Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý biên chế công chức

Ngày 8/3/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 21/NĐ-CP về quản lý biên chế công chức. Nghị định này quy định về quản lý biên chế công chức, bao gồm: nguyên tắc quản lý biên chế công chức, căn cứ xác định biên chế công chức, nội dung quản lý biên chế công chức. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2010 và bãi bỏ những quy định về biên chế công chức tại Nghị định số 71/2003/NĐ-CP ngày 19/6/2003 của Chính phủ về phân cấp quản lý biên chế hành chính, sự nghiệp nhà nước.

Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập; HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội; Kiểm toán Nhà nước; Toà án nhân dân; Viện kiểm sát nhân dân; Các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; Các cơ quan của tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; Các đơn vị sự nghiệp công lập ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện (gồm: Các đơn vị sự nghiệp công lập của Nhà nước; Các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam; Các đơn vị sự nghiệp công lập của tổ chức chính trị - xã hội).

Quản lý biên chế công chức thực hiện theo 5 nguyên tắc: Tuân thủ các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và quy định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam; Bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa quản lý biên chế công chức với tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; Kết hợp giữa quản lý biên chế công chức với tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm của công chức; Đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, bảo đảm biên chế công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; Công khai, minh bạch, dân chủ trong quản lý biên chế công chức.

Nghị định đã quy định cụ thể các căn cứ xác định biên chế công chức đối với từng loại đối tượng (Đối với cơ quan, tổ chức ở Trung ương, Đối với cơ quan, tổ chức ở địa phương, Đối với đơn vị sự nghiệp công lập). Trong đó, tất cả các đối tượng đều phải căn cứ vào vị trí việc làm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị được cấp có thẩm quyền quy định; Tính chất, đặc điểm, mức độ phức tạp và quy mô, phạm vi, đối tượng quản lý của ngành, lĩnh vực;  Quy trình quản lý chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của luật chuyên ngành; Mức độ hiện đại hoá công sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin; Thực tế tình hình quản lý biên chế công chức được giao của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Nội dung quản lý biên chế công chức gồm: Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật về biên chế công chức, hướng dẫn xác định biên chế công chức và quản lý biên chế công chức; Lập kế hoạch biên chế công chức hàng năm, điều chỉnh biên chế công chức; Quyết định biên chế công chức; phân bổ, sử dụng biên chế công chức; Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc quản lý biên chế công chức; Thống kê, tổng hợp và báo cáo về biên chế công chức.

Nghị định đã quy định về việc lập Kế hoạch biên chế công chức và điều chỉnh biên chế công chức hàng năm. Việc lập kế hoạch biên chế công chức phải tuân thủ các yêu cầu về: Cơ sở lập kế hoạch, nội dung, thời hạn, hồ sơ kế hoạch. Khi điều chỉnh biên chế công chức, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần căn cứ vào các quy định về việc điều chỉnh đã thể hiện cụ thể trong Nghị định.

Theo đó, chậm nhất là ngày 20/7 năm trước liền kề, các cơ quan, tổ chức, đơn vị (tuỳ từng đối tượng được quy định cụ thể trong Nghị định) gửi Bộ Nội vụ kế hoạch biên chế công chức hàng năm để thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ hoặc gửi cơ quan có thẩm quyền kế hoạch biên chế công chức hàng năm để quyết định và gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp chung về biên chế công chức. Nếu sau ngày 20/7 năm trước liền kề, các cơ quan, tổ chức, đơn vị không gửi kế hoạch biên chế công chức hàng năm thì giữ ổn định số biên chế công chức đã được giao.

Nghị định còn quy định rõ trách nhiệm quản lý biên chế của: Bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập; Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Bộ trưởng Bộ Tài chính; Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Linh Giang

 

Ảnh trong bài
  • Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý biên chế công chức