Đoàn cán bộ Uỷ ban Olympic Hungary thăm và làm việc với lãnh đạo Tổng cục TDTT

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ Uỷ ban Olympic Hungary (HOC) tại Việt Nam, sáng 29/11, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn cán bộ HOC do Tổng thư ký HOC Bence Szabo dẫn đầu. Cùng tham dự buổi làm việc còn có ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban Olympic Việt Nam (VOC) và đại diện các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục TDTT.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Lâm Quang Thành nhiệt liệt chào mừng đoàn cán bộ HOC tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng cũng khẳng định về mối quan hệ hợp tác lâu đời ở nhiều lĩnh vực giữa 2 quốc gia từ thời chiến đến thời bình. Riêng trong lĩnh vực TDTT, Hungary luôn là một trong những nước có nền TDTT phát triển mạnh ở khu vực châu Âu, chính vì vậy, thông qua buổi làm việc này, Phó Tổng cục trưởng Lâm Quang Thành mong muốn sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa giữa 2 quốc gia trong việc phát triển thể thao, đặc biệt là thể thao thành tích cao.

Theo đó, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh về 6 vấn đề mà Việt Nam mong muốn hợp tác với Hungary, đó là: Ký kết thoả thuận hợp tác giữa HOC và VOC; Hàng năm tiến hành việc học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực TDTT giữa 2 nước; Tăng cường hợp tác phát triển một số môn thể thao đỉnh cao như: Canoeing, Rowing, Cử tạ, TDDC,... bằng việc phía Việt Nam sẽ gửi các VĐV sang tập huấn tại Hungary hoặc phía Hungary sẽ cử các HLV, chuyên gia giỏi sang Việt Nam huấn luyện; Phối hợp trong các hoạt động hỗ trợ về y sinh học thể thao, khoa học công nghệ, công tác doping,...; Hợp tác về công tác đào tạo sinh viên, nghiên cứu sinh và với kinh nghiệm của Hungary, phía Việt Nam cũng mong muốn Hungary hỗ trợ giảng dạy cho các cán bộ Việt Nam về kinh tế thể thao bằng những khoá đào tạo ngắn hạn.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Văn Duy)
Thay mặt đoàn cán bộ HOC, Tổng thư ký HOC Bence Szabo cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo Tổng cục TDTT Việt Nam. Tổng thư ký Bencs Szabo cho biết: Trong những năm gần đây, TDTT Hungary đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, đặc biệt là thể thao thành tích cao với sự cải thiện rõ rệt về thành tích tại các kỳ TVH Olympic. Tại Olympic Bắc Kinh 2008, Hungary chỉ giành được 3 HCV nhưng đến TVH Luân Đôn 2012, Hungary đã nâng số lượng HCV lên con số 8.

Cùng với sự quan tâm, đầu tư của Chính phủ Hungary, HOC cũng tăng cường công tác vận động tài trợ từ các nhà doanh nghiệp, các cá nhân và các tổ chức xã hội khác. Hàng năm ngoài ngân sách của Nhà nước, HOC cũng có khoảng từ 1,5 đến 2 triệu USD tiền tài trợ. Ngành TDTT Hungary cũng rất tập trung vào công tác doping, KHCN và y sinh học thể thao. Điển hình như tại TVH Luân Đôn 2012, ngành TDTT Hungary đã chi hơn 780 ngàn USD cho công tác kiểm tra doping. Tất cả các VĐV tham dự TVH Olympic Luân Đôn đều phải trải qua 3 lần kiểm tra doping.

Riêng với công tác đào tạo và huấn luyện, tất cả các HLV của Hungary đều bắt buộc phải có bằng tốt nghiệp Đại học TDTT và hàng năm các HLV đều phải tham gia các khoá học nâng cao về chuyên môn, kỹ thuật, các khoá học về KHCN,... để tăng cường chuyên môn, nghiệp vụ của mình.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng trao tặng quà lưu niệm cho đoàn cán bộ Uỷ ban Olympic Hungary (Ảnh: Văn Duy)
Trước đề xuất của từ phía Việt Nam, Tổng thư ký HOC Bence Szabo cho biết, Hungary sẵn sàng hỗ trợ phía Việt Nam trong việc nâng cao thành tích VĐV cũng như các vấn đề về y sinh học, KHCN, doping, kinh tế thể thao,...

Sau chuyến làm việc này, Phó Tổng cục trưởng Lâm Quang Thành cũng mong muốn, 2 bên sẽ tiếp tục trao đổi, thảo luận để đi đến những bản ký kết thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực TDTT giữa 2 quốc gia. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ HOC, đoàn đã đi thăm và làm việc tại một số Trung tâm huấn luyện TDTT và Bệnh viện thể thao Việt Nam.

V.A

Ảnh trong bài
  • Đoàn cán bộ Uỷ ban Olympic Hungary thăm và làm việc với lãnh đạo Tổng cục TDTT