Người thầy giáo đầy tâm huyết với Cầu lông phong trào Hà Tĩnh

Với những người yêu thích Cầu lông, CLB Cầu lông Hiếu Nghèn Badminton tại thị trần Nghèn Hà Tĩnh là cái tên không còn xa lạ. Người dân trong vùng và thậm chí cả những địa phương lân cận tìm đến với CLB phong trào này bởi tin tưởng vào sự nhiệt tình của người thầy giáo đầy tâm huyết với bộ môn thể thao này – Nguyễn Trung Hiếu.

Tình yêu lớn dành cho Cầu lông

Nguyễn Trung Hiếu sinh năm 1991 tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Tám năm qua là hành trình không giới hạn của người thầy giáo trẻ với mong muốn được truyền dạy các kỹ thuật của bộ môn Cầu lông tới hàng ngàn học sinh, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương ngày càng đi lên.

Trung Hiếu cùng học trò tại HKPĐ

Từ khi còn rất nhỏ, cậu bé tên Hiếu đã thể hiện niềm yêu thích với Cầu lông. Từ chiếc vợt cũ sờn, Hiếu đã say mê tập luyện cùng bạn bè, gia đình sau mỗi giờ học văn hóa. Cứ như thế, Cầu lông trở thành một phần không thể nào thiếu trong cuộc sống của Hiếu. Trung Hiếu luôn khao khát một ngày trở thành VĐV chuyên nghiệp, được tham gia các giải đấu. Nhìn lại những năm tháng bắt đầu học tập và rèn rũa mới thấy rõ được sự quyết tâm của Hiếu lớn thế nào…

Chính thức bắt đầu tập chơi Cầu lông từ năm lớp 3, nhờ sự nỗ lực tập luyện cộng với năng khiếu bẩm sinh nên Hiếu sớm bắt nhịp được với bộ môn này. Lên lớp 5, lần đầu tham dự một giải thi đấu cấp độ trường, Trung Hiếu đã xuất sắc giành giải nhất. Nhờ những thành tích nổi trội ở các giải đấu dành cho học sinh, Hiếu luôn có mặt trong danh sách tham dự các kỳ HKPĐ các cấp, rồi HKPĐ cấp tỉnh và đều giành thành tích cao, trong đó vị trí thứ Nhì và thứ Nhất liên tiếp được Hiếu giành được trong các năm học lớp 11 và 12. Bên cạnh đó, Hiếu không ngừng trau dồi kỹ thuật thông qua việc đăng ký tham gia các giải Cầu lông phong trào ở trong và ngoài tỉnh, đạt thêm các danh hiệu lớn. Một trong số đó phải kể đến 2 tấm HCV liên tiếp tại 2 kỳ Đại hội TDTT toàn tỉnh các năm 2017, 2022…

Ước mơ lan tỏa phong trào nơi quê hương

Nhiều năm tham gia thi đấu tại các giải trong và ngoài tỉnh, Trung Hiếu nhận thấy phong trào chơi Cầu lông tại địa bàn anh sinh sống, thậm chí ở trên địa bàn tỉnh nhà Hà Tĩnh vẫn còn ở mức khiêm tốn. Khi đó, Hiếu đã ấp ủ ý định muốn lan tỏa được phong trào trên địa bàn quê hương. Trên cơ sở đó, tháng 7/2016, sau khi hoàn thành khóa học HLV Cầu lông cấp 1 của Liên đoàn Cầu lông Việt Nam, Trung Hiếu chính thức mở CLB Cầu lông mang tên "Hiếu Nghèn Badminton".

Nhiều học trò của thầy Hiếu đã giành thành tích tốt

Theo thời gian, bằng nỗ lực tự thân, CLB đứng tên Hiếu đã dần đi vào hoạt động với hiệu quả cao. Nhiều năm qua, nhắc tới CLB Hiếu Nghèn là nhiều thế hệ học trò nhớ đến người thầy giáo tên Nguyễn Trung Hiếu. Sự tận tâm cũng như mục đích của Hiếu trong việc thành lập CLB Cầu lông để vừa thỏa sức đam mê đồng thời vừa để nhân rộng và phát triển phong trào thể thao ở cơ sở thật đáng trân trọng và ngưỡng mộ.

Khi chia sẻ về hành trình tạo dựng CLB của mình, Trung Hiếu hào hứng: Thời điểm khi quyết định mở lớp dạy Cầu lông tôi cảm thấy khá lo lắng vì sợ khả năng của mình liệu có đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của các học viên hay không. Nhưng khi từng lứa các em nhỏ tìm đến với CLB, tôi cảm thấy vững tin hơn bởi mình tạo được niềm tin thì cha mẹ các em mới có thể đồng hành cùng tôi ngày càng nhiều hơn lên như thế....

Bằng sự tận tâm của mình, Trung Hiếu đã truyền ngọn lửa đam mê đến nhiều thế hệ học sinh. Tiếng lành đồn xa, CLB của anh ngày càng có thêm nhiều học viên đăng ký theo học. Từ chỗ chỉ là lớp học nghiệp dư, đến nay CLB đã trở thành nơi gặp gỡ của các bạn trẻ yêu thích môn Cầu lông. Hiện tại, CLB Cầu lông Hiếu Nghèn Badminton đã có 3 cơ sở (2 ở TP Hà Tĩnh và 1 ở thị trấn Nghèn) với hơn 200 học viên.

Nhớ lại những ngày đầu tiên đó, Trung Hiếu cho biết: thời gian đó, hầu như phần lớn thời gian trong ngày tôi đều dành cho Cầu lông. Vừa vất vả, vừa áp lực nhưng với nỗ lực bằng tất cả những gì sẵn có, tôi đã thành công khi nhìn thấy được thành quả của mình tạo ra: các em học sinh tiến bộ từng ngày! Đây chính là nguồn động viên tinh thần vô cùng lớn lao.

Trong nhiều năm qua, đều đặn mỗi ngày 2 ca học, các thành viên trong CLB Cầu lông Hiếu Nghèn Badminton luôn có mặt tại nhà đa năng của trường THCS Lê Văn Thiêm thuộc phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh để tập luyện. Cứ vào cuối tháng, thầy Hiếu sẽ tổ chức các buổi thi đấu giao lưu nhằm giúp các em học viên rèn thêm kỹ, chiến thuật thi đấu.

Hiếu Nghèn Badminton hiện là một trong những CLB Cầu lông lớn nhất tại Hà Tĩnh, nơi gắn kết đam mê của các bạn nhỏ yêu thích Cầu lông. Và cũng từ nhiều năm nay, ngày nào tại địa điểm này cũng đầy ắp tiếng cười, cổ vũ theo những trận cầu sôi nổi...Theo chia sẻ của nhiều phụ huynh trong CLB: Cầu lông là môn dễ chơi, ít tốn kém, phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi, ai cũng có thể chơi, chịu khó tập luyện một chút là có thể vào sân đánh giao lưu cùng mọi người. Đánh Cầu lông giúp người chơi rèn luyện sự nhanh nhạy, dẻo dai. Chính vì điều này mà chúng tôi quyết tâm cho con tham gia tập luyện cùng thầy Hiếu.

Có thể nói, hầu hết thành viên trong CLB của thầy Trung Hiếu đều là con em trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đến với Cầu lông gần như một tờ giấy trắng, nhưng dưới sự dìu dắt, chỉ bảo của thầy Hiếu đến nay nhiều em đã chơi khá thành thạo, thậm chí còn có thể đi thi đấu và giành nhiều giải thưởng tại các giải đấu học đường, phong trào trong cũng như ngoài tỉnh.

Trung Hiếu với tình yêu và đam mê vô bờ bến với Cầu lông, còn có một trái tim rất nhiệt huyết. Mỗi em nhỏ đăng ký học tại CLB đều được anh Hiếu hướng dẫn tận tình, từ việc cầm vợt đúng cách, tư thế giao cầu, đập cầu... đến việc di chuyển bước chân, sử dụng lực ở cổ tay để hạn chế tiêu hao năng lượng, đánh cầu hiệu quả.

Kết thúc mỗi khóa học, anh đều tổ chức các giải đấu nội bộ để tạo sân chơi cho các em được thể hiện mình. Ngoài ra, hàng năm, anh đều đưa các học viên của mình tham dự các giải Cầu lông phong trào ở các tỉnh lân cận như Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Thanh Hóa…

Trái ngọt” xứng đáng

Sau những nỗ lực hết mình, những thành quả đã xuất hiện như một “trái ngọt” xứng đánh dành cho Trung Hiếu. Các em học viên trong CLB không những trưởng thành mỗi ngày mà còn giành được nhiều huy chương. Gần nhất, học viên của Hiếu Nghèn Badminton đã giành được 2 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ tại Giải Cầu lông thanh thiếu niên tỉnh Nghệ An mở rộng năm 2024. Tại HKPĐ tỉnh Hà Tĩnh năm 2024, các học trò của anh Hiếu đã xuất sắc giành 6 HCV, 5 HCB và 6 HCĐ.

Gia đình chính là điểm tựa tinh thần rất lớn cho Hiếu trong nhiều năm qua khi theo đuổi đam mê

Trong số những học trò xuất sắc của thầy Hiếu phải kể đến Trần Thị Thu Hiền (lớp 7A6, Trường THCS Lê Văn Thiêm). Đến với Cầu lông và gắn bó với CLB từ cuối năm 2022, dưới sự chỉ dạy của thầy Hiếu, Thu Hiền đã tiến bộ vượt bậc. Em chia sẻ: “Em đến với Cầu lông chưa đầy 2 năm, ở CLB em được thầy Hiếu chỉ dạy rất nhiều. Sau một thời gian ngắn em đã đánh đúng kỹ thuật và được thi đấu, cọ xát với nhiều anh chị tại các giải phong trào.

Tại HKPĐ tỉnh Hà Tĩnh vừa qua, Thu Hiền được lựa chọn vào đội Cầu lông của thành phố và giành 2 HCV nội dung đơn nữ và đôi nữ nhóm tuổi 11-12 vô cùng thuyết phục.

Giờ đây, sau hơn tám năm dành gần như toàn bộ thời gian và công sức với Cầu lông đã cho Trung Hiếu nhiều trải nghiệm quý giá! Sau mỗi giờ đứng lớp, trở về với gia đình, anh cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Niềm hạnh phúc có được bởi thành quả đến sau những nỗ lực biến đam mê thành hiện thực. Và hơn cả, anh cảm thấy may mắn vì vẫn còn được tiếp tục theo đuổi đam mê của mình – tiếp tục truyền dạy cầu lông cho nhiều thế hệ trẻ hơn nữa. Với Trung Hiếu, được truyền ngọn lửa đam mê tới học viên chính là một phần của cuộc sống và là khát vọng được góp một phần sức lực của mình vào sự phát triển chung của phong trào Cầu lông trên mảnh đất quê hương Hà Tĩnh kiên cường, bất khuất.

Phương Mai, ảnh: FBNV

Ảnh trong bài
  • Người  thầy giáo đầy tâm huyết với Cầu lông phong trào Hà Tĩnh
  • Người  thầy giáo đầy tâm huyết với Cầu lông phong trào Hà Tĩnh
  • Người  thầy giáo đầy tâm huyết với Cầu lông phong trào Hà Tĩnh