Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác ở lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc (22/12/1992 – 22/12/2012), trong khuôn khổ các hoạt động của Năm hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc 2012, nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Choe Kwang-Shik đã tới thăm chính thức Việt Nam, từ ngày 14 – 16/12.

Cũng nhân chuyến thăm này, Bộ trưởng Choe Kwang-Shik đã có buổi Hội đàm với Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại trụ sở Bộ VHTTDL Việt Nam vào chiều ngày 14/12. Buổi Hội đàm nhằm đánh giá kết quả các hoạt động hợp tác trong thời gian qua, đồng thời thảo luận và đưa ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh bày tỏ sự vui mừng đón Bộ trưởng Choe Kwang-Shik và phái đoàn cán bộ Hàn Quốc sang thăm chính thức Việt Nam. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định về mối quan hệ hợp tác lâu bền giữa 2 quốc gia trong thời qua đã có nhiều bước tiến mới, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Toàn cảnh buổi Hội đàm (Ảnh: Y Trang)

Theo đó, từ năm 2010 trở lại đây, Việt Nam đã tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc với nhiều hoạt động như: tổ chức triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch, gặp gỡ giao lưu với công đồng Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc, ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu bảo tồn di sản, bản quyền tác giả,…. Những hoạt động này rất được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam quan tâm bởi thông qua những hoạt động này đã thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu hảo giữa 2 quốc gia.

Cũng thông qua các hoạt động văn hóa này, ngành du lịch giữa 2 quốc gia cũng đã có những sự hợp tác hiệu quả với những kế hoạch để cùng quảng bá và phát huy hiệu quả 2 Kỳ quan thiên nhiên thế giới ở 2 quốc gia là: Vịnh Hạ Long - Việt Nam và đảo Jeju – Hàn Quốc. Trong năm 2012, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam cũng tăng mạnh, đạt 700 nghìn lượt khách và Hàn Quốc trở thành thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Đối với lĩnh vực TDTT, trong thời gian qua, Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo và huấn luyện các VĐV sang tập huấn cũng như cử các chuyên gia, HLV sang huấn luyện tại Việt Nam. Không những thế, tại phiên họp toàn thể Hội đồng OCA, Hàn Quốc đã hết sức ủng hộ để Việt Nam giành quyền đăng cai tổ chức ASIAD lần thứ 18 – 2019.

Với những kết quả hợp tác đã đạt được trong thời gian qua, trong thời gian tới, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đề nghị cần tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa 2 Bộ, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà 2 Bộ cùng quản lý, đó là: văn hóa, thể thao và du lịch. Riêng trong lĩnh vực TDTT, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh mong muốn phía Hàn Quốc sẽ chia sẻ những kinh nghiệm về công tác tổ chức Đại hội thể thao châu Á cũng như hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng 2 dự án là: sân đua xe đạp lòng chảo và Nhà thi đấu đa năng để phục vụ cho ASIAD 2019.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trao quà lưu niệm cho Bộ trường Choe Kwang-Shik (Ảnh: Y Trang)

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đề nghị phía Hàn Quốc sẽ quan tâm tạo điều kiện hơn nữa trong công tác đào tạo, huấn luyện cho các VĐV đỉnh cao của Việt Nam ở các bộ môn, đặc biệt là môn Taekwondo với mục tiêu giúp Việt Nam giành được thành tích cao tại SEA Games 2013 và ASIAD 2014, khi Hàn Quốc là nước chủ nhà. Ở lĩnh vực Bóng đá, với kinh nghiệm là nước có nền Bóng đá đứng đầu châu Á, Bộ trường Hoàng Tuấn Anh cũng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo HLV, VĐV cũng như chia sẻ kinh nghiệm về công tác điều hành tổ chức.

Phát biểu tại Hội đàm, Bộ trưởng Choe Kwang-Shik cám ơn sự đón tiếp trọng thị từ phía Bộ VHTTDL Việt Nam cũng như cá nhân Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh. Bộ trưởng Choe Kwang-Shik khẳng định Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ Việt Nam trong công tác điều hành, tổ chức cũng như các dự án xây dựng để Việt Nam tổ chức thành công ASIAD 2019. Đồng thời, phía Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam cũng như xây dựng nhiều chương trình hợp tác trong công tác đào tạo và huấn luyện các VĐV đỉnh cao của Việt Nam, để từ đó đưa thể thao Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

V.A

Ảnh trong bài
  • Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác ở lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch