Việt Nam tăng cường hợp tác trong lĩnh vực TDTT với Hiệp hội Pháp ngữ

Vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng - Ủy viên thường vụ Ủy ban Olympic Việt Nam đã tham dự Hội nghị thành lập Hiệp hội Thể thao khối Pháp ngữ của các Ủy ban Olympic quốc gia. Hội nghị có sự góp mặt của ông Guy Drut và Lassana Palenfo, đại diện cho IOC cùng lãnh đạo của 35 Ủy ban Olympic các quốc gia thành viên khối Pháp ngữ (OIF), Quốc vụ khanh phụ trách thể thao của Cộng hòa Pháp...

Việt Nam góp phần nâng cao vị thế thể thao của cộng đồng Pháp ngữ
Việc thành lập Hiệp hội Thể thao khối Pháp ngữ đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo thể thao các nước nói tiếng Pháp. Đây là cơ hội để các quốc gia, trong đó có Việt Nam thúc đẩy hơn nữa phong trào Olympic, tăng cường liên kết các liên đoàn thể thao, thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa các nước.

Tạm thời, Hiệp hội sẽ đặt trụ sở tại tòa nhà của Ủy ban Olympic Quốc gia Pháp và BCH nhiệm kỳ đầu tiên sẽ kéo dài đến năm 2010 (các nhiệm kỳ sau sẽ kéo dài 4 năm). Ông D'Alain Frédéric Ekra (Côte d'Ivoire) được bầu làm Chủ tịch và ông Denis Maseglia được bầu giữ chức Tổng Thư ký đầu tiên của Hiệp hội

Ông Denis Maseglia đánh giá cao việc Việt Nam đã ủng hộ và gia nhập Hiệp hội. Ông Jean-pierre Mougin, PCT kiêm TTK Ủy ban Olympic quốc gia Pháp đã bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ tham gia làm ứng cử viên đại diện cho Châu Á để bầu vào BCH của Hiệp hội nhiệm kỳ tới (2012 - 2016).

Bên lề Hội nghị, đoàn Việt Nam đã đi thăm Khu Liên hợp Quần vợt Roland Garros, trụ sở Ủy ban Olympic quốc gia Pháp, bảo tàng Thể thao Pháp; tiếp xúc và trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực thể thao với lãnh đạo Ủy ban Olympic một số quốc gia trong khối Pháp ngữ. Nhìn chung, các nước trong khối đều mong muốn sẽ thắt chặt hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực TDTT với Việt Nam, nhất là trong việc phát triển môn võ Vovinam. Tại buổi thăm và làm việc với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, hai bên đã tìm hiểu khả năng trao đổi đoàn VĐV tập huấn hàng năm và ký Biên bản Ghi nhớ Hợp tác về TDTT giữa Việt Nam và Pháp trong giai đoạn mới.

G.Bảo

Ảnh trong bài
  • Việt Nam tăng cường hợp tác trong lĩnh vực TDTT với Hiệp hội Pháp ngữ