Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tiếp và làm việc với Ngài Hyroshi FUKADA Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Sáng ngày 22/4, Bộ trưởng Nguyện Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Hyroshi FUKADA – Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã bày tỏ niềm vui khi ngài Đại sứ Hyroshi FUKADA đã giành chút thời gian tới thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Việt Nam và Nhật Bản là hai quốc gia có mối quan hệ khăng khít lâu dài. Trên lĩnh vực VHTTDL, hai quốc gia đã có nhiều hợp tác đáng ghi nhớ như: ký bản ghi nhớ hợp tác các chương trình biểu diễn nghệ thuật và lễ hội, triển lãm ảnh giới thiệu đất nước và con người, tuần phim, hội thảo, hội nghị chuyên ngành văn hóa, thư viện quốc gia hai nước; Xây dựng trung tâm văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản; Cục bản quyền tác giả phối hợp với Bộ giáo dục, Văn hóa, Thể thao và Công nghệ Nhật Bản tổ chức hội thảo về hệ thống tổ chức đại diện tập thể về quyền tác giả, quyền liên quan tại TP Hồ Chí Minh; Sắp tới sẽ là Lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản tại Việt Nam, tại Tp.HCM, đây không chỉ là cơ hội để tìm hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản mà còn là cơ hội để thu hút khách du lịch tới Việt Nam…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện vui mừng đón tiếp Ngài Đại sứ Nhật Bản (Ảnh:YTrang)

Riêng lĩnh vực thể thao,  hai bên trao đổi các đoàn cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, các nhà khoa học thể thao, trọng tài, HLV và VĐV tham dự các hội nghị, hội thảo về khoa học thể thao, các giải thể thao quốc tế được tổ chức ở hai nước và tại các kỳ đại hội thể thao khu vực và trên thế giới. Sau tuyên bố chung Việt Nam – Nhật Bản vào tháng 3/2014 nhân chuyến thăm Nhật Bản của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trong đó đề cập tới chính sách “thể thao cho ngày mai” nhằm hướng tới Thế vận hội Olympic và Paralympic được tổ chức tại Tokyo năm 2020, một số chương trình hợp tác về thể thao đã được triển khai thông qua hội nghị Bộ trưởng thể thao các nước ASIAN; Trao đổi và tiếp xúc với các tổ chức thể thao của các địa phương tại Nhật Bản về kế hoạch chuẩn bị cho đoàn thể thao Việt Nam tập huấn trước Thế vận hội Olympic và Paralympic tại Tokyo 2020.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong hai quốc gia tích cực đẩy mạnh các mối quan hệ hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực VHTTDL. Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ, giới thiệu địa điểm để thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Tokyo; Trong lĩnh vực thể dục thể thao cần tăng cường hợp tác, đặc biệt là các môn thế mạnh của Nhật Bản như Judo, Karatedo, Điền kinh, Bơi, … Đẩy mạnh hợp tác theo chương trình “thể thao cho ngày mai”. Về hợp tác du lịch, Việt Nam – Nhật Bản cần tập trung vào việc thúc đẩy trao đổi khách du lịch, hỗ trợ kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực du lịch và đầu tư phát triển du lịch…

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: YTrang)

Đồng tình với những ý kiến và đề xuất từ phía Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Ngài Đại sứ Hyroshi FUKADA khẳng định sẽ nỗ lực đẩy mạnh để nâng mối quan hệ hai quốc gia lên tầm cao mới. Trong các lĩnh vực quan hệ hợp tác năm 2016, hiện việc đưa các học sinh trung học Nhật Bản sang Việt Nam du lịch và học tập lại đang gặp vấn đề trục trặc. Hoạt động này đã diễn ra được 3 năm, theo Ngài Hyroshi FUKADA năm nay bất ngờ hãng hàng không VietNam Airline ngừng cung cấp các chuyến bay khiến hoạt động này bị ngưng trệ. Vì vậy, thông qua buổi gặp gỡ này, Ngài Hyroshi FUKADA mong phía Bộ VHTTDL cùng một số Bộ liên quan như Bộ GD&ĐT sẽ có những biện pháp khắc phục nhằm đưa hoạt động này trở thành thường niên giữa hai quốc gia.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Bộ VHTTDL sẽ tiếp nhận vấn đề để nghiên cứu, xem xét và sẽ có văn bản trả lời phía Nhật Bản trong thời gian sớm nhất.

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tiếp và làm việc với Ngài Hyroshi FUKADA Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam