Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp Đại sứ Israel tại Việt Nam

Sáng 14/4, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với bà Meirav Eilon Shahar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam. Cùng tiếp với Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh còn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh  tiếp và làm việc với bà Meirav Eilon Shahar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam.(Ảnh: Văn Duy)
Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã điểm lại những mốc đáng nhớ trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Israel ở các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Theo đó, Bộ VHTTDL đã ký với Israel Hiệp định hợp tác cấp Chính phủ ngày 27/5/2005. Năm 2008, đoàn Israel đã tham dự Liên hoan rối quốc tế tại Việt Nam lần thứ nhất. Năm 2009, nhóm nhạc tứ tấu trường trung học Thelma Yellin Israel đã giao lưu với sinh viên các trường đại học văn hóa, nghệ thuật tại Hà Nội, Huế và Tp Hồ Chí Minh. Năm 2010, đoàn múa rối Israel đã tham gia Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 2 tại Hà Nội. Tháng 10 năm 2013, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức "Tuần phim Israel tại Việt Nam" tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Tháng 3 năm 2014, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đón đoàn vũ nhạc TARARAM Israel vào Việt Nam biểu diễn và giao lưu tại trường.

Ở lĩnh vực du lịch, Việt Nam và Israel đã ký kết Hiệp định hợp tác du lịch cấp Chính phủ ngày 23/1/1996, trong đó chủ yếu tăng cường trao đổi đoàn giữa hai nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, trao đổi thông tin, kinh nghiệm hợp tác trong xúc tiến quảng bá, đầu tư, đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Riêng đối với lĩnh vực thể thao, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Israel mới dừng lại ở cấp độ Hiệp hội, Liên đoàn thể thao. Các hoạt động TDTT chủ yếu thông qua hình thức trao đổi đoàn trọng tài, HLV, VĐV tham dự các giải thể thao quốc tế, các kỳ Đại hội thể thao lớn. Chính vì vậy, Bộ trưởng hy vọng sẽ sớm tiến tới ký kết về thỏa thuận hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực TDTT, trong đó tăng cường hợp tác ở một số môn thể thao thế mạnh của Israel như Đua thuyền hay các môn Võ. Hiện nay, hàng năm Việt Nam cử 03 chuyên  gia võ thuật sang Israel sang biểu diễn, giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, Bộ trưởng hy vọng hoạt động này cũng sẽ tiếp tục được duy trì.

Với vai trò là Đại sứ đặc mênh toàn quyền của Israel tại Việt Nam, bà Meirav Eilon Shahar mong muốn làm hết sức mình để quan hệ giữa hai quốc gia ở lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch ngày càng phát triển.(Ảnh: Văn Duy)
Trao đổi cùng Đại sứ Meirav Eilon Shahar, Bộ trưởng hy vọng hai bên sớm nghiên cứu, thảo luận để tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch cho giai đoạn 2015 - 2020.

Nhất trí với đề xuất từ phía Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Đại sứ Meirav Eilon Shahar cũng khẳng định trong quan hệ hợp tác giữa Israel và Việt Nam ở các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch thì rõ nét nhất vẫn là lĩnh vực văn hóa với các hoạt động thư viện, múa, âm nhạc, biểu diễn nghệ thuật, phim tài liệu...

Đánh giá cao vai trò của văn hóa là cầu nối, là công cụ hữu ích để quảng bá về hình ảnh của mỗi quốc gia, Đại sứ Meirav Eilon Shahar cho biết trong năm nay dự kiến tổ chức 4 cuộc giao lưu với các trường Đại học tại Cần Thơ, Đà Nẵng, Vinh và Thái Nguyên. Trong đó đợt giao lưu tại Cần Thơ đã thu hút được một lượng lớn sinh viên tham gia.

Về du lịch, Đại sứ Meirav Eilon Shahar cũng đưa ra những con số chứng minh sự quan tâm của người dân Israel dành cho Việt Nam. Đó là lượng khách du lịch Israel tới Việt Nam năm nay là 14 nghìn người so với lượng khách 13 nghìn người năm 2014. Đối tượng cũng rất phong phú, đa dạng, từ những người dân bình thường tới các nhà kinh doanh thành đạt hay các quan chức Israel.

Đại sứ Meirav Eilon Shahar hoàn toàn nhất trí với đề nghị của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thể thao cũng như mở rộng số lượng môn thể thao ngoài võ cổ truyền. Với vai trò là Đại sứ đặc mênh toàn quyền của Israel tại Việt Nam, bà Meirav Eilon Shahar  mong muốn làm hết sức mình để quan hệ giứa hai quốc gia ở lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch ngày càng phát triển.

A.T

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp Đại sứ Israel tại Việt Nam