Thứ trưởng Lê Khánh Hải tiếp Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam

Chiều 23/4, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã có buổi tiếp và làm việc với ông YANAGI Jun, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam về những nội dung có liên quan tới hoạt động hợp tác trong lĩnh vực TDTT.

Thứ trưởng Lê khánh Hải tiếp Công sứ YANAGI Jun (Ảnh: Văn Duy)
Mở đầu buổi tiếp, Công sứ YANAGI Jun đã điểm qua những thành tựu hợp tác trong lĩnh vực TDTT giữa hai quốc gia. Trong đó nhấn mạnh, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực TDTT thời gian qua diễn ra tốt đẹp. Hai bên đã cùng trao đổi các đoàn cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, các nhà khoa học thể thao, trọng tài, HLV và VĐV tham dự các hội nghị, hội thảo về khoa học thể thao, các giải thể thao quốc tế được tổ chức ở hai nước và tại các kỳ đại hội thể thao khu vực.

Sau tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản vào tháng 3/2014 trong đó có đề cập đến chính sách “Thể thao cho ngày mai” nhằm hướng tới TVH Olympic và Paralympic được tổ chức tại Tokyo năm 2020, một số chương trình hợp tác về thể thao đã được triển khai thông qua Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN. Việt Nam đã cử 2 cán bộ tham gia chương trình học tập và trao đổi kinh nghiệm quản lý thể thao tại Nhật Bản được tổ chức từ ngày 8 đến 17 tháng 3 năm 2015.

Thể thao Việt Nam đã tham gia “Chương trình giao lưu Nhật Bản – Đông Á do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố ngày 18/1/2013 trong chuyến thăm Indonesia, cử đoàn thanh thiếu niên gồm 25 người tham dự chương trình giao lưu thi đấu Cầu lông, cử 20 người tham dự chương trình giao lưu thanh thiếu niên giữa hai nước trong khuôn khổ chương trình giao lưu thi đấu Karatedo Nhật Bản - Đông Á.

Hợp tác giữa Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Nhật Bản được tăng cường trong thời gian gần đây, các chuyên gia Bóng đá Nhật Bản hiện đang huấn luyện đội tuyển Bóng đá quốc gia nam, nữ Việt Nam.

Về phần mình, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao những kết quả đạt được trong quan hệ hai nước ở lĩnh vực TDTT. Thứ trưởng nhấn mạnh Nhật Bản là một cường quốc thể thao tuy nhiên quan hệ hợp tác về TDTT giữa hai quốc gia còn chưa tương xứng so với tiềm năng. Chính vì vậy, Thứ trưởng đề nghị tăng cường hợp tác về các môn thế mạnh của Nhật như Judo, Karatedo, Điền kinh, Bơi lội, Bóng đá và về nghiên cứu y học thể thao và chống doping thể thao, dinh dưỡng thể thao.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cũng đề nghị Nhật Bản giúp đỡ xây dựng Học viện Judo, Học viện Bóng đá hoặc hỗ trợ các trang thiết bị tập luyện thi đấu, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật, tập huấn dài hạn cho các VĐV Việt Nam...Tăng cường giao lưu thanh thiếu niên giữa hai nước trong khuôn khổ chương trình giao lưu Nhật Bản - Đông Á tập trung ở các môn như Bóng đá, Cầu lông, Judo, Karatedo. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác theo chương trình "Thể thao cho ngày mai" đào tạo các nhà lãnh đạo tương lai thông qua sức mạnh của thể thao nhằm hướng tới Olympic và Paralympic được tổ chức tại Tokyo năm 2020.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải mong muốn với vai trò của mình, Công sứ YANAGI Jun sẽ giúp cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực TDTT ngày càng phát triển tương xứng với quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.

A.T

Ảnh trong bài
  • Thứ trưởng Lê Khánh Hải tiếp Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam