Nhìn lại công tác Hợp tác Quốc tế ngành VH,TT&DL năm 2010

Là một năm quan trọng với các sự kiện nổi bật như: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN; triển khai nhiều hoạt động lớn kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội... năm 2010 đã chính thức khép lại với những thành công đáng ghi nhận, để lại trong lòng bạn bè quốc tế dấu ấn tốt về một đất nước nghìn năm văn hiến.

Công tác HTQT cũng phát huy vai trò trong hoạt động đón, tiếp các đoàn đại biểu cấp cao các nước tới thăm và làm việc tại Bộ VH,TT&DL(Ảnh: Thế Thiện)
Hoà chung không khí đó, ngành VH,TT&DL cũng đã có những đóng góp tích cực vì sự phát triển chung trong công tác ngoại giao của đất nước. Và để nhìn lại những đóng góp đó trong các hoạt động đối ngoại của năm 2010, Cục Hợp tác Quốc tế Bộ VH,TT&DL đã tổng kết nhiệm vụ đối ngoại, hợp tác quốc tế và giao lưu trên các lĩnh vực văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch trong năm 2010. Các hoạt động văn hoá nghệ thuật, TDTT và xúc tiến du lịch ở nước ngoài nhân các sự kiện kỷ niệm năm chẵn quan hệ với nhiều nước, tham gia triển lãm EXPO, tham gia TVH trẻ lần thứ nhất, Asiad 16… đã góp phần nâng cao uy tín, vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên thế giới, đóng góp tích cực vào kết quả công tác ngoại giao của Nhà nước ta.

Các nhiệm vụ đối ngoại, hợp tác quốc tế và giao lưu trên các lĩnh vực văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch trong năm 2010 đóng một vai trò quan trọng góp phần vào thành công của ngành VH,TT&DL. Trong năm 2010 đã có 16 văn bản điều ước quốc tế, thoả thuận quốc tế, hợp tác quốc tế được ký kết gồm: Chương trình thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Rumani về hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, khoa học, giáo dục và thể thao giai đoạn 2010 - 2013; Chương trình Hợp tác trong lĩnh vực TDTT giữa Tổng cục TDTT Việt Nam với Ủy ban Thể thao quốc gia Lào năm 2010; Thoả thuận hợp tác về TDTT giữa Bộ VH,TT&DL Việt Nam và Tổng cục TDTT Trung Quốc giai đoạn 2010 - 2012; Bản ghi nhớ hợp tác TDTT với Algeria giai đoạn 2010 - 2014...

Các hoạt động giới thiệu văn hoá nghệ thuật Việt Nam ở nước ngoài; tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài; tham gia các hoạt động TDTT khu vực và quốc tế; các hoạt động giao lưu ở cả hai nước như: tuần văn hoá, lễ hội du lịch văn hoá... cũng thường xuyên được tổ chức nhằm tăng cường quan hệ, hiểu biết giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước. Đặc biệt, để góp phần tích cực vào năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, Bộ VH,TT&DL đã nghiên cứu xây dựng Dự thảo Tuyên bố về bản sắc ASEAN, thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 17; tổ chức Liên hoan nghệ thuật ASEAN lần thứ 4 bên lề Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật nhằm tôn vinh thành phố văn hóa ASEAN Clarks; Tổ chức thành công Triển lãm Không gian văn hóa ASEAN với phần trưng bày trang phục truyền thống và các và chương trình nghệ thuật phục vụ Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN; Tổ chức thành công Hội trại Thanh thiếu niên ASEAN với chủ đề Rồng: Huyền thoại trong văn hóa ASEAN, với sự tham gia của đoàn thanh niên các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc...

Công tác HTQT cũng phát huy vai trò trong hoạt động đón, tiếp các đoàn đại biểu cấp cao các nước tới thăm và làm việc tại Bộ VH,TT&DL (năm 2010 có 10 đoàn lãnh đạo cấp Bộ vào thăm và làm việc với Bộ Vh,TT&DL) cũng như chuẩn bị tốt cho các đoàn lãnh đạo, cán bộ Bộ VH,TT&DL Việt Nam công tác tại nước ngoài (năm 2010 có 19 đoàn lãnh đạo Bộ đi công tác nước ngoài).

Hoạt động giao lưu, HTQT của Bộ VH,TT&DL cũng tích cực, chủ động mở rộng quan hệ hợp tác với  nhiều nước trên các khu vực, châu lục. Các hoạt động giao lưu, HTQT phong phú và đa dạng có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, thực sự trở thành một trong những kênh quan trọng góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam trên trường quốc tế.

Sang năm 2011, năm đỉnh cao của các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, công tác HTQT Bộ VH,TT&DL tiếp tục phấn đấu nỗ lực, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quan hệ, hợp tác và hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch; quản lý và hướng dẫn hoạt động hợp tác, giao lưu và hội nhập quốc tế về văn hoá, gia đình, thể thao và xúc tiến du lịch theo đường lối đối ngoại của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

A.T

Ảnh trong bài
  • Nhìn lại công tác Hợp tác Quốc tế ngành VH,TT&DL năm 2010