Tổng kết về công tác hoạt động trong nhiệm kỳ III vừa qua của VIRESA, Tổng thư ký Đỗ Việt Hùng cho biết: sau một nhiệm kỳ hoạt động, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam đã thực hiện vai trò đầu mối trong việc thúc đẩy phong trào chơi và tập luyện môn thể thao điện tử, vũ đạo thể thao giải trí phát triển rộng khắp, tổ chức thi đấu trong và ngoài nước, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho hướng dẫn viên, trọng tài, huấn luyện viên và một số công tác chuyên môn khác; thành tích thi đấu quốc tế đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Phó Cục trưởng Cục TDTT Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại Đại hội
Sự phát triển của thể thao điện tử trong những năm gần đây là thành quả từ những nỗ lực của các tuyển thủ, tổ chức và cơ quan quản lý nhà nước trong việc nâng tầm vị thế của môn thể thao này với các môn thể thao phổ biến khác. Điển hình là việc thể thao điện tử trở thành bộ môn thi đấu chính chức tranh huy chương tại 03 kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á liên tiếp bao gồm SEA Games 30 tại Philippines, SEA Games 31 tại Việt Nam và SEA Games 32 tại Campuchia.
Bên cạnh đó, các CLB thể thao điện tử chuyên nghiệp, phong trào đang được tổ chức và phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước. Các giải thể thao điện tử phong trào cũng đã được tổ chức rất thường xuyên và đang dần hoàn thiện cả về qui mô và chất lượng, hướng tới giải đấu chuyên nghiệp. Tại Việt Nam hiện có khoảng hơn 10 bộ môn thể thao điện tử phổ biến, có hệ thống giải đấu ở đủ các cấp độ từ giải cộng đồng, phong trào, giải sinh viên, bán chuyên và chuyên nghiệp với tổng cộng khoảng 40 Câu lạc bộ (Đội tuyển) chuyên nghiệp đã và đang hoạt động, tham gia thi đấu tại các giải đấu trong nước và quốc tế.
Đại hội đã bầu ra 41 thành viên trong Ban chấp hành nhiệm kỳ IV
Song hành cùng thể thao điện tử, Hội cũng chủ động kết nối các nguồn lực, tập trung phát triển vũ đạo thể thao giải trí (Breaking, Hip hop, các bộ môn vũ đạo khác….), phát triển phong trào ở một số tỉnh thành, trong học sinh sinh viên; xây dựng sách hướng dẫn tập luyện và nghiên cứu cơ bản về kỹ thuật. Đáng chú ý, VIRESE là một trong những Hiệp hội tiên phong triển khai thi đấu thể thao thể chất số (Phygital sports).
Bên cạnh đó, để phát triển phong trào thể thao điện tử giải trí rộng khắp cả nước và nâng cao thành tích thi đấu của VĐV Việt Nam tại đấu trường quốc tế, Đại hội lần này cũng thống nhất một số mục tiêu và định hướng cho nhiệm kỳ tới như: Củng cố và nâng cao vai trò của tổ chức xã hội nghề nghiệp quản lý thể thao điện tử và thể thao giải trí tại Việt Nam; đẩy mạnh công tác xã hội hóa và thu hút nhiều hơn nguồn lực tham gia, tạo thành sức mạnh tổng thể, hiện thực hoá các tiềm năng lớn và khả thi tại Việt Nam, tiên phong và đi đầu trong các phong trào thể thao thế hệ mới trên thế giới.
Tân Chủ tịch VIRESA nhiệm kỳ IV Đỗ Việt Hùng phát biểu tại Đại hội
Cùng với đó, từng bước nâng cao thành tích ở cấp độ quốc gia; quy hoạch, đào tạo, phát triển đội ngũ trọng tài, huấn luyện viên; hình thành hệ thống thi đấu phong trào cũng như chuyên nghiệp, từ đó phát hiện và bổ sung lực lượng VĐV cho các đội tuyển quốc gia. Tiên phong, chủ động đăng cai các sự kiện quốc tế liên quan tới bộ môn này để Việt Nam trở thành Trung tâm tổ chức các sự kiện quốc tế về thể thao điện tử của khu vực châu Á và thế giới…
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Minh- Phó Cục trưởng Cục TDTT khẳng định: Thể thao điện tử (E-Sports) đã và đang phát triển rất mạnh mẽ và trở thành một ngành nghề, một nền công nghiệp. Hiện tại, E-Sports đã phổ biến đến rất nhiều người chơi. Quan niệm về tuyển thủ chơi E-Sports cũng đã cởi mở hơn với hầu hết mọi người. Những cộng đồng E-Sports được xây dựng bài bản, văn minh. Nhiều giải đấu được tổ chức thường xuyên, có tính chuyên môn cao, có sự đầu tư kỹ lưỡng và chuyên nghiệp ở khâu tổ chức, được truyền hình trực tiếp và có bình luận viên. Sự phát triển bùng nổ của E-Sports kéo theo sự tăng trưởng của hàng loạt lĩnh vực khác. Đặc biệt, môn E-Sports đã được đưa vào hệ thống thi đấu quốc gia, thu hút được nhiều địa phương hưởng ứng, tham dự. Đối với hoạt động thi đấu quốc tế, các đội tuyển E-Sorts của Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận.
Các đại biểu chúc mừng BCH VIRESA nhiệm kỳ IV ra mắt
Cùng với E-Sports, các hoạt động thể thao giải trí như: Breaking, Hip hop và Thể thao thể chất số (Phygital Sports) và Công nghệ kỹ thuật số (như Bóng đá thể chất số, Bóng rổ thể chất số, Vũ đạo thể chất số) cũng đã nhận được sự quan tâm của một bộ phận thanh thiếu niên, có sự định hướng và quản lý của Hội thể thao điện tử giải trí, tạo nên sự phát triển khá mạnh mẽ trong thời gian gần đây.
“Có thể nói, phong trào tập luyện và thi đấu môn E-Sports và các môn thể thao giải trí đã trở thành nhu cầu cần thiết và quan trọng trong hoạt động thể dục thể thao tại Việt Nam” – ông Nguyễn Hồng Minh nhán mạnh.
Tại Đại hội đã bầu ra 41 thành viên trong Ban chấp hành và 3 thành viên Ban Kiểm tra nhiệm kỳ IV (2024-2029). Ông Đỗ Việt Hùng đắc cử vị trí Chủ tịch VIRESA nhiệm kỳ mới.
Toàn cảnh Hội nghị
Chúc mừng Ban chấp hành nhiệm kỳ mới ra mắt, thay mặt lãnh đạo Cục TDTT, ông Nguyễn Hồng Minh tin tưởng: VIRESA nhiệm kỳ IV (2024-2029) sẽ là một tập thể đoàn kết, đồng lòng, có năng lực và có tâm huyết để phát triển phong trào thể thao điện tử, thể thao giải trí và thể chất số trong cả nước, nâng cao thành tích của VĐV và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp Thể dục Thể thao nước nhà.
N.H. Ảnh: V.Duy