Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia Viện Karolinksa, Thuỵ Điển

Sáng 9/11, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia Viện Karolinksa, Thuỵ Điển do GS. Carl Johan Sundberg dẫn đầu. Tham dự buổi làm việc còn có ông Nguyễn Văn Quang - Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam; ông Trần Đức Phấn - Vụ trưởng Vụ TTTTC; ông Hoàng Xuân Vinh - Vụ trưởng Vụ HTQT.

Mở đầu buổi tiếp, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng bày tỏ sự vui mừng khi được làm việc với đoàn chuyên gia Viện Karolinksa, Thuỵ Điển, đồng thời nhấn mạnh về mối quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực TDTT. Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cho biết, ngay kể từ khi mới thành lập, ngành TDTT rất quan tâm đến vấn đề tập luyện thể dục thể thao phòng chống bệnh. Hiện, ở Việt Nam đã có nhiều CLB dưỡng sinh, CLB sức khoẻ ngoài trời,... Bởi vậy, Tổng cục TDTT rất quan tâm đến dự án "Hoạt động thể lực trong phòng và điều trị các bệnh không lây nhiễm" mà đoàn chuyên gia Viện Karolinksa, Thuỵ Điển đang tiến hành tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc (Ảnh: Văn Duy)
 Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cũng mong muốn buổi làm việc này sẽ là bước khởi đầu trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước trong công tác Y học thể thao. Đây cũng là một trong những vấn đề mà ngành TDTT Việt Nam đang tập trung đầu tư nghiên cứu. Công tác Y học thể thao ở Việt Nam mới bắt đầu phát triển trong gần 10 năm trở lại đây. Mặc dù mới phát triển nhưng công tác Y học thể thao của Việt Nam đã đạt được một số thành tựu. Ngành TDTT Việt Nam cũng đang mở rộng mối quan hệ hợp tác với các nước trong lĩnh vực này. Mới đây, ngành TDTT đã tiến hành xây dựng Trung tâm doping và Y học thể thao để tăng cường hơn nữa công tác phòng chống doping, y học và khoa học công nghệ trong các hoạt động thể thao.

Về vấn đề Y học thể thao và công tác doping, GS Carl Johan Sundberg - thành viên Hội đồng y khoa của Hội đồng Olympic quốc tế cho biết: Thuỵ Điển là một trong những quốc gia hàng đầu về công tác phòng chống doping. Chính vì vậy, Thuỵ Điển có rất nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống doping và Thuỵ Điển rất sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng Trung tâm doping và Y học thể thao. Đoàn chuyên gia Viện Karolinksa, Thuỵ Điển cũng đã tới thăm Bệnh viện thể thao Việt Nam và rất mong muốn hợp tác với ngành TDTT Việt Nam tiến hành nghiên cứu về nạn đột tử liên quan đến tim mạch của VĐV.

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng (bên phải) tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia
(Ảnh: Văn Duy)
Cũng nhân dịp Việt Nam giành được quyền đăng cai tổ chức ASIAD 18, GS.Carl Johan Sundberg chúc mừng ngành TDTT Việt Nam và chia sẻ về những kinh nghiệm của Thuỵ Điển trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn. GS.Carl Johan Sundberg cũng mong muốn chuyến làm việc này sẽ là tiên đề để 2 bên tiến tới ký kết những bản thoả thuận hợp tác trong thời gian tới, qua đó tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia.

Dự án “Hoạt động thể lực trong phòng chống và điều trị bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam” bắt đầu từ tháng 12- 2010 và kéo dài trong 03 năm nhằm mục đích cung cấp các bằng chứng khoa học về tác dụng của hoạt động thể lực trong phòng và điều trị bệnh không lây nhiễm, đào tạo bác sĩ và nhân viên y tế để có thể áp dụng việc thực hiện kê đơn hoạt động thể lực đối với các bệnh nhân tại Việt Nam. Đây là dự án do SIDA tài trợ cho ĐH Y Hà Nội phối hợp cùng với Viện đại học Karolinska (Thụy Điển) thực hiện tại Việt Nam. Dự án này đề xuất kế hoạch áp dụng phương pháp chữa bệnh bằng cách tập thể dục (không dùng thuốc) để chữa các bệnh về tim mạch, huyết áp, đột quỵ, tiểu đường, béo phì...

V.A

Ảnh trong bài
  • Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia Viện Karolinksa, Thuỵ Điển