Khai mạc Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ V, năm 2024

Tối 15/8, Lễ khai mạc Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ V, năm 2024 đã được tổ chức trang trọng tại Nhà Văn hóa Lao động Công đoàn tỉnh Đồng Tháp. Buổi lễ có sự tham dự của hơn 400 đại biểu cùng 63 gia đình tiêu biểu đến từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết: Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ được tổ chức định kỳ hàng năm là sự kiện văn hóa - gia đình tiêu biểu cấp khu vực với sự tham gia của 63 gia đình tiêu biểu đến từ 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Tây Nam Bộ nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam nói chung và gia đình khu vực Tây Nam Bộ nói riêng, có ý nghĩa thiết thực trong công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ quyền trẻ em, nâng cao văn hóa đọc trong gia đình; góp phần xây dựng và hoàn thiện “hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị gia đình và hệ giá trị con người Việt Nam trong tình hình mới”.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ khai mạc

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: gia đình là cầu nối giữa mọi thành viên trong gia đình với xã hội, nơi nuôi dưỡng, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù và sáng tạo trong lao động, bất khuất kiên cường vượt qua mọi khó khăn thử thách đã được gia đình Việt Nam gìn giữ, vun đắp.

Gia đình Việt Nam, với những giá trị tốt đẹp đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của cả dân tộc, luôn là trụ cột và là hạt nhân quan trọng được Đảng, Nhà nước và toàn thể xã hội dành sự quan tâm đặc biệt. Trong những năm qua, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương; các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các tổ chức quốc tế triển khai đồng bộ, hiệu quả và ngày càng thực chất hơn đến công tác gia đình trên nhiều bình diện, vừa chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng phát triển kinh tế, vừa hướng dẫn nâng cao kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề của gia đình, nuôi dạy con, tổ chức cuộc sống, xử lý hài hòa cân bằng gia đình và công việc, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của các hộ gia đình.

Đại diện 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Tây Nam Bộ nhận Cờ lưu niệm của BTC Ngày hội

Sau lễ khai mạc, phần thi biểu diễn nghệ thuật “Gia đình tài năng” và biểu diễn thời trang “Sắc màu yêu thương” của 8 đội thi cũng đã diễn ra. Các phần thi được đầu tư kỹ lưỡng, công phu về mặt hình ảnh lẫn nội dung đã hấp dẫn công chúng theo dõi.

Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng”, Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ V năm 2024 sẽ diễn ra trong 3 ngày (15 - 17.8), với 4 hoạt động chính là khai mạc, bế mạc, các hoạt động thi văn hóa - nghệ thuật, thể dục thể thao và các hoạt động khác. Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Tháp còn bố trí thêm gian trưng bày sản phẩm OCOP của các địa phương tham gia, tham quan điểm di tích lịch sử văn hóa, vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh.

Đây là dịp để các gia đình vùng sông nước có dịp gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, ẩm thực… cũng như trao đổi kinh nghiệm về xây dựng mái ấm hạnh phúc, góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các gia đình trong khu vực.

Đoàn đại biểu cùng các gia đình tham dự Ngày hội đã đến dâng hương tại đền thờ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Trước lễ khai mạc, buổi trưa cùng ngày, đoàn đại biểu dự Ngày hội các gia đình tiêu biểu miền Tây Nam Bộ cùng đại diện các gia đình đã đến dâng hương tại đền thờ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, tại Khu Di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc (số 137, đường Phạm Hữu Lầu, P.4, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

Viếng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc được khởi công xây dựng vào ngày 22/8/1975 và khánh thành vào ngày 13/2/1977. Đến ngày 9/4/1992 Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Nằm trong quần thể Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc là Mô hình nhà sàn Bác Hồ và Ao Sen Đồng Tháp, được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/1990 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhật Bác, mô hình nhà sàn Bác được xây dựng theo tỉ lệ 1:1.

Tham quan khu di tích

Hiện nay, Khu di tích đền thờ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã trở thành một trong những điểm du lịch tiêu biểu của Tỉnh, một địa chỉ đỏ để tổ chức sinh hoạt về nguồn, giáo dục truyền thống lịch sử và lòng yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ.

KH, ảnh CTV

Ảnh trong bài
  • Khai mạc Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ V, năm 2024
  • Khai mạc Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ V, năm 2024
  • Khai mạc Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ V, năm 2024
  • Khai mạc Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ V, năm 2024
  • Khai mạc Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ V, năm 2024