Bộ VHTTDL khen thưởng tập thể, cá nhân đã có đóng góp xuất sắc cho Nhà Triển lãm Việt Nam tại Expo 2015 Milan Italia

Chiều ngày 12/11, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho 03 tập thể và 06 cá nhân đã có những đóng góp xuất sắc cho Nhà Triển lãm Việt Nam tại Expo 2015, Milan Italia. Buổi lễ khen thưởng dưới sự chứng kiến của ông Nicolo Costantini - Bí thư thứ hai Đại sứ quán Italia tại Việt Nam và Cục hợp tác quốc tế Bộ VHTTDL.

Đã có 06 cá nhân được Bộ VHTTDL trao Bằng khen đã có những đóng góp xuất sắc cho Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO
(Ảnh: N.H)

Được biết, trong sáu tháng tham gia Expo 2015 Milan, Italia, Nhà Triển lãm Việt Nam đã thu hút khoảng 5 triệu lượt khách tham quan trong tổng số 21 triệu lượt khách tham quan Expo 2015 Milan. Thông qua triển lãm này đã giới thiệu được tới bạn bè thế giới về hình ảnh đất nước, con người và nét văn hóa đặc sắc như nghệ thuật âm nhạc, nghệ thuật ẩm thực... của Việt Nam. Đặc biệt, hình ảnh nón lá Việt Nam được báo điện tử của Italia mang tên Corriere Della Sera chọn là sản phẩm lưu niệm được yêu thích nhất Expo; Trang tin Donnamoderna.com chọn Nhà Triển lãm VN có món khai vị ấn tượng nhất. Bên cạnh đó, với chủ đề Lương thực, Nhà Triển lãm đã giới thiệu không chỉ là Việt Nam đất nước đóng góp xuất sắc trong việc cung cấp lương thực cho thế giới, là nước xuất khẩu gạo, nông sản, thủy sản, cà phê, hồ tiêu hàng đầu thế giới, mà còn gửi được thông điệp thức tỉnh người xem về việc chung tay bảo vệ nguồn nước, nguy cơ mực nước biển dâng cao, trong đó VN là nhóm những quốc gia chịu nhiểu ảnh hưởng nhất.

Thành công lần này không thể không kể đến vai trò của Nhà thiết kế kiến trúc độc đáo của ngôi nhà Triển lãm. Trong 40 đơn vị tham gia dự thi ý tưởng thiết kế cả trong nước và quốc tế, Bộ VHTTDL đã chọn được mẫu thiết kế của Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa. Qua ngôn ngữ kiến trúc, thiết kế đã khái quát biểu đạt được những nét đẹp tiêu biểu của văn hoá, tập quán sống, nhân sinh quan con người Việt Nam và cả tâm hồn người Việt Nam, mang hình tượng vẻ đẹp thuần khiết của hoa Sen - loài hoa tiêu biểu của Việt Nam. Bên cạnh đó là chất liệu duy nhất độc đáo tại EXPO lần này, chất liệu tre, bên cạnh giá trị đề cao tính thân thiện môi trường, tre trong văn hóa Việt Nam cũng là loài cây biểu tượng cho khí phách, con người Việt Nam - ngay thẳng, dũng cảm và ngoan cường.
 

 

Các cá nhân và tập thể được Bộ VHTTDL tặng Bằng khen cho sự kiện này (Ảnh: N.H)

Vì tính độc đáo ấy mà Nhà triển lãm Việt Nam đã được đưa lên trang bìa của một số tạp chí kiến trúc nổi tiếng (Topscape), được độc giả trang tin CNN bình chọn là một trong những công trình được chờ đón nhất. Thủ tướng Italia Matteo Renzi khi đến thăm EXPO đã chụp riêng ngôi nhà này và đưa lên Facebook cá nhân của mình như một công trình độc đáo, đẹp mắt... Ban nhạc truyền thống của Việt Nam tại EXPO cũng đem đến một nét đặc sắc, vẻ đẹp và duyên dáng khác biệt trong Nhà triển lãm Việt Nam, các tiết mục biểu diễn được bạn bè quốc tế chia sẻ sôi động trên các mạng xã hội. Gần đây nhất, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Italia Sergio Mattarela, trong các cuộc hội đàm với các lãnh đạo của Việt Nam, Tổng thống Sergio Mattarela đều chúc mừng Việt Nam có gian Triển lãm rất thành công tại EXPO và đánh giá: “Đây là một trong những gian Triển lãm đẹp nhất và được mọi người tới thăm nhiều nhất, đó là nhờ Việt Nam đã thể hiện nét đặc sắc văn hoá của mình qua Nhà triển lãm”. 

Ban nhạc truyền thống của Việt Nam tại EXPO cũng đem đến một nét đặc sắc, vẻ đẹp và duyên dáng khác biệt trong Nhà triển lãm Việt Nam, các tiết mục biểu diễn được bạn bè quốc tế chia sẻ sôi động trên các trang internet. Riêng nghệ sĩ bộ gõ/T'rưng Trương Thị Thu Hà được BTC EXPO chọn làm gương mặt tiêu biểu của EXPO 2015 Milan.

Bên cạnh đó, trong tháng 10 vừa qua Việt Nam và Italia đã có một ngày quốc gia đầy ý nghĩa, đó là lễ thượng cờ, cử quốc thiều trang trọng trước hàng ngàn khán giả trong tay cầm cờ Việt Nam, Italia và đội nón lá Việt Nam tại quảng trường trung tâm EXPO. Gần đây nhất, trong chuyến thăm Việt nam của Tổng thống Italia - Ngài Sergio Mattarela, trong những cuộc hội đàm với các lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam, Ngài Tổng thống đã chúc mừng Việt Nam có gian Triển lãm rất thành công tại EXPO và đánh giá: "Đây là một trong nhứng gian Triển lãm đẹp nhất và được mọi người tới thăm nhiều nhất, đó là nhờ Việt Nam đã thể hiện nét đặc sắc văn hóa của mình qua Nhà triển lãm". 

Tại lễ trao tặng, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho 03 tập thể và 06 cá nhân, trong đó có hai cá nhân người nước ngoài là ông Simone Mancini, chuyên viên phụ trách quốc gia (bộ phận khai thác - quan hệ các đơn vị tham gia) và bà Cinzia Venturi, CEO Công ty Contemporary Solutions srl. 

 

N. H

Ảnh trong bài
  • Bộ VHTTDL khen thưởng tập thể, cá nhân đã có đóng góp xuất sắc cho Nhà Triển lãm Việt Nam tại Expo 2015 Milan Italia