Special Olympic: thông qua thể thao mang cơ hội hoà nhập cộng đồng cho Người thiểu năng trí tuệ

Sáng 10/8/2010, ông Simon Cok - Giám đốc Điều hành Tổ chức Special Olympic Châu Á - Thái Bình Dương đã tới thăm và làm việc với lãnh đạo Tổng cục TDTT. Tiếp ông Simon Cok có Phó Tổng cục trưởng - ông Lê Quý Phượng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang cùng lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Thể dục thể thao quần chúng.

Ông Simon Cok chi tới thăm và làm việc tại Tổng cục TDTT (Ảnh: K.T)
Tại buổi làm việc, ông Simon Cok đã trình bày những nét cơ bản về cơ cấu, vai trò, tầm ảnh hưởng của Special Olympic - một tổ chức được thành lập năm 1968, đến nay đã có hơn 170 thành viên trên khắp thế giới. Cũng giống như Paralympic, Special Olympic là một tổ chức mang đến cho Người khuyết tật cơ hội được hoà nhập cộng đồng. Nếu Paralympic là tổ chức chuyên về Người khuyết tật thể chất thì Special Olympic chuyên trách Người khuyết tật về tinh thần. Thông qua Special Olympic, các VĐV thiểu năng trí tuệ có được cơ hội để nâng cao trí tuệ, thể hiện bản thân và hoà nhập cộng đồng tại các sự kiện thể thao mùa đông và mùa hè được tổ chức tiếp nối nhau 2 năm 1 lần.

Theo nghiên cứu của tổ chức Special Olympic, hiện Việt Nam có khoảng 5 triệu người thiểu năng trí tuệ (trong đó có 3 triệu người do ảnh hưởng chất độc da cam), thế nhưng ở Việt Nam chưa có nhiều trung tâm đào tạo, tập luyện cho các đối tượng thiểu năng trí tuệ. Do đó, với tư cách là đại diện của tổ chức, ông Simon Cok mong muốn có được sự chấp thuận của Bộ VH,TT&DL, Tổng cục TDTT để cùng chung tay mang đến cho người thiểu năng trí tuệ cơ hội được khẳng định mình.

Đáp lại tấm thịnh tình của ông Simon Cok nói riêng và tổ chức Special Olympic nói chung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Việt Nam - ông Hoàng Vĩnh Giang đã cảm ơn tổ chức đã chọn Việt Nam là địa chỉ dành sự quan tâm vì lợi ích của người thiểu năng trí tuệ cũng như mong muốn trong tương lai, tổ chức hỗ trợ cho các VĐV thiểu năng trí tuệ. Ông Hoàng Vĩnh Giang cũng bày tỏ mong muốn, Việt Nam các thiết bị tập luyện, đào tạo HLV.... để phong trào thể thao của người thiểu năng trí tuệ Việt Nam được hoà nhập với phong trào của người thiểu năng trí tuệ trên toàn thế giới.

A.T

 

Ảnh trong bài
  • Special Olympic: thông qua thể thao mang cơ hội hoà nhập cộng đồng cho Người thiểu năng trí tuệ