Ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác về TDTT giữa Việt Nam - Liên Bang Nga

Bản Ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực Thể dục thể thao giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Thể thao Liên bang Nga là một trong 9 bản ghi nhớ được ký kết ngày 25/11 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam nhằm thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam - Hoàng Tuấn Anh và Bộ Thể thao Liên bang Nga - Vitaly Mutko ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác Thể dục, thể thao giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Thể thao Liên bang Nga”(Ảnh:bvhttdl)
“Bản ghi nhớ hợp tác Thể dục, thể thao giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Thể thao Liên bang Nga” đã được Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam - Hoàng Tuấn Anh và Bộ Thể thao Liên bang Nga - Vitaly Mutko ký kết trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Vladimir Putin.

Việc văn bản được ký kết cũng nhằm thực hiện một trong những thỏa thuận đạt được trong Hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thể thao Liên bang Nga - Vitaly Mutko nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh vào tháng 7 năm 2014.

Theo đó, trong thời gian tới Việt Nam và Liên bang Nga sẽ khuyến khích, hỗ trợ thiết lập quan hệ trực tiếp và tăng cường hợp tác giữa các trường Đại học thể thao của hai nước, bao gồm hợp tác đào tạo, tổ chức các hội nghị, hội thảo theo chuyên ngành TDTT. Đồng thời tăng cường hợp tác trao đổi các đoàn HLV, VĐV, thúc đẩy hợp tác giữa các liên đoàn, hiệp hội thể thao. Trong đó, nhấn mạnh cam kết phía Liên bang Nga sẽ cấp các suất học bổng cho sinh viên chuyên ngành TDTT Việt Nam sang học tập tại Liên bang Nga theo diện học bổng của Chính phủ Nga.

Việc ký kết này càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang phát triển rất tốt đẹp và ngay trước thềm Lễ kỷ niệm 65 Năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 1/2015. Sự kiện này cũng đánh dấu việc ký kết đầy đủ các văn kiện hợp tácVHTTDL với các Bộ tương ứng của Liên bang Nga. Sự tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực VHTTDL, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện có tính chất đặc biệt giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Ngay sau khi rời thành phố Sochi của Liên bang Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm chính thức Cộng hòa Belarus theo lời mời của Tổng thống Lukashenko.

Tại đây, trong bầu không khí hữu nghị, chân thành và tin cậy lẫn nhau, lãnh đạo hai nước đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; thỏa thuận các biện pháp lớn nhằm đẩy mạnh toàn diện quan hệ Việt Nam - Belarus trong thời gian tới; trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm..

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Lukashenko cũng thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL và các thỏa thuận đã ký trong lĩnh vực này; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên đang theo học tại các trường đào tạo của hai nước.

9 văn kiện được ký kết giữa Việt Nam và Liên bang Nga gồm: Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực thông tin, liên lạc, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng; Hiệp định giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực hàng hải; Hiệp định giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về đối tác chiến lược trọng lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ; Kế hoạch làm việc về hợp tác giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Hải quan Liên bang Nga nhằm chống lại các vi phạm hải quan giai đoạn 2014-2016; Bản Ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực TDTT giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Thể thao Liên bang Nga; Thỏa thuận khung về cơ chế giá khí của Công ty Liên doanh Gazpromviet giữa Petrovietnam và Gazprom; Thỏa thuận cung cấp dầu thô dài hạn giữa Petrovietnam và Gazpromneft và Thỏa thuận về việc thành lập Công ty Liên doanh để thăm dò khai thác mỏ Dolghinskoe tại Liên bang Nga giữa Petrovietnam và Gazpromneft; Bản Ghi nhớ về tiếp tục hợp tác chiến lược giữa Petrovietnam và Zarubezhneft.

A.T

Ảnh trong bài
  • Ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác về TDTT giữa Việt Nam - Liên Bang Nga