Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Thống đốc tỉnh Gifu - Nhật Bản

Sáng nay 24/5, tại Hà Nội Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Gifu, Nhật Bản do ông Furuta Hajime - Thống đốc tỉnh Gifu làm trưởng đoàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Vụ hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch.

Tại buổi tiếp ông Furuta Hajime - Thống đốc tỉnh Gifu gửi lời cảm ơn tới Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi đón tiếp nồng hậu, trang trọng dành cho đoàn. Tiếp đến, ông Furuta Hạjime đã có những lời giới thiệu tổng quan về con người và vị trí địa lý của của tỉnh Gifu tới Bộ trưởng, trong đó nhấn mạnh: Vài năm trở lại đây khách du lịch là người Việt Nam sang Nhật Bản đã tăng lên rất nhiều, đặc biệt là đến với tỉnh Gifu - Nhật Bản. Số lưu học sinh tham gia học tập tại các trường Đại học quốc lập trên địa bàn tỉnh cũng đã tăng lên (hiện có khoảng gần 50 du học sinh sang theo học tại đây) chủ yếu tập trung ở các ngành học nông nghiệp, công nghệ thông tin. Điều này cho thấy, sự hợp tác về giáo dục, du lịch... giữa 2 quốc gia Việt Nam và Nhật Bản nói chung và các tỉnh, thành phố giữa hai quốc gia đã và đang phát triển rất tốt đẹp.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tặng quà lưu niệm tới ông Furuta Hajime - Thống đốc tỉnh Gifu
(Ảnh: Văn Duy)
Ở lĩnh vực văn hóa, tỉnh Gifu có nhiều nét tương đồng với văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt Nam. Với môi trường thiên nhiên ưu đãi và văn hóa truyền thống lâu đời, tỉnh Gifu có nhiều ưu thế trong việc phát triển du lịch. Năm 2013, Gifu đã đón hơn 38,4 triệu du khách, trong đó du khách quốc tế chiếm khoảng 335 nghìn người. Hiện du khách Việt Nam đến với Gifu mặc dù chưa nhiều nhưng ông Furuta Hajime hy vọng sau chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này sẽ quảng bá tốt hơn về các điểm du lịch tại tỉnh đến Gifu đến gần hơn với người dân Việt Nam.

Ở lĩnh vực Thể thao, với địa hình vị trí địa lý của tỉnh Gifu có nhiều đặc điểm phù hợp với điều kiện tập luyện Thể thao thành tích cao đối với những VĐV đỉnh cao. Như địa hình cao, được phân khúc theo 4 tầng địa lý rõ rệt, điều kiện khí hậu mát mẻ, với những dãy núi cao, không khí và thực phẩm ăn uống tại Gifu rất sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, với không gian yên tĩnh. Chính vì vậy, trong vài năm trở lại đây tỉnh Gifu được nhiều quốc gia tin tưởng lựa chọn là địa điểm tập huấn của các VĐV đỉnh cao trước khi tranh tài tại các Đại hội Thể thao lớn.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL và đoàn cán bộ tỉnh Gifu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Văn Duy)
Thống đốc tỉnh Gifu lấy dẫn chứng, hiện tỉnh Gifu đã ký kết với Liên đoàn Điền kinh Pháp về địa điểm tập luyện của các VĐV nước này, cùng với đó các nước Mỹ, Úc, Bỉ cũng là những quốc gia đang tìm hiểu và đưa ra quyết định đưa VĐV của họ sang tập luyện tại Gifu. Để minh chứng cho việc hiệu quả khi các VĐV tham gia tập luyện tại đây, ông Furuta Hajime cho hay: tại Olympic 2008 tổ chức tại Bắc Kinh cũng có VĐV giành HCV đã từng lựa chọn Gifu là địa điểm tập luyện trước khi tranh tài tại Olympic.

Điều đáng nói ở đây, tại Olympic 2020 do Nhật Bản đăng cai tổ thì tỉnh Gifu được lựa chọn là địa điểm tập luyện của các VĐV đội tuyển quốc gia Nhật Bản. Xuất phát từ những ưu thế nói trên, ông Furuta Hajime mong muốn nếu phía Việt Nam thời gian tới đây có ý định cử VĐV đỉnh cao sang tập luyện tại đây, lãnh đạo tỉnh Gifu sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cũng như sẽ có những chính sách hỗ trợ phù hợp đối với các VĐV Việt Nam.

Đáp lại thiện trí từ phía đoàn cán bộ tỉnh Gifu, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi lời cảm ơn tới phía bạn và hứa sẽ xem xét và bàn bạc với các Cục, Vụ, Tổng cục TDTT, Tổng cục Du lịch xây dựng các kế hoạch hợp tác trên các lĩnh vực do Bộ VHTTDL quản lý. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: bản thân tên của Bộ VHTTDL đã phản ánh sự quản lý nhà nước đa ngành, các lĩnh vực do Bộ quản lý đều rất rộng, vì vậy từ sự tương đồng nhiều điểm trên các lĩnh vực nêu trên đối với Nhật Bản và Việt Nam nói chung hay với tỉnh Gifu nói riêng, Bộ trưởng hy vọng sau chuyến thăm và làm việc lần này của đoàn cán bộ tỉnh Gifu, hai bên sẽ sớm xây dựng được các chiến lược hợp tác cùng phát triển, trước nhất là Thể thao và Du lịch...

Riêng với cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: ông đã từng đến Nhật Bản khá nhiều lần nhưng lại chưa có dịp đến tỉnh Gifu, Bộ trưởng hy vọng trong thời sớm nhất ông cũng như các cán bộ của Bộ VHTTDL sẽ đến thăm và làm việc tại Gifu nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên ngày một tốt đẹp và hiệu quả hơn.

N. H 

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Thống đốc tỉnh Gifu - Nhật Bản