Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam

Chiều 26/5, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Liên bang Nga tại Việt Nam Vnukov Konstantin Vasilievich để bàn về các vấn đề hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam (Ảnh: Y Trang)
Điểm lại những thành quả đạt được giữa hai nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch thời gian qua, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết quan hệ hợp tác giao lưu trong lĩnh vực văn hóa giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước phát triển tốt đẹp. Hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, trong đó thành công của các chương trình "Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam" và "Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga" đã góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Trong lĩnh vực thể thao, hai bên có sự hợp tác hiệu quả như cử các đoàn thể thao sang thi đấu tại Liên bang Nga và các đội thể thao của Liên bang Nga sang thi đấu giao hữu tại Việt Nam. Việt Nam mời các chuyên gia thể thao của Liên bang Nga thuộc các bộ môn Thể dục, Vật, Xe đạp, Điền kinh, Cờ Vua và Bơi sang huấn luyện cho VĐV Việt Nam theo thỏa thuận trực tiếp giữa Liên đoàn, Hiệp hội với chuyên gia. Hiện nay, chuyên gia Nga về Điền kinh đang giúp huấn luyện đội tuyển Điền kinh Việt Nam. Bên cạnh đó, quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực thể thao đã đạt được bước tiến đáng kể từ tháng 6/2014, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh gặp và hội đàm chính thức với Bộ trưởng Bộ Thể thao Liên bang Nga về hợp tác TDTT giữa hai nước. Cũng trong năm 2014, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác và tháng 11.

Về Du lịch, trong những năm gần đây, lượng khách đến Việt Nam có xu hướng tăng nhanh. Lượng khách Nga đến Việt Nam năm 2012 đạt 174.287 lượt thì năm 2013 là 298.126 lượt, năm 2014 là 365.000 lượt và lượng khách du lịch Liên bang Nga đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2015 đạt 152.567. Liên bang Nga là một trong những quốc gia đứng đầu về lượng khách du lịch đến Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: Y Trang)
Dựa trên những kết quả đạt được giữa hai quốc gia ở lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đưa ra những đề xuất nhằm đưa mối quan hệ hợp tác này lên một tầm cao mới, hiệu quả hơn, góp phần tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Theo đó, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị hai bên tiếp tục tích cực triển khai các nội dung Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giai đoạn 2013 - 2015. Phía Việt Nam cũng đã xây dựng nội dung dự thảo Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2016 - 2018 và gửi cho phía Nga, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị phía Nga sớm có ý kiến về việc này đề hai bên thống nhất đi tới ký kết.

Đối với lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị hai bên cần chủ động triển khai hiệu quả nội dung văn bản hợp tác TDTT đã được ký kết. Trong năm nay (2015), xem xét cử HLV Điền kinh, Xe đạp sang tập huấn cho các VĐV Việt Nam cũng như cử chuyên gia một số môn thể thao thế mạnh của Nga sang huấn luyện cho các đội tuyển Việt Nam với chi phí hợp lý. Trong thời gian tới, tăng cường hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn các cấp, hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong tập huấn và tổ chức thi đấu thể thao.

Còn về lĩnh vực Du lịch, hai bên cần phối hợp tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tiếp tục phối hợp tổ chức Hội thảo về xu hướng thị trường du lịch Nga và tổ chức cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch, báo chí Nga tới khảo sát thị trường du lịch Việt Nam. Tăng cường hợp tác, quảng bá tiềm năng du lịch của nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng của cả hai nước.

Về phần mình, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Nga tại Việt Nam Vnukov Konstantin Vasilievich hoàn toàn thống nhất với những đề xuất của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Đại sứ Vnukov Konstantin Vasilievich nhấn mạnh, văn hóa, thể thao và du lịch là 3 lĩnh vực vô cùng quan trọng mà hai bên có triển vọng hợp tác rất lớn, với vai trò của mình, Đại sứ Vnukov Konstantin Vasilievich sẽ nỗ lực hết sức mình để đưa mối quan hệ hợp tác này lên một tầm cao mới, hiệu quả hơn, góp phần tăng cường mối quan hệ toàn diện giữa hai nước.

A.T

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam