Thể thao Việt Nam góp phần phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và các nước ASEAN

Ngày này cách đây 15 năm (28/7/1995), Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 7 của Hiệp hội các nước Đông Nam Á. Sự kiện này đã khép lại quá trình đối đầu giữa các nước thuộc khối ASEAN và các nước Đông Dương đồng thời mở ra bước ngoặt mới, ghi nhận sự hòa nhập của các nước Đông Nam Á với cùng mục tiêu chung tay xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Sự hợp tác giữa các nước Đông Nam Á không chỉ trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa... mà thể thao cũng đóng vai trò rất quan trọng giúp người dân các nước trong khối xích lại gần nhau.

Thể thao Việt Nam đánh dấu sự gia nhập trở lại ngôi nhà Đông Nam Á từ năm 1989 tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) với thành tích đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng (3 HCV, 11 HCB và 5 HCĐ). Đến SEA Gamess 21 cũng được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) năm 2001, TTVN đã giành được 33 HCV, 35 HCB và 64 HCĐ, xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng toàn đoàn. Đây là bước phát triển vững chắc và là sự khẳng định tiềm năng mạnh mẽ của TTVN đối với bạn bè trong khu vực.

TTVN đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao vai trò và
vị thế quốc tế của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN
(Ảnh: T.Thiện)

Không dừng lại ở đó, cùng với sự khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam đối với sự nghiệp hòa bình, hợp tác, phát triển và ổn định trong khu vực Đông Nam Á, Thể thao Việt Nam cũng đã khẳng định sự lớn mạnh không ngừng của mình. SEA Gamess 22, Việt Nam là nước chủ nhà và đã để lại trong lòng bạn bè khu vực và quốc tế những những ấn tượng rất sâu đậm về khả năng tổ chức một sự kiện thể thao lớn, về lòng mến khách và những nét văn hóa đặc trưng riêng có của Việt Nam. Không những thế, thành tích xếp thứ nhất toàn đoàn đã cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của TTVN.

Tại các kỳ SEA Games tiếp theo, Việt Nam đã chứng minh vị thế mới của mình khi luôn nằm trng "Top 3" nước dẫn đầu. SEA Gamess 23 - 2005 tổ chức tại Philippine, đoàn TTNV đứng thứ Ba với 71 HCV, 68 HCB và 89 HCĐ, kém nước đứng thứ 2 là Thái Lan 16 HCV. SEA Games 24 tổ chức tại Thái Lan, Việt Nam chỉ đứng thứ 3 sau khi Malayssia có bước bứt phát ngoạn mục vào ngày thi đấu cuối cùng để vượt trên Việt Nam với 4 HCV. Và tại SEA Games 25 tổ chức tại Lào năm 2009 vừa qua, TTVN đã khẳng định vị thế của mình khi xuất sắc giành vị trí thứ 2 toàn đoàn với 83 HCV, 75 HCB và 57 HCĐ, chỉ kém Thái Lan 3 HCV. Điều đáng nói là từ chính sách đi tắt đón đầu để vươn lên tốp đầu khu vực, TTVN đã có sự thay đổi về chất của những tấm huy chương khi các môn thể thao Olympic đã đóng góp phần lớn số lượng huy chương vào thành tích của đoàn như Điền kinh, Bắn súng, Bơi...

Có thể khẳng định, những thành tích không ngừng được nâng cao của TTVN trên đấu trường khu vực đã góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của đất nước đối với bạn bè trong khối ASEAN cũng như các nước đối tác. Với vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong việc thúc đẩy ASEAN chuyển sang giai đoạn hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN, Thể thao Việt Nam tự hào đã góp phần nâng cao vai trò và vị thế quốc tế của Việt Nam, đề cao hình ảnh một nước Việt Nam đổi mới và năng động, có đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển.

T.Dương

Ảnh trong bài
  • Thể thao Việt Nam góp phần phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và các nước ASEAN