100% lợi nhuận từ việc kinh doanh sân đua Xe đạp lòng chảo sẽ phục vụ phát triển TDTT Việt Nam

Đây là lời khẳng định của ông Chung Jung Taek - Chủ tịch Tổ chức phát triển thể thao Hàn Quốc (KSPO) với các nhà báo, phóng viên hoạt động trong lĩnh vực thể thao Việt Nam tại Hội đàm diễn ra chiều 28/6 giữa Tổng cục TDTT và phái đoàn Hàn Quốc về dự án xây dựng sân đua Xe đạp lòng chảo.

Ông Chung Jung Taek
(Ảnh: Đức Thịnh)

Chia sẻ những thông tin cụ thể xung quanh dự án sân đua Xe đạp lòng chảo tại Việt Nam ông Chung Jung Taek cho hay: KSPO và công ty VSP đã đạt được những thỏa thuận liên doanh với khu Liên hợp thể thao quốc gia theo mô hình hợp tác công - tư nhằm xây dựng sân đua Xe đạp lòng chảo đa dụng. Để chính thức hóa thỏa thuận này, khu Liên hợp thể thao quốc gia sẽ đóng góp bằng quyền sử dụng đất tương đương với mức 30%. Trong khi đó, VSP sẽ chịu trách nhiệm về tài chính, kĩ thuật và hoạt động của dự án, tương đương với 70% cổ phần còn lại (số tài chính này do KSPO cấp và VSP là đơn vị được giao quản lý, sử dụng nguồn kinh phí này trong quá trình triển khai xây dựng sân đua Xe đạp lòng chảo tại Việt Nam). Khi dự án đi vào hoạt động bình thường và có lãi, VSP sẽ bắt đầu chuyển cho khu Liên hợp thể thao quốc gia 1% cổ phần mỗi năm.

Khu đất xây dựng sân đua Xe đạp lòng chảo có diện tích khoảng 9,8 héc ta gồm: một sân đua Xe đạp lòng chảo, bãi đỗ xe và khu bán lẻ. Đây là những ước tính và có thể thay đổi tùy thuộc vào các quyết định phê chuẩn và các giới hạn sau này. Dự án sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho kinh tế Việt Nam, bởi đây là một hạng mục cần phải có để đáp ứng yêu cầu tổ chức Asiad 18 và có thể được sử dụng để tổ chức các sự kiện khác, giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí. Thu hút sự đầu tư vốn của nước ngoài lên đến 500 triệu USD. Tạo ra việc làm mới cho trên 1.000 VĐV Việt Nam và 10.000 việc làm trong lĩnh vực dịch vụ. Phát triển môn thể thao lành mạnh, tạo ra điểm đến du lịch, giải trí cho khách du lịch trong nước và quốc tế....

Ông Lim Song (Ảnh: Đức Thịnh)

Bàn về lộ trình thực hiện dự án, ông Lim Song - Chủ tịch công ty Việt Nam Sports Platform (VSP) cho biết: Dự án này chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1, tập trung phát triển tổ hợp sân đua Xe đạp lòng chảo trong nhà hiện đại và khu thương mại 6 tầng với tổng diện tích 6,9 ha. Tổng diện tích mặt sàn là 148.000m2. Khu vực trung tâm là sân đua Xe đạp lòng chảo; xung quanh là các dịch vụ phụ trợ bao gồm khu mua sắm, khu giải trí và chủ yếu là khu ẩm thực. Giai đoạn 2, xây dựng tổ hợp khách sạn 5 sao và căn hộ dịch vụ nhằm phục vụ và hỗ trợ khách và vận động viên tới sân đua Xe đạp lòng chảo với tổng diện tích là 2,9 ha và diện tích mặt sàn là 95.000m2.

Đặc biệt, nhân công và phần lớn đội ngũ kỹ sư tham gia xây dựng dự án này sẽ được tuyển chọn từ nguồn lao động của Việt Nam. Theo dự tính, sau khi hoàn tất việc ký kết, VSP cam kết sẽ hoàn thiện công trình trong 3 năm thi công. Sau 1 năm thi đấu thử nghiệm mới chính thức đưa vào hoạt động tại Asiad 18 năm 2019.

Ngoài ra, công năng từ dự án này mang lại rất hữu ích: Ngoài tổ chức đua Xe đạp, sân đua Xe đạp lòng chảo có khả năng tổ chức các sự kiện thi đấu thể thao khác trong thời gian Asiad 18 diễn ra ví dụ như một môn thi đấu thể thao tương thích: Cầu lông, Khiêu vũ thể thao, Patin, Bóng chuyền, Quyền Anh, Đấu kiếm, Bóng bàn, Vật, Bida, Judo, Taekwondo.

Bên cạnh đó, từ góc độ kinh doanh, việc đưa ra các ưu đãi nhằm thu hút khách thăm quan tới sân đua Xe đạp lòng chảo sẽ giúp VSP duy trì hoạt động bình thường sau khi Asiad 18 kết thúc. Không giống như nhiều sân đua Xe đạp lòng chảo trên thế giới đang gặp các khó khăn về vấn đề tài chính, dự án này đã được xây dựng với những chiến lược tài chính cụ thể nhằm cho phép VSP có sự chủ động trong điều hành dự án.

Nói về lợi nhuận thu được khi dự án đi vào vận hành thành công, ông Chung Jung Taek khẳng định: Nếu không có gì thay đổi lớn từ hai bên, dự án được thực hiện thành công thì 100% lợi nhuận từ việc kinh doanh sân đua Xe đạp lòng chảo nói riêng (không tính các dịch vụ phụ trợ) thu được sẽ được dùng cho việc phát triển Thể dục Thể thao Việt Nam.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh: Khi sân đua Xe đạp lòng chảo tại Hà Nội - Việt Nam chính thức đi vào hoạt động thì tất cả các VĐV của môn Xe đạp Việt Nam sẽ được tập luyện miễn phí tại đây. Khách du lịch hoặc các cuộc sự kiện thể thao khác diễn ra tại đây sẽ phải chịu phí, nhưng mức phí dành cho khách nội địa chắc chắn sẽ không quá cao so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam.

N. Hương ghi

Ảnh trong bài
  • 100% lợi nhuận từ việc kinh doanh sân đua Xe đạp lòng chảo sẽ phục vụ phát triển TDTT Việt Nam