mới được bổ nhiệm

Chiều ngày 20/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam mới được bổ nhiệm nhiệm kỳ 2016 - 2019. Cùng dự buổi tiếp còn có Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL cùng 19 Đại sứ và 3 lãnh sự mới được bổ nhiệm.

 Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tiếp19 Đại sứ và 3 lãnh sự mới được bổ nhiệm (Ảnh:HP)
Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gửi lời chúc mừng tới các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vừa được Chủ tịch nước bổ nhiệm. Cũng thông qua buổi làm việc này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong nhận được những ý kiến của các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam mới được bổ nhiệm nhiệm kỳ 2016 - 2019 nhằm thúc đẩy chính sách ngoại giao văn hóa và văn hóa đối ngoại của Việt Nam tại các địa bàn mà các đồng chí sắp đến nhận trọng trách với tư cách là người đại diện đứng đầu về ngoại giao của Nhà nước.

Hầu hết các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam mới được bổ nhiệm nhiệm kỳ 2016 - 2019 đều có chung ý kiến mong muốn được biết về cơ chế phối hợp, kế hoạch cụ thể mà phía Bộ VHTTDL có thể hỗ trợ. Trong đó, nổi bật là ý kiến đóng góp của ông Dương Chí Dũng - Trợ lý Bộ trưởng, Chánh Văn phòng Bộ Ngoại giao được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bên cạnh Liên hiệp quốc, Tổ chức thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Giơ ne vơ, Thụy Sỹ.

Theo ông Dũng, với vai trò là người đại diện đứng đầu về ngoại giao của Nhà nước, mỗi Đại sứ, lãnh sự đều xác định trọng tâm công tác đối ngoại là thúc đẩy chính sách ngoại giao văn hóa và văn hóa đối ngoại của Việt Nam, nâng cao vị thế và quảng bá rộng rãi hình ảnh con người, đất nước Việt Nam tới bạn bè thế giới. Để làm tốt công tác ngoại giao văn hóa, trong thời gian qua, Bộ ngoại giao luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía Bộ VHTTDL đặc biệt là trong những dịp kỷ niệm năm tròn, năm chẵn. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, Việt Nam vẫn chỉ được biết đến thông qua chiến tranh. Chính vì vậy, cần để hình ảnh một đất nước Việt Nam vươn lên mạnh mẽ như hiện nay được đến với bạn bè thế giới nhiều hơn thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, góp phần tích cực quảng bá về đất nước, con người Việt Nam.

Quan điểm của ông Nguyễn Hồng Cường, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ ngoại giao được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Na uy: ngoại giao văn hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tất cả các Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài. Muốn thực hiện hiệu quả công tác này, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan đặc biệt là từ phía Bộ VHTTDL. Bên cạnh đó, ông Cường mong muốn phía Bộ VHTTDL sẽ cung cấp các ấn phẩm du lịch, những thước phim về sự đổi mới để quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam lớn mạnh về kinh tế, giàu có về văn hóa tới bạn bè quốc tế.

Ngoài ra còn có các ý kiến khác của bà Ngô Thị Hòa, Vụ trưởng, Chánh thanh tra Bộ Ngoại giao được bổ nhiệm là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan; bà Luận Thùy Dương, Vụ trưởng, Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao, được bổ nhiệm là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma; ông Đào Thành Chung, Phó Vụ trưởng Vụ Tây Á - châu Phi, Bộ Ngoại giao được bổ nhiệm là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Bô-li-va-ri-a-na Vê-nê-du-ê-la kiêm nhiệm Cộng hòa Cô-lôm-bi-a, Grê-na-đa, Bác-ba-dốt, Xanh-vin-xen và Grê-na-đin đều mong muốn phía Bộ VHTTDL sẽ tích cực hỗ trợ trong việc triển khai quảng bá về văn hóa, thể thao, du lịch cũng như cung cấp thêm thông tin về các lĩnh vực này để việc phối hợp triển khai thực sự hiệu quả.

Phản hồi những băn khoăn từ phía các đại sứ, lãnh sự, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Tổng cục Du lịch luôn sẵn sàng có các ấn phẩm để phục vụ quảng bá. Gần đây các quốc gia và truyền thông quốc tế cũng có nhiều hoạt động để quảng bá du lịch Việt Nam ở nước họ, Tổng cục Du lịch sẽ gửi các kế hoạch quảng bá, thu hút khách du lịch đối với từng nước, từng thị trường để phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài.

Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ VHTTDL Trần Nhất Hoàng cho hay, hiện Cục Hợp tác quốc tế đang có các video của nhiều chương trình quảng bá về Việt Nam khác nhau với chất lượng tốt. Bất kể khi nào cần, các đại sứ có thể liên hệ để phía Cục thiết kế hình ảnh chuẩn, có bản quyền với chất lượng cao. Ngoài ra, ông Hoàng cũng đề nghị các đại sứ sẽ giới thiệu các đối tác làm phim nước ngoài đến Việt Nam bởi thành công của phim King Kong khi quay tại Việt Nam cho thấy hình ảnh của Việt Nam đã được giới thiệu rộng rãi tới cộng đồng quốc tế.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại sứ, lãnh sự, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII xác định rõ vai trò quan trọng của văn hóa ngang hàng với kinh tế, chính trị. Chính vị vậy, các đại sứ, lãnh sự dù ở đâu, dù ở cương vị nào cũng nỗ lực vì mục tiêu thúc đẩy chính sách ngoại giao văn hóa và văn hóa đối đối ngoại của Việt Nam.

Bộ VHTTDL sẽ nỗ lực để phối hợp với các đồng chí đại sứ, lãnh sự trong việc thúc đẩy quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế ngày càng sâu, rộng hơn. Bộ trưởng cũng nhận định, làm tốt việc này, sẽ kéo theo sự phát triển về đầu tư, thương mại.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, những kiến nghị, đề xuất từ phía các đại sứ, lãnh sự, Bộ trưởng đề nghị các đại sứ, lãnh sự cung cấp yêu cầu để lãnh đạo Bộ VHTTDL chỉ đạo các đơn vị liên quan, xây dựng kế hoạch phối  hợp cụ thể để đạt hiệu quả cao.

A.T

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp và làm việc với các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam mới được bổ nhiệm