Tăng cường hợp tác quốc tế về TDTT ở các châu lục Á - Phi

Tiếp nối những thành công đạt được trong việc tổ chức các sự kiện thể thao tầm cỡ khu vực và châu lục như: SEA Games 25, Asian Indoor Games 3... cũng như không ngừng nâng cao thành tích, vị trí của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế, ngành TDTT Việt Nam tiếp tục thể hiện rõ vai trò cầu nối giữa TTVN với các quốc gia trên khắp thế giới. Theo đó, tăng cường HTQT về TDTT ở các châu lục Á - Phi là một mục tiêu hướng tới.

Ở khu vực Châu Phi, với các đối tác như An-giê-riTuy-ni-di, Việt Nam vẫn luôn duy trì quan hệ tốt đẹp, thường xuyên cử các đội thi đấu ở các giải quốc tế ở mỗi nước tổ chức. Riêng đối với An-giê-ri, Việt Nam hiện đang tích cực phát triển các môn phái võ của Việt Nam tại An-giê-ri nói riêng và Châu Phi nói chung. Vừa qua, hai nước cũng đã đánh dấu sự phát triển trong quan hệ hợp tác bằng Biên bản ghi nhớ được ký kết vào tháng 4/2010 trong dịp Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết thăm An-giê-ri.

Chinh phục sân chơi Châu lục Á Châu luôn là mục tiêu mà thể thao Việt Nam hướng tới, tuy nhiên, song song với mục tiêu này, thể thao Việt Nam cũng luôn chú trọng thiết lập, duy trì và phát triển hơn nữa quan hệ với các quốc gia láng giềng nhằm học hỏi kinh nghiệm. Trong số các mối quan hệ đó phải kể đến nước bạn Trung Quốc.

Trung Quốc quốc gia mà các đội tuyển Việt Nam luôn gửi gắm niềm tin trong quá trình tập luyện, thi đu cọ xát nhằmng cao thành tích. Đặc biệt, trong nhiều năm, giữa Việt Nam và Trung Quốc luôn sự trao đi về ng tác đào tạo trong lĩnh vực TDTT, đặc biệt chương trình kết giữa Trường Đại học TDTT Thành phố Hồ Chí Minh với Trường Đại học Thể thao Thượng Hải. Theo đó, hàng năm, hai bên thường xuyên trao đổi các giảng viên, chuyên gia sang giảng dạy, huấn luyện tại hai trường, cử sinh viên Việt Nam sang đào tạo tại Thượng Hải.

Các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao thường xuyên cử các đội đi thi đấu ở các giải quốc tế tại các quốc gia như Ả rập Xê út đến các quốc gia có quan hệ truyền thống lâu đời như Trung Quốc.

Với những kết quả tích cực kể trên, có thể thấy hoạt động hợp tác quốc tế về TDTT của Việt Nam ở châu lục Á - Phi đã có những bước tiến đáng kể. Hy vọng rằng, trong tương lai gần, đối tác trên các châu lục này sẽ được nhân rộng cả về số lượng và chất lượng.

A.T

Ảnh trong bài
  • Tăng cường hợp tác quốc tế về TDTT ở các châu lục Á - Phi