Đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực TDTT

Trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao lần thứ 4 (SOMS 4) diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản Kihei MAEKAWA đã có chuyến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL. Cùng tiếp Thứ trưởng Kihei MAEKAWA với Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Lê Khánh Hải còn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành.

Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam - Nhật Bản trong mọi lĩnh vực trong đó có VHTTDL đã góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai quốc gia (Ảnh: Y Trang)
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Khánh Hải khẳng định mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam - Nhật Bản trong mọi lĩnh vực trong đó có VHTTDL đã góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai quốc gia. Riêng đối với lĩnh vực TDTT giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Hai bên đã tiến hành trao đổi các đoàn cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, các nhà khoa học thể thao, trọng tài, HLV và VĐV tham dự các Hội nghị, hội thảo về khoa học TDTT, các giải thể thao quốc tế được tổ chức ở hai nước và tại các kỳ Đại hội thể thao khu vực, châu lục.

Có thể kể đến những hoạt động tiêu biểu mà quan hệ hợp tác trong lĩnh vực TDTT của hai nước đạt được trong năm 2013 (kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản) như: tham gia chương trình giao lưu thi đấu Cầu lông tại Nhật Bản trong khuôn khổ chương trình giao lưu Nhật Bản - Đông Á vào tháng 6,  tổ chức giao lưu Bóng đá vào tháng 7, Lễ ký kết thoả thuận hợp tác phát triển môn Judo giữa Liên đoàn Judo Việt Nam, công ty Digital Planet Nhật Bản và Báo thể thao 24h (diễn ra vào tháng 8) trong đó tập trung vào nội dung phía Nhật Bản hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho 4 VĐV Judo Việt Nam tập huấn dài hạn tại Nhật Bản, hoạt động thi đấu giao hữu của đội tuyển Karatedo thanh thiếu niên Việt Nam tại Nhật Bản vào tháng 10...

Và mới đây nhất vào tháng 4/2014, đội tuyển U14 Việt Nam đã sang Nhật Bản tập huấn, giao lưu thi đấu tại Osaka và U19 Nhật Bản sang tập huấn và thi đấu giao hữu tại Hà Nội tháng 9/2014. Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản cũng đã hỗ trợ tìm kiếm, giới thiệu HLV trưởng người Nhật Bản hiện đang huấn luyện cho đội tuyển Bóng đá Việt Nam và 1 Chuyên gia thể lực giúp đội tuyển Bóng đá Việt Nam. 

Để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản, việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch là vô cùng quan trọng.(Ảnh: Y Trang)
Với những kết quả tốt đẹp này, Thứ trưởng Lê Khánh Hải mong muốn phía Nhật Bản tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho các môn thể thao nêu trên và một số môn thể thao mới theo đề xuất của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành. Theo đó, Phó Tổng cục trưởng Lâm Quang Thành đề nghị Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam về đào tạo HLV, VĐV, trang thiết bị tập luyện, tập huấn dài hạn đối với các môn: Thể dục dụng cụ, Bơi và Điền kinh. Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng Lâm Quang Thành cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ về nghiên cứu y học, chống doping và vấn đề dinh dưỡng trong TDTT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Kihei MAEKAWA hoàn toàn thống nhất với những đề nghị từ phía Thứ trưởng Lê Khánh Hải. Theo Thứ trưởng Kihei MAEKAWA, mối quan hệ giữa hai quốc gia đang phát triển mạnh mẽ dựa trên nền tảng, sự tin cậy lẫn nhau và được vun đắp bằng sự hiểu biết ngày càng tăng giữa Chính phủ và nhân dân hai nước. Để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này, việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch là vô cùng quan trọng.

Thứ trưởng Kihei MAEKAWA cũng cho biết về kế hoạch hợp tác cụ thể, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp thảo luận, xây dựng và đưa vào thực hiện trong thời gian sớm nhất có thể.

A.T
 

Ảnh trong bài
  • Đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực TDTT