Điểm lại những nét chính trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Bungari trên lĩnh vực VH,TT&DL

Năm 2010 là mốc đánh dấu 60 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Bungari. Trong 60 năm qua, 2 nước Việt Nam - Bungari đã đạt được những kết quả hợp tác trên các lĩnh vực y tế, khoa học kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp... Riêng đối với VH,TT&DL trong những năm gần đây đã đạt được hiệu quả hợp tác đáng kể.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tặng quà kỷ niệm Đại sứ Bungari - George Vassilev (Ảnh:A.T)
Về Văn hoá, năm 2005, 3 nghệ sỹ của Bungari tham gia biểu diễn tại Việt Nam. Cũng trong năm 2005, ĐSQ Việt Nam tổ chức Triển lãm ảnh giới thiệu đất nước, con người Việt Nam tại Bungari. Năm 2007, 2008, các đoàn nghệ thuật Việt Nam lần lượt sang Bungari biểu diễn. Năm 2007, chuyên gia âm nhạc Bungari sang giảng dạy tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ngày 31/1/2009, nhân chuyến thăm của đoàn cấp cao Nhà nước Bungari đến Việt Nam, hai bên đã ký Chương trình hợp tác Văn hoá giữa hai nước giai đoạn 2009 - 2012.

Về Thể thao, Việt Nam đã mời các chuyên gia Cử tạ, Thể dục của Bungari sang tập huấn cho các VĐV của Việt Nam. Một số đoàn thể thao của Việt Nam đã sang thi đấu các giải quốc tế tại Bungari và ngược lại. Năm 2006, đội Bóng đá Thể Công đã sang Bungari tập huấn 3 tháng.

Về Du lịch, trong số các quốc gia Đông Âu, Bungari là nước có ngành du lịch phát triển, có kinh nghiệm quản lý và phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch biển. Đặc biệt, Bungary có thế mạnh trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch, nhiều cán bộ du lịch Việt Nam đã được đào tạo tại Bungari. Ngày 22/11/2006, nhân chuyến thăm Việt nam của Tổng thống Bungari, hai nước đã ký Hiệp định hợp tác du lịch cấp Chính phủ tại Hà Nội. Năm 2007, đoàn hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ do Lãnh đạo Tổng cục Du lịch dẫn đầu đã thăm, làm việc tại Bungari nhằm trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch và bàn biện pháp triển khai Hiệp định đã ký. Ngày 11-12/9/2008, Bungary đã cử Chủ tịch Cơ quan Nhà nước về Du lịch sang tham dự Diễn đàn Du lịch ASEM với chủ đề "Đẩy mạnh đối tác Á - Âu về sự phát triển du lịch bền vững" tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Khoá họp lần thứ 21 Uỷ ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học kỹ thuật giữa Việt Nam và Bugari tại Hà Nội trong các ngày từ 16 - 21/11/2008, hai bên nhất trí lập nhóm công tác về Du lịch trong khuôn khổ Uỷ ban hỗn hợp. Hai bên thoả thuận về nguyên tắc để ký Quy chế lập nhóm công tác Việt Nam - Bungari theo đường ngoại giao.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chụp ảnh lưu niệm cùng ngài Đại sứ Bungari (Ảnh: A.T)
Để công tác hợp tác trong lĩnh vực VH,TT&DL trong thời gian tới đạt được những kết quả tương xứng với tiềm năng của hai quốc gia, hai bên cũng thống nhất phương hướng hoạt động gồm: tiếp tục trao đổi đoàn các cấp, tăng cường trao đổi thông tin về các hoạt động văn hoá của mỗi nước; Tổ chức tuần lễ phim, triển lãm giới thiệu đất nước, con người của mỗi nước; Trao đổi các đoàn nghệ thuật giao lưu, biểu diễn ở mỗi nước; Tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật được tổ chức theo khuôn khổ song phương và đa phương tại mỗi nước; Khuyến khích các quan hệ trực tiếp giữa các Hội nghề nghiệp, doanh nghiệp kinh tế văn hoá; Trao đổi đoàn cấp cao và trao đổi thông tin, kinh nghiệm phát triển du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch và phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch Bungari nói riêng và Đông Âu nói chung.

A.T

Ảnh trong bài
  • Điểm lại những nét chính trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Bungari trên lĩnh vực VH,TT&DL