Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thăm và làm việc tại Cộng hòa Séc

Từ 13-14/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện dẫn đầu đoàn cán bộ Bộ VHTTDL đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Séc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã hội đàm với Bộ trưởng Văn hóa Séc Daniel Herman và Bộ trưởng Phát triển vùng Karla Šlechtová của Cộng hòa Séc.

Tại buổi hội đàm với Bộ trưởng Văn hóa Séc Daniel Herman tại cung điện Nostický – trụ sở Bộ văn hóa Séc, hai bên đã cùng thảo luận các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, thể thao giữa hai nước trong thời gian tới. Hai bên đã nhận định trong thời gian qua việc hợp tác song phương giữa 2 quốc gia trong lĩnh vực văn hóadã mang lại nhiều hiệu quả tích cực và cho rằng các hoạt động trao đổi văn hóa đã góp phần làm tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Hai Bộ trưởng cũng thống nhất hai bên sớm đàm phán và ký kết một hiệp định hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch mới thay thế hiệp định cũ được ký kết từ năm 1977 cho phù hợp với tình hình hiện nay. Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề nghị phía bạn tăng cường trao đổi các đoàn nghệ thuật giữa hai nước và cử sinh viên Việt Nam sang đào tạo những lĩnh vực có thế mạnh của CH Séc như kịch hát, nhạc cổ điển,...

Phía Séc ghi nhận những ý kiến đề xuất của Việt Nam, đồng thời đề nghị có sự hợp tác trực tiếp, thường xuyên hơn giữa các đơn vị, tổ chức văn hóa của hai nước, trong đó có Bảo tàng dân tộc quốc gia Việt Nam và CH Séc. Phía Séc cũng rất quan tâm tới kế hoạch tái khởi động hợp tác giữa hai dàn nhạc giao hưởng quốc gia vốn đã bị gián đoạn từ năm 1987, cũng như tìm hiểu nghệ thuật rối nước của Việt Nam.

Về chương trình Năm văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc 2015, Bộ trưởng Daniel Herman đánh giá cao việc đề xuất và triển khai chương trình này. Các hoạt động văn hóa đa dạng trong khuôn khổ chương trình có ý nghĩa thiết thực trong việc kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, đồng thời tích cực quảng bá hình ảnh của Việt Nam tới công chúng Séc.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Séc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Bộ trưởng phát triển vùng Séc Karla Slechtova. Tại buổi làm việc, hai Bên đều cho rằng Việt Nam và Séc là 2 quốc gia đều có thế mạnh trong việc phát triển du lịch nhưng lượng khách du lịch qua lại giữa hai nước vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của 2 nước. Do vậy, trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn hai bên sẽ khuyến nghị Chính phủ của 2 quốc gia  xem xét đơn giản hóa các thủ tục xin cấp thị thực, cũng như mở đường bay thẳng nối liền thủ đô hai nước, tạo điều kiện dễ dàng cho công dân hai nước qua lại làm việc, học tập, hay thăm quan du lịch được nhiều hơn.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã tham dự Lễ bế mạc Năm Văn hóa Việt Nam  tại Séc do Đại sứ quán Việt Nam và Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc tổ chức tại Trung tâm tổ chức sự kiện Hoàng Thành, Praha. Bộ trưởng đã trao Bằng khen cho những tập thể và cá nhân đã có đóng góp xuất sắc cho các hoạt động của Năm Văn hóa. Đề án Năm Văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc được khởi động tháng 5 năm 2016 nhân dịp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Việt Nam và Séc có mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp thể hiện qua những chuyến thăm cấp cao của Phó Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước ta liên tiếp trong năm 2014 và 2015. Ngày 03/7/2014, Chính phủ cộng hòa Séc chính thức công nhận cộng đồng 65.000 người Séc gốc Việt trở thành dân tộc thứ 14 tại quốc gia này. Đây là một tín hiệu tốt trong hợp tác giữa hai nước khi Chính phủ Séc đồng ý tạo điều kiện cho các dân tộc thiểu số gìn giữ bản sắc văn hóa của mình, cũng là cơ sở để hai quốc gia đẩy mạnh giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học, thanh niên và thể thao.

Ngày 20/10/2015, Bộ VHTTDL Việt Nam đã gửi đề nghị Chính phủ về việc ký kết Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Séc trong lĩnh vực Văn hóa, Giáo dục, Khoa học, Thanh niên và Thể thao. Hiệp định có tên gọi chính thức là “Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Séc về hợp tác trong lĩnh vực Văn hóa, Giáo dục, Khoa học, Thanh niên và Thể thao”, bao gồm 10 điều, nội dung chủ yếu nhằm thiết lập một thỏa thuận khung tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thanh niên và thể thao giữa hai quốc gia, trong đó khuyến khích tuyên truyền văn học, trao đổi sách, kỉ yếu, tư liệu, tổ chức sự kiện văn hóa và nghệ thuật, trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hát, văn học, phim, bảo tàng, mỹ thuật, văn hóa dân gian truyền thống; khuyến khích hợp tác giữa các trường học ở tất cả các cấp; tổ chức hội thảo, hội nghị và các sự kiện khoa học, đào tạo các nhà khoa học; tăng cường hợp tác thanh niên và các tổ chức thanh niên, tham gia vào các sự kiện thể thao của mỗi Bên.

 KC

Ảnh trong bài
  •  Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thăm và làm việc tại Cộng hòa Séc