Ủy ban Olympic quốc tế sẽ tài trợ cho các sáng kiến xã hội tại Châu Phi

Nhân sự kiện Thế vận hội Thể thao lớn nhất hành tinh dành cho Người khuyết tật được tổ chức, Ủy ban Olympic quốc tế đã phối hợp với Ban tổ chức Paralympic Paris 2024 và Cơ quan Phát triển Pháp để phân bổ nguồn ngân sách 450.000 đô la (406.000 euro) thông qua việc tài trợ cho 10 dự án tiêu biểu có tác động xã hội lớn tại Châu Phi.

Động thái này giúp dấu ấn của Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024 vượt ra ngoài biên giới, vươn tới những chân trời mới mà cụ thể là tại lục địa đen.  Ủy ban Olympic quốc tế hướng tới mục tiêu: thông qua thể thao để thay đổi và gắn kết xã hội tại những nơi còn nhiều khó khăn.

Dựa trên thành công của chương trình Impact 2024 International, một sáng kiến ​​ra đời từ Paris 2024 và Cơ quan Phát triển Pháp, Ủy ban Olympic quốc tế đã quyết định phát huy tính liên tục và mở rộng của sáng kiến này. Khoản đầu tư này nhằm mục đích mở rộng phạm vi của các dự án, đảm bảo ngọn lửa Olympic tiếp tục cháy trong các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất của Châu Phi.

Ủy ban Olympic quốc tế mở rộng phạm vi tiếp cận Paris 2024 thông qua tài trợ cho các sáng kiến xã hội tại Châu Phi (ảnh: insidethegames)

Trong khoảng thời gian 18 tháng, sáng kiến ​​"Sustained Insight and Impact" được đưa ra vào tháng 3/2024 sẽ đảm bảo rằng tác động của chúng là lâu dài và sâu sắc. Mục tiêu đầy tham vọng nhưng rõ ràng: xây dựng các xã hội hòa bình và toàn diện hơn, nơi thể thao là trụ cột cơ bản trong quá trình chuyển đổi xã hội.

Tất cả các dự án đều là một phần của chương trình Impact 2024 International, chứng minh khả năng tạo ra những thay đổi thực sự và có ý nghĩa trong cộng đồng. Từ Nam Phi đến Uganda, mỗi quốc gia đều sử dụng thể thao để giải quyết các vấn đề phức tạp như bất bình đẳng giới, bạo lực có vũ trang, loại trừ xã ​​hội và thiếu cơ hội giáo dục.

Một trong những dự án nổi bật là "Gingando pela Paz" tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Sáng kiến ​​này sử dụng capoeira, sự kết hợp giữa võ thuật và điệu nhảy Afro-Brazil, để giúp những người trẻ tuổi bị ảnh hưởng bởi bạo lực vũ trang tìm thấy con đường hòa bình và phát triển bản thân. Nhờ nguồn tài trợ mới, tổ chức sẽ có thể đào tạo thêm nhiều HLV và mở rộng phạm vi hoạt động, tiếp cận nhiều trẻ em và thanh thiếu niên là nạn nhân của xung đột và bạo lực giới hơn.

Một dự án mang tính biểu tượng khác là "Broadening Horizons" tại Nam Phi, do Học viện và Quỹ Little Optimist thực hiện. Tổ chức này sử dụng môn Chèo thuyền như một công cụ trị liệu giúp hòa nhập những thanh thiếu niên bị thiệt thòi, những người phải chịu sự xa lánh của xã hội do các vấn đề về tinh thần, thể chất hoặc kinh tế xã hội. Khoản tài trợ gần đây sẽ cho phép chương trình mở rộng, cải thiện cơ hội cho những người trẻ tuổi này tìm được vị trí trong xã hội thông qua thể thao.

Chương trình Impact 2024 International, được triển khai vào năm 2021, đã để lại dấu ấn sâu sắc tại Châu Phi, góp phần hỗ trợ 45 sáng kiến ​​tại 19 quốc gia.

Với cam kết đổi mới này, Ủy ban Olympic quốc tế đảm bảo rằng di sản của Paris 2024 sẽ không bị lu mờ. Thông qua việc tài trợ và hỗ trợ liên tục, thể thao sẽ tiếp tục là động lực chuyển đổi ở Châu Phi, gieo mầm thay đổi và hy vọng vào các cộng đồng đang cần sự thúc đẩy hơn bao giờ hết hướng tới một tương lai tươi sáng và đầy hứa hẹn.

 

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Ủy ban Olympic quốc tế sẽ tài trợ cho các sáng kiến xã hội tại Châu Phi