Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam

Cũng trong chiều 23/5, Đại sứ nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, Ngài Jean-Noël Poirier đã có chuyến thăm và làm việc với Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện về những nội dung hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch thời gian tới.

Đại sứ nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, Ngài Jean-Noël Poirier đã có chuyến thăm và làm việc với Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện (Ảnh: Văn Duy)
Mở đầu buổi tiếp, Ngài Đại sứ khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Pháp là mối quan hệ lâu đời. Ngay từ sau khi thống nhất  đất nước vào năm 1973, Việt Nam và Pháp chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ đó, hai Bên không ngừng tăng cường quan hệ nhiều mặt. Trong 43 năm quan hệ Việt - Pháp (1973 - 2016), cả hai nước thể hiện tình hữu nghị, hợp tác truyền thống trên mọi lĩnh vực.

Đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, hai nước thường xuyên thực hiện các chương trình giao lưu, trao đổi đoàn văn hóa nghệ thuật. Tại Liên hoan nghệ thuật Festival Huế được tổ chức lần đầu tiên năm 2010 có sự tài trợ và tham gia tích cực của Pháp, sự kiện trở thành hoạt động văn hóa quốc tế được tổ chức định kỳ hai năm một lần. Phía Việt Nam cũng tham gia nhiều lễ hội văn hóa nghệ thuật tại Pháp.

Cũng tại buổi tiếp, Đại sứ Jean-Noël Poirier đã đề cập tới vai trò và hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hoá Pháp L"Espace.và Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (Idecaf ) tại Việt Nam. Theo đó, Trung tâm  Văn hoá Pháp L"Espace có chức năng như một cây cầu nối hai nền văn hoá Việt - Pháp, góp phần nâng cao sự hiểu về văn hoá nghệ thuật của cả hai đất nước. Còn Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (Idecaf), có đóng góp tích cực cho sự phát triển và mở rộng các quan hệ hữu nghị với Pháp và các nước thuộc cộng đồng Pháp ngữ. hàng năm Viện có khoảng 10.000 lượt học viên đăng ký học tiếng Pháp ở nhiều trình độ và lứa tuổi khác nhau. Idecaf  cũng là nơi tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Pháp TCF, chứng chỉ tiếng Pháp dành cho thiếu niên (DELF Junior) và kỳ thi DELF Prim dành cho các em lứa tuổi từ 8 đến 12 tuổi. Ngoài ra, Idecaf  đã tích cực tham gia đào tạo tiếng Pháp trong khuôn khổ các chương trình phối hợp giữa Việt Nam và Pháp như Chương trình đào tạo sau đại học của Bộ Giáo dục Việt Nam (MEF); Chương trình đào tạo 300 tiến sỹ, thạc sỹ của Thành phố (CT300). Thông qua các hoạt động đa dạng, Idecaf góp phần tích cực đưa ngôn ngữ và văn hóa Pháp đến gần hơn với người dân, đồng thời giới thiệu và quảng bá bản sắc văn hóa của Việt Nam. Từ hơn 15 năm qua, sân khấu kịch Idecaf là một trong những sân khấu được yêu thích nhất của công chúng.

Đại sứ Jean-Noël Poirier hy vọng trong thời gian tới sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa từ phía Bộ VHTTDL để Pháp có thể thực hiện ngày càng hiệu quả vai trò của các Trung tâm trên nhằm góp phần tích cực đẩy mạnh hơn nữa quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Pháp và Việt Nam có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ xuất phát từ lịch sử (Ảnh: Văn Duy)
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Pháp và Việt Nam có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ xuất phát từ lịch sử. Trong hơn bốn mươi năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Pháp và Việt Nam đã xây dựng nền tảng cho mối quan hệ đặc biệt, thông qua nhiều thỏa thuận và cơ chế hợp tác trong các lĩnh vực rất đa dạng: trong đó có văn hóa.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đánh giá cao vai trò của Trung tâm Văn hoá Pháp L"Espace.và Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (Idecaf ) tại Việt Nam như là cây cầu nối hai nền văn hoá Việt - Pháp, góp phần nâng cao sự hiểu về văn hoá nghệ thuật của cả hai đất nước, cũng như đưa ngôn ngữ và văn hóa Pháp đến gần hơn với người dân Việt Nam, đồng thời giới thiệu và quảng bá bản sắc văn hóa của Việt Nam tới với người dân Pháp.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng khẳng định Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã được thành lập năm 2008, đặt trụ sở tại địa chỉ 19 Rue Albert 75013 Paris với sự hỗ trợ của chính phủ và người dân Pháp đã khắc phục những khó khăn ban đầu, không ngừng phát triển, thu hút manh mẽ bạn bè Pháp đến tìm hiểu và trở thành nơi sinh hoạt thường xuyên của cộng đồng người Việt.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng hy vọng Ngài Đại sứ Jean-Noël Poirier sẽ hỗ trợ để Trung tâm có thể tiếp tục và phát huy hơn nữa nhiệm vụ góp phần vào việc phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, thể thao, du lịch, truyền thông, khoa học, kỹ thuật và giới thiệu trực tiếp cho công chúng sở tại những giá trị truyền thống và những thành tựu phát triển của Việt Nam, xưa và nay..

A.T


 

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam