Ngành TDTT tăng cường hợp tác thể thao ASEAN trong năm 2015

Năm 2015, với nhiều sự kiện thể thao quan trọng của ngành cùng với mục tiêu đẩy mạnh vai trò của Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực TDTT nhằm thực hiện chiến lược hội nhập quốc tế về TDTT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Năm 2015 là năm chính thức thành lập Cộng đồng khối ASEAN với tiêu chí "Một tầm nhìn, Một bản sắc, Một cộng đồng", do vậy việc tăng cường hợp tác thể thao ASEAN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành TDTT trong năm 2015.

Theo ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục TDTT, để hưởng ứng hoạt động này, Thể thao Việt Nam sẽ tích cực tham gia các hoạt động có liên quan thể thao trong khu vực như các sự kiện thể thao thiện chí, chương trình giao lưu, festival, trại thể thao, hội thảo, hội nghị và triển lãm về các sản phẩm thể thao được tổ chức tại mỗi nước trong khu vực nhằm tăng cường sự hiểu biết của người dân về cộng động ASEAN nói chung, nâng cao trình độ thể thao và sự phát triển thể thao trong khu vực. Đặc biệt chú trọng và quan tâm việc cử người tham dự các Hội nghị, Hội thảo và sự kiện liên quan thể thao cho phụ nữ khối ASEAN.

Bên cạnh đó, thể thao Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác thắt chặt và củng cố mối quan hệ hợp tác song phương với các nước khu vực Đông Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ. Đây đều là những quốc gia có nền thể thao phát triển mạnh ở khu vực châu Á, điển hình như Mông Cổ có thế mạnh ở các môn Judo, Bắn cung. Do vậy, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia này sẽ giúp thể thao Việt Nam tìm thêm được nhiều chuyên gia cũng như các địa điểm tập huấn cho các VĐV.

Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia có sự hợp tác từ lâu với Việt Nam trong lĩnh vực thể thao. Hai bên đã tiến hành ký kết thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực thể thao, chính vì vậy trong năm 2015, Thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Trung Quốc như cử các VĐV sang tập huấn tại Trung Quốc, mời các chuyên gia giỏi của Trung Quốc sang huấn luyện tại Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực y học thể thao và phòng chống Doping.

Đối với các nước ở khu vực châu Âu, châu Phi và châu Mỹ, năm 2015, thể thao Việt Nam sẽ tăng cường tìm hiểu, nghiên cứu và tạo dựng mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tập huấn VĐV và mới chuyên gia giỏi sang Việt Nam huấn luyện. Đồng thời, tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác về TDTT đã ký với Hungary, mở rộng phương hướng hợp tác với Rumany chủ yếu là ở các môn: Thể dục, Đua thuyền, Cử tạ, Đấu kiếm. Từng bước mở rộng địa bàn tập huấn sang các nước châu Âu, tập trung vào nhóm các nước có nền thể thao mạnh như: Hungary, Rumani, Mỹ, Brasil, Achentina, Cộng hoà Séc,...Xem xét khả năng hợp tác với trung tâm IMG của Mỹ với các môn thể thao mạnh như: Điền kinh, Tennis.

Đặc biệt, năm 2015 là năm diễn ra nhiều giải vòng loại Olympic, do vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong quan hệ hợp tác quốc tế lĩnh vực TDTT là tập trung liên hệ các địa điểm tập huấn cho các VĐV trọng điểm ở những môn trọng tâm được đầu tư cho Olympic 2016 tại Brasil.

Bên cạnh việc tăng cường hợp tác song phương, năm 2015, thể thao Việt Nam đặt ra 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tích cực chuẩn bị cho SEA Games 28 và Para Games 8 tại Singapore và thực hiện theo kế hoạch được phê duyệt các đoàn đi công tác nước ngoài và đón đoàn quốc tế làm việc tại Việt Nam. Cùng với đó phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Olympic Việt Nam triển khai các hoạt động, dự án nhằm chuẩn bị và quảng bá cho ABG 5 năm 2016 tại Việt Nam, đặc biệt là Hội nghị Trưởng đoàn ABG5 năm 2015; thực hiện hiệu quả công tác quản lý chuyên gia; tham mưu rà soát sửa đổi bổ sung và ban hành Quy chế Quản lý đoàn ra, đoàn vào của Tổng cục TDTT, Quy chế Quản lý chuyên gia; đảm bảo công tác xuất nhập cảnh và tổ chức tiếp đón các đoàn khách quốc tế vào Việt Nam làm việc; tăng cường công tác đào tạo và nâng cao vai trò công tác Đảng, Công đoàn; phối hợp triển khai các nhiệm vụ trong đề tài khoa học cấp Bộ về TDTT;...

KC

Ảnh trong bài
  • Ngành TDTT tăng cường hợp tác thể thao ASEAN trong năm 2015