Trung Quốc sẵn sàng ủng hộ Việt Nam trong việc đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế lớn

Đó là một trong nhiều cam kết mà hai bên đã đạt được trong buổi hội đàm diễn ra ngày 20/4 tại Bộ VH,TT&DL giữa Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh và Bộ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao quốc gia Trung Quốc Lưu Bằng.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại Hội đàm (Ảnh: Y Trang)
Cùng dự buổi Hội đàm, về phía Việt Nam có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL - Lê Khánh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - Vương Bích Thắng; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - Lê Quý Phượng; Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ VH,TT&DL - Lê Anh Thơ,  Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam - Hoàng Vĩnh Giang...

Về phía Trung Quốc có các đồng chí: Lý Thọ Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy Tổng cục Thể thao quốc gia Trung Quốc; Lưu Bảo Lợi - Phó Vụ trưởng Vụ Đối ngoại, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Trung Quốc; Điền Dã - Viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học TDTT…

Việt Nam và Trung Quốc vốn có mối quan hệ hữu nghị lâu đời, núi liền núi sông liền sông, văn hóa có nhiều nét tương đồng; cả hai nước đều cùng chung mục đích xây dựng Chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Quan hệ hữu nghị và tình cảm anh em thân thiết giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông dày công vun đắp, ngày nay đã mang lại những kết quả tốt đẹp.

Toàn cảnh Hội đàm (Ảnh: Y Trang)
Sau khi thông báo cho nhau tình hình đất nước cũng như việc hợp tác giữa hai nước thời gian qua và những đề xuất ưu tiên trong việc hợp tác thời gian tới trên lĩnh vực TDTT, hai Bộ trưởng nhất trí khẳng định, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc có nhiều bước tiến vượt bậc, đang đi vào chiều sâu. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được lãnh đạo hai nước nâng lên tầm đối tác chiến lược. Trong suốt hơn 60 năm, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, hai bên không chỉ quan tâm thúc đẩy hợp tác chính trị, kinh tế, ngoại giao mà cả văn hóa, du lịch và TDTT. Những kết quả quan trọng đạt được trong hợp tác TDTT giữa hai quốc gia đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ song phương ngày càng thêm tốt đẹp.

Hiện nay, có 10 HLV, chuyên gia thể thao, VĐV Trung Quốc đang công tác tại một số đội tuyển thể thao, địa phương của Việt Nam cũng như sự có mặt của một số VĐV Cờ vua Việt Nam tại Trung Quốc cùng trên 300 nghiên cứu sinh, sinh viên thể thao đang học tập và nghiên cứu tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Quảng Tây của Trung Quốc... là biểu hiện rõ nét cho chất lượng quan hệ hợp tác thể thao Việt Nam - Trung Quốc trong giai đoạn mới.

Trên tinh thần nội dung Thỏa thuận hợp tác về TDTT được ký giữa Bộ VH,TT&DL Việt Nam với Tổng cục Thể thao quốc gia Trung Quốc ngày 19/7/2010 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), theo đề nghị của Việt Nam, hai bên đã trao đổi và nhất trí tập trung ưu tiên, ủng hộ, đầu tư và tổ chức thực hiện một số nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Hai bên cam kết ủng hộ lẫn nhau trong việc đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao lớn của châu lục; Trung Quốc ủng hộ Việt Nam đăng cai Á vận hội (ASIAD 18) được tổ chức vào năm 2019 tại Hà Nội cũng như việc Việt Nam đăng cai tổ chức một số Đại hội thể thao châu lục khác. Trung Quốc sẵn sàng giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực trên lĩnh vực thể thao; trong đó, có việc đào tạo nghiên cứu sinh, thực tập sinh, VĐV. Hợp tác giúp đỡ Việt Nam trong một số môn thể thao Olympic mà Trung Quốc có thế mạnh. Trao đổi kinh nghiệm, thông tin và hợp tác trên lĩnh vực y học thể thao. Ưu tiên dành học bổng cho sinh viên thể thao Việt Nam.

Trung Quốc cam kết đáp ứng nhu cầu về việc cử chuyên gia, huấn luyện viên giỏi cho một số môn thể thao mà Việt Nam với yêu cầu cụ thể nhằm nâng cao thành tích tại các kỳ đại hội thể thao thế giới, châu lục và khu vực. Trung Quốc sẽ tạo thuận lợi cho các đoàn thể thao Việt Nam được tập huấn, thi đấu cọ xát với các VĐV đỉnh cao của Trung Quốc tại các Trung tâm thể thao lớn tại Trung Quốc. Việt Nam và Trung Quốc cũng nhất trí về ý tưởng tổ chức cuộc đua xe đạp giữa hai nước hàng năm (trước mắt là chặng đua Quảng Châu - Hà Nội); nghiên cứu mở rộng thành cuộc đua xe đạp Trung Quốc - ASEAN. Hai bên thỏa thuận giao cho Liên đoàn xe đạp hai nước trao đổi, thống nhất kế hoạch để trình Bộ chủ quản hai nước quyết định.

Hai bên thống nhất, chỉ đạo khắc phục ngay những điểm còn hạn chế để quan hệ hợp tác thể thao Việt Nam - Trung Quốc ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực.

A.T

Ảnh trong bài
  • Trung Quốc sẵn sàng ủng hộ Việt Nam trong việc đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế lớn